Theo các thông tin được kênh QPVN đăng tải, sau một thời gian nghiên cứu, sản xuất nhỏ, đến nay một số đơn vị pháo tự hành 105mm do Xí nghiệp Liên hiệp Z751 – Tổng cục Kỹ thuật nghiên cứu phát triển đã được bàn giao cho các đơn vị pháo binh trong toàn quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.Đây là thế hệ đầu tiên của loại pháo tự hành 105mm do Việt Nam tự phát triển, sản xuất – được thiết kế trên khung gầm xe vận tải bánh lốp Ural-375Đ.Trong ảnh, 4 khẩu đội pháo tự hành 105mm đang được triển khai huấn luyện tại một đơn vị pháo binh.Lựu pháo tự hành 105mm sử dụng lại khẩu pháo xe kéo M2A1 105mm mà ta thu được rất nhiều sau năm 1975. Đây là loại pháo do Mỹ sản xuất, rất hữu dụng cho nhiệm vụ chi viện bộ binh, dập các ổ điểm hỏa lực đối phương.Hiện loại pháo này đã được ta nghiên cứu cải tiến thành công cụm máy ngắm hướng M21A1.Lựu pháo tự hành 105mm khai hỏa.Bắn rất chính xác.Ngoài ra, hiện Xí nghiệp Liên hiệp Z751-Tổng cục Kỹ thuật đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển phiên bản mới của khẩu lựu pháo tự hành này – được gọi vắt tắt là “thế hệ M3”.Mẫu M3 thử nghiệm lần này so với mẫu M1 trước đây đã có bước phát triển mới. Trong đó, pháo 105 mm được tích hợp trên xe tải trọng lớn hơn và bổ sung cả súng máy phòng không 12,7mm trên tổ hợp chiến đấu, làm tăng khả năng tác chiến cũng như tăng tính cơ động của xe khi thực hiện nhiệm vụ.Trong ảnh chính là pháo tự hành 105mm M3 đang thử nghiệm trên thực địa. Phiên bản này sử dụng khung bệ cơ sở xe vận tải bánh lốp Ural-432007.Phần sàn công tác được bổ sung thêm các tấm thép dọc hai bên bao bọc bệ pháo 105mm và khu vực tác nghiệp của kíp pháo thủ. Các tấm thép này có thể chống được đạn súng máy hạng nhẹ và mảnh đạn pháo, tăng đáng kể khả năng bảo vệ so với thế hệ M1.Khung bệ cơ sở mới cũng đem lại khả năng việt dã tốt hơn.So sánh trực quan giữa thế hệ M1 và M3 của pháo tự hành bánh lốp 105mm, có thể dễ dàng nhận thấy phiên bản mới đã khắc phục tương đối triệt để những nhược điểm còn tồn tại của mẫu cũ.Ngay sau cabin chính được bố trí một cabin phụ với giá lắp đại liên phòng không NSV 12,7mm.Khi hành quân, kíp chiến đấu có thể nhanh chóng ngụy trang pháo tự hành thành một xe vận tải thông thường trong chốc lát.
Theo các thông tin được kênh QPVN đăng tải, sau một thời gian nghiên cứu, sản xuất nhỏ, đến nay một số đơn vị pháo tự hành 105mm do Xí nghiệp Liên hiệp Z751 – Tổng cục Kỹ thuật nghiên cứu phát triển đã được bàn giao cho các đơn vị pháo binh trong toàn quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Đây là thế hệ đầu tiên của loại pháo tự hành 105mm do Việt Nam tự phát triển, sản xuất – được thiết kế trên khung gầm xe vận tải bánh lốp Ural-375Đ.
Trong ảnh, 4 khẩu đội pháo tự hành 105mm đang được triển khai huấn luyện tại một đơn vị pháo binh.
Lựu pháo tự hành 105mm sử dụng lại khẩu pháo xe kéo M2A1 105mm mà ta thu được rất nhiều sau năm 1975. Đây là loại pháo do Mỹ sản xuất, rất hữu dụng cho nhiệm vụ chi viện bộ binh, dập các ổ điểm hỏa lực đối phương.
Hiện loại pháo này đã được ta nghiên cứu cải tiến thành công cụm máy ngắm hướng M21A1.
Lựu pháo tự hành 105mm khai hỏa.
Bắn rất chính xác.
Ngoài ra, hiện Xí nghiệp Liên hiệp Z751-Tổng cục Kỹ thuật đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển phiên bản mới của khẩu lựu pháo tự hành này – được gọi vắt tắt là “thế hệ M3”.
Mẫu M3 thử nghiệm lần này so với mẫu M1 trước đây đã có bước phát triển mới. Trong đó, pháo 105 mm được tích hợp trên xe tải trọng lớn hơn và bổ sung cả súng máy phòng không 12,7mm trên tổ hợp chiến đấu, làm tăng khả năng tác chiến cũng như tăng tính cơ động của xe khi thực hiện nhiệm vụ.
Trong ảnh chính là pháo tự hành 105mm M3 đang thử nghiệm trên thực địa. Phiên bản này sử dụng khung bệ cơ sở xe vận tải bánh lốp Ural-432007.
Phần sàn công tác được bổ sung thêm các tấm thép dọc hai bên bao bọc bệ pháo 105mm và khu vực tác nghiệp của kíp pháo thủ. Các tấm thép này có thể chống được đạn súng máy hạng nhẹ và mảnh đạn pháo, tăng đáng kể khả năng bảo vệ so với thế hệ M1.
Khung bệ cơ sở mới cũng đem lại khả năng việt dã tốt hơn.
So sánh trực quan giữa thế hệ M1 và M3 của pháo tự hành bánh lốp 105mm, có thể dễ dàng nhận thấy phiên bản mới đã khắc phục tương đối triệt để những nhược điểm còn tồn tại của mẫu cũ.
Ngay sau cabin chính được bố trí một cabin phụ với giá lắp đại liên phòng không NSV 12,7mm.
Khi hành quân, kíp chiến đấu có thể nhanh chóng ngụy trang pháo tự hành thành một xe vận tải thông thường trong chốc lát.