Theo thông báo công bố ngày 18/2, Không quân Mỹ đang xúc tiến hợp đồng gọi thầu cung cấp 3 máy bay huấn luyện, cho Không quân Việt Nam kèm chương trình đào tạo huấn luyện phi công cơ bản, dựa trên mô hình đào tạo phi công của Không quân Mỹ.Theo đó, hạn chót nhận hồ sơ chào thầu cung cấp máy bay và các gói hỗ trợ về huấn luyện, kỹ thuật, hậu cần, cung ứng phụ tùng là vào ngày 3/3/2021 và việc bàn giao 3 máy bay chậm nhất vào khoảng giữa năm 2023.Theo Không quân Mỹ, việc cung cấp 3 máy bay huấn luyện này nằm trong chương trình chiến lược về hợp tác và hỗ trợ an ninh khu vực giữa Không quân Mỹ và Việt Nam.Loại máy bay huấn luyện được gọi thầu là loại được trang bị động cơ tuabin cánh quạt, được cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận, có trang bị buồng lái điều áp, hệ thống cung cấp ô xy trên khoang lái, mũ phi công có hiển thị thông tin, thiết bị điện tử hiện đại.Máy bay phải có hạn sử dụng không ít hơn 15.000 giờ bay, có các giá treo bên ngoài có thể mang được bình nhiên liệu dự phòng theo chuẩn NATO, để có thể có tầm hoạt động huấn luyện xa. Không quân Mỹ cũng yêu cầu máy bay phải đảm bảo chi phí cho mỗi giờ bay tương đối thấp.Đi kèm là các gói cung ứng hậu cần, phụ tùng, thiết bị hỗ trợ mặt đất và hỗ trợ kỹ thuật, thiết bị huấn luyện trên máy tính, huấn luyện phi công cơ bản theo chương trình của Không quân Mỹ.Gần đây, Mỹ đã đào tạo một số phi công của Không quân Việt Nam. Ngày 31/5/2019, Căn cứ không quân Columbus (ở bang Mississippi, Mỹ) tổ chức lễ tốt nghiệp cho 34 phi công Mỹ và nước ngoài, trong số này có phi công Việt Nam là thượng uý Đặng Đức Toại.Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết thêm, thượng úy Toại là phi công Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp, trong khuôn khổ chương trình lãnh đạo Hàng không của Không quân Mỹ. Ngoài ra còn có trung úy Doãn Văn Cảnh cũng theo học chương trình này tại căn cứ nói trên.Thượng úy Toại đã có hơn 167 giờ bay với máy bay T-6 trong chương trình đào tạo. Thượng úy Không quân Nhân dân Việt Nam trực tiếp kiểm tra máy bay T-6 Texan II và tiến hành bài bay kiểm tra với thành tích rất ấn tượng.Máy bay huấn luyện T-6A Texan II do hãng Beechcraft (thuộc tập đoàn Textron) sản xuất từ những năm 2000, được Không quân và Hải quân Mỹ dùng để đào tạo phi công cơ bản.T-6A Texan II là loại máy bay 2 chỗ ngồi, 1 động cơ cánh quạt, dài 10,16 m, sải cánh 10,19 m, tốc độ tối đa 500 km/giờ, trần bay tối đa 9.440 m, tầm bay 1.660 km. Giá mỗi chiếc khoảng 4,3 triệu USD.Máy bay T-6A được dùng để huấn luyện đào tạo cơ bản cho phi công quân sự thuộc Không quân và Hải quân Mỹ, từ đó phát triển lên lái trực thăng, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trinh sát và tiếp dầu.Việc phi công Việt Nam tham dự các khóa đào tạo như trên, xuất phát từ việc hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Các phi công Việt Nam được đào tạo bằng loại máy bay T-6A Texan II, đây là máy bay hiện đại nhất mà quân đội Mỹ sử dụng trong huấn luyện bay.Mỹ đang nghiên cứu chuyển giao cho Việt Nam máy bay huấn luyện và một số trang bị khác phù hợp với khả năng và nhu cầu của hai bên. Như vậy sắp tới Không quân Việt Nam sẽ có thêm chủng loại máy bay huấn luyện T-6 phục vụ việc đào tạo phi công. Nguồn ảnh: TH. Xem phi công T-6A nhào lộn chóng mặt trên không.
Theo thông báo công bố ngày 18/2, Không quân Mỹ đang xúc tiến hợp đồng gọi thầu cung cấp 3 máy bay huấn luyện, cho Không quân Việt Nam kèm chương trình đào tạo huấn luyện phi công cơ bản, dựa trên mô hình đào tạo phi công của Không quân Mỹ.
Theo đó, hạn chót nhận hồ sơ chào thầu cung cấp máy bay và các gói hỗ trợ về huấn luyện, kỹ thuật, hậu cần, cung ứng phụ tùng là vào ngày 3/3/2021 và việc bàn giao 3 máy bay chậm nhất vào khoảng giữa năm 2023.
Theo Không quân Mỹ, việc cung cấp 3 máy bay huấn luyện này nằm trong chương trình chiến lược về hợp tác và hỗ trợ an ninh khu vực giữa Không quân Mỹ và Việt Nam.
Loại máy bay huấn luyện được gọi thầu là loại được trang bị động cơ tuabin cánh quạt, được cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận, có trang bị buồng lái điều áp, hệ thống cung cấp ô xy trên khoang lái, mũ phi công có hiển thị thông tin, thiết bị điện tử hiện đại.
Máy bay phải có hạn sử dụng không ít hơn 15.000 giờ bay, có các giá treo bên ngoài có thể mang được bình nhiên liệu dự phòng theo chuẩn NATO, để có thể có tầm hoạt động huấn luyện xa. Không quân Mỹ cũng yêu cầu máy bay phải đảm bảo chi phí cho mỗi giờ bay tương đối thấp.
Đi kèm là các gói cung ứng hậu cần, phụ tùng, thiết bị hỗ trợ mặt đất và hỗ trợ kỹ thuật, thiết bị huấn luyện trên máy tính, huấn luyện phi công cơ bản theo chương trình của Không quân Mỹ.
Gần đây, Mỹ đã đào tạo một số phi công của Không quân Việt Nam. Ngày 31/5/2019, Căn cứ không quân Columbus (ở bang Mississippi, Mỹ) tổ chức lễ tốt nghiệp cho 34 phi công Mỹ và nước ngoài, trong số này có phi công Việt Nam là thượng uý Đặng Đức Toại.
Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết thêm, thượng úy Toại là phi công Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp, trong khuôn khổ chương trình lãnh đạo Hàng không của Không quân Mỹ. Ngoài ra còn có trung úy Doãn Văn Cảnh cũng theo học chương trình này tại căn cứ nói trên.
Thượng úy Toại đã có hơn 167 giờ bay với máy bay T-6 trong chương trình đào tạo. Thượng úy Không quân Nhân dân Việt Nam trực tiếp kiểm tra máy bay T-6 Texan II và tiến hành bài bay kiểm tra với thành tích rất ấn tượng.
Máy bay huấn luyện T-6A Texan II do hãng Beechcraft (thuộc tập đoàn Textron) sản xuất từ những năm 2000, được Không quân và Hải quân Mỹ dùng để đào tạo phi công cơ bản.
T-6A Texan II là loại máy bay 2 chỗ ngồi, 1 động cơ cánh quạt, dài 10,16 m, sải cánh 10,19 m, tốc độ tối đa 500 km/giờ, trần bay tối đa 9.440 m, tầm bay 1.660 km. Giá mỗi chiếc khoảng 4,3 triệu USD.
Máy bay T-6A được dùng để huấn luyện đào tạo cơ bản cho phi công quân sự thuộc Không quân và Hải quân Mỹ, từ đó phát triển lên lái trực thăng, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trinh sát và tiếp dầu.
Việc phi công Việt Nam tham dự các khóa đào tạo như trên, xuất phát từ việc hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Các phi công Việt Nam được đào tạo bằng loại máy bay T-6A Texan II, đây là máy bay hiện đại nhất mà quân đội Mỹ sử dụng trong huấn luyện bay.
Mỹ đang nghiên cứu chuyển giao cho Việt Nam máy bay huấn luyện và một số trang bị khác phù hợp với khả năng và nhu cầu của hai bên. Như vậy sắp tới Không quân Việt Nam sẽ có thêm chủng loại máy bay huấn luyện T-6 phục vụ việc đào tạo phi công. Nguồn ảnh: TH.
Xem phi công T-6A nhào lộn chóng mặt trên không.