Tháng 3/2011, Lục quân Hoàng gia Thái Lan đã ký hợp đồng mua 49 xe tăng T-84 Oplot-T để thay thế cho các xe tăng M41 Bulldog đã lỗi thời. Hợp đồng hứa hẹn nếu thành công có thể khiến Thái Lan mua thêm 200 chiếc xe tăng nữa. Mặc dù vậy, cuộc khủng hoảng Ukraine rồi những biến loạn ở miền đông đã khiến hợp đồng bị chậm chễ. Ban đầu, đáng lẽ tới năm 2014, Ukraine phải bàn giao toàn bộ số xe tăng, nhưng thực tế tới nay chỉ có 25 chiếc được giao. Nguồn ảnh: SinaDù có thể nói là Bangkok hết sức kiên nhẫn, nhưng mọi thứ đều phải có giới hạn của nó. Năm 2017, Thái Lan chính thức hủy bỏ hợp đồng mua tăng của Ukraine. Tất nhiên các xe tăng đã nhận thì vẫn là của Thái Lan, chỉ khác họ sẽ không lấy phần còn lại. Thay vào đó, Thái Lan chuyển hướng sang mua mẫu tăng VT-4 của Trung Quốc. Nguồn ảnh: SinaVề phần 25 chiếc xe tăng chủ lực T-84 Oplot-T, đến nay Quân đội Thái Lan đã đưa vào vận hành và sử dụng trong các hoạt động huấn luyện chiến đấu. Nguồn ảnh: SinaVới một quốc gia có truyền thống sử dụng các hệ xe tăng Mỹ thì việc chuyển đổi sang dòng tăng gốc Liên Xô cần thời gian để thích nghi và tìm ra cách tác chiến phù hợp. Thế nhưng đó là câu chuyện khi mà Thái Lan chưa hủy bỏ hợp đồng mua Oplot-T. Còn bây giờ, mọi thứ đã được cho vào “sọt rác” thì số phận của các tăng Oplot-T đã nhận xem ra không tốt. Nguồn ảnh: SinaVí dụ, có thể kể tới vấn đề linh kiện, rồi đây người Thái sẽ suy nghĩ họ sẽ phải tìm đâu ra linh kiện thay thế khi cần, đạn dược. Mua từ Ukraine cho 25 chiếc xe tăng ư, có thể nhưng giá cả đắt đỏ là một khả năng. Nhất là sau khi quan hệ hai bên bị sứt mẻ khi Thái Lan tuyên bố hủy bỏ hợp đồng. Nguồn ảnh: SinaHơn nữa, Thái Lan đã từng kêu ca không ít lần về chất lượng các xe tăng T-84 Oplot-T, chúng không đúng như quảng cáo. Không loại trừ khả năng, những chiếc T-84 Oplot-T có thể sẽ bị Thái Lan bán cho một nước thứ 3 sau vài năm sử dụng. Nguồn ảnh: SinaTheo quảng cáo của Ukraine, T-84 Oplot-T là phiên bản xuất khẩu của dòng xe tăng T-84 Oplot-M - phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng xe tăng T-84 do nhà máy Malyshiev sản xuất dựa trên những sửa đổi từ mẫu T-80 của Liên Xô. Nhìn thông số, có thể nói chúng sở hữu khả năng tấn công – phòng thủ tương đương T-90 của Nga. Nguồn ảnh: SinaVí dụ như nó vẫn dùng pháo chính 125mm với bộ nạp đạn tự động, trang bị tên lửa chống tăng tầm 5km phóng qua nòng pháo chính. Giáp bảo vệ đa lớp gồm: giáp phản ứng nổ Duplet; hệ thống phòng vệ chủ động Zaslon và hệ thống gây nhiễu quang học Varta. Xe tăng có thể phi mã tốc độ 70km/h nhờ động cơ diesel công suất 1.500 mã lực. Nguồn ảnh: SinaVề phần chiếc VT-4 thế chỗ Oplot-T trong vài năm tới - đây là phiên bản nâng cấp của dòng tăng xuất khẩu VT-1 đã được NORINCO Trung Quốc bán hàng trăm chiếc cho Pakistan. VT-4 được quảng cáo là sử dụng nhiều thành phần công nghệ dòng tăng số 1 Trung Quốc Type 99 sở hữu sức mạnh tương đương Oplot-T. Nguồn ảnh: Sina
Tháng 3/2011, Lục quân Hoàng gia Thái Lan đã ký hợp đồng mua 49 xe tăng T-84 Oplot-T để thay thế cho các xe tăng M41 Bulldog đã lỗi thời. Hợp đồng hứa hẹn nếu thành công có thể khiến Thái Lan mua thêm 200 chiếc xe tăng nữa. Mặc dù vậy, cuộc khủng hoảng Ukraine rồi những biến loạn ở miền đông đã khiến hợp đồng bị chậm chễ. Ban đầu, đáng lẽ tới năm 2014, Ukraine phải bàn giao toàn bộ số xe tăng, nhưng thực tế tới nay chỉ có 25 chiếc được giao. Nguồn ảnh: Sina
Dù có thể nói là Bangkok hết sức kiên nhẫn, nhưng mọi thứ đều phải có giới hạn của nó. Năm 2017, Thái Lan chính thức hủy bỏ hợp đồng mua tăng của Ukraine. Tất nhiên các xe tăng đã nhận thì vẫn là của Thái Lan, chỉ khác họ sẽ không lấy phần còn lại. Thay vào đó, Thái Lan chuyển hướng sang mua mẫu tăng VT-4 của Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina
Về phần 25 chiếc xe tăng chủ lực T-84 Oplot-T, đến nay Quân đội Thái Lan đã đưa vào vận hành và sử dụng trong các hoạt động huấn luyện chiến đấu. Nguồn ảnh: Sina
Với một quốc gia có truyền thống sử dụng các hệ xe tăng Mỹ thì việc chuyển đổi sang dòng tăng gốc Liên Xô cần thời gian để thích nghi và tìm ra cách tác chiến phù hợp. Thế nhưng đó là câu chuyện khi mà Thái Lan chưa hủy bỏ hợp đồng mua Oplot-T. Còn bây giờ, mọi thứ đã được cho vào “sọt rác” thì số phận của các tăng Oplot-T đã nhận xem ra không tốt. Nguồn ảnh: Sina
Ví dụ, có thể kể tới vấn đề linh kiện, rồi đây người Thái sẽ suy nghĩ họ sẽ phải tìm đâu ra linh kiện thay thế khi cần, đạn dược. Mua từ Ukraine cho 25 chiếc xe tăng ư, có thể nhưng giá cả đắt đỏ là một khả năng. Nhất là sau khi quan hệ hai bên bị sứt mẻ khi Thái Lan tuyên bố hủy bỏ hợp đồng. Nguồn ảnh: Sina
Hơn nữa, Thái Lan đã từng kêu ca không ít lần về chất lượng các xe tăng T-84 Oplot-T, chúng không đúng như quảng cáo. Không loại trừ khả năng, những chiếc T-84 Oplot-T có thể sẽ bị Thái Lan bán cho một nước thứ 3 sau vài năm sử dụng. Nguồn ảnh: Sina
Theo quảng cáo của Ukraine, T-84 Oplot-T là phiên bản xuất khẩu của dòng xe tăng T-84 Oplot-M - phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng xe tăng T-84 do nhà máy Malyshiev sản xuất dựa trên những sửa đổi từ mẫu T-80 của Liên Xô. Nhìn thông số, có thể nói chúng sở hữu khả năng tấn công – phòng thủ tương đương T-90 của Nga. Nguồn ảnh: Sina
Ví dụ như nó vẫn dùng pháo chính 125mm với bộ nạp đạn tự động, trang bị tên lửa chống tăng tầm 5km phóng qua nòng pháo chính. Giáp bảo vệ đa lớp gồm: giáp phản ứng nổ Duplet; hệ thống phòng vệ chủ động Zaslon và hệ thống gây nhiễu quang học Varta. Xe tăng có thể phi mã tốc độ 70km/h nhờ động cơ diesel công suất 1.500 mã lực. Nguồn ảnh: Sina
Về phần chiếc VT-4 thế chỗ Oplot-T trong vài năm tới - đây là phiên bản nâng cấp của dòng tăng xuất khẩu VT-1 đã được NORINCO Trung Quốc bán hàng trăm chiếc cho Pakistan. VT-4 được quảng cáo là sử dụng nhiều thành phần công nghệ dòng tăng số 1 Trung Quốc Type 99 sở hữu sức mạnh tương đương Oplot-T. Nguồn ảnh: Sina