Kênh truyền hình Ngôi Sao của Nga vừa đăng tải hình ảnh hiếm hoi về hoạt động của hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Kuznetsov sau những tai tiếng của báo chí phương tây cho rằng chính hệ thống này là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn Su-33 gần đây. Ảnh: Hệ thống đối trọng được sử dụng để hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.Về cơ bản, cách thức hoạt động của hệ thống này khá tương đồng với các tàu sân bay của Mỹ khi nó cũng sử dụng hệ thống ròng rọc và đối trọng nối với dây hãm. Ảnh: Hệ thống thủy lực để đẩy đối trọng về vị trí cũ sau mỗi cú hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.Hệ thống dây hãm trên tàu sân bay sẽ được nối với đối trọng thông qua một hệ thống ròng rọc. Hệ thống ròng rọc này vừa có tác dụng đổi hướng của cú giật vừa có tác dụng giảm bớt lực giật được máy bay tạo ra sau khi hạ cánh bằng dây hãm. Nguồn ảnh: Zvezda.Đồng thời, những đối trọng nặng hàng tấn cũng sẽ được kéo đi cùng lúc thông qua hệ thống dây hãm, những đối trọng này có cơ cấu di chuyển bởi các vòng bi và bánh xe giúp chiếc phi cơ sau khi hạ cánh sẽ triệt tiêu hết lực đẩy thừa bằng cách kéo những quả đối trọng này. Nguồn ảnh: Zvezda.Công việc dưới boong tàu với hệ thống hãm thực sự rất ồn ào và căng thẳng, đòi hỏi người lính phải có tinh thần thép, chỉ cần một sai sót nhỏ trong các thao tác của họ cũng có thể dẫn tới thảm họa phía trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.Cận cảnh hệ thống ròng rọc bên dưới boong tàu Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.Tàu sân bay Kuznetsov của Nga có tổng cộng 4 dây hãm trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.Khi phi cơ tiếp cận chuẩn bị hạ cánh sẽ có những hoa tiêu trên tàu hướng dẫn về góc tiếp cận, tốc độ tiến và tốc độ rơi của máy bay để giúp phi công tạo ra cú hạ cánh "nhẹ nhàng êm ái" nhất có thể. Nguồn ảnh: Zvezda.Tuy nhiên ngay khi chuẩn bị tiếp cận với dây hãm các phi công phải tăng tốc lực chiếc máy bay lên tốc độ tối đa tránh trường hợp... móc trượt thì phi công sẽ vẫn có đủ lực đẩy để vọt lên thực hiện lại cú hạ cánh. Nguồn ảnh: Zvezda.Buồng hoa tiêu hạ cánh, các phi công sẽ điều chỉnh máy bay theo hướng dẫn của những sỹ quan từ buồng này để có thể móc chuẩn xác vào hệ thống móc phanh máy bay vì những sỹ quan hoa tiêu từ đây sẽ có tầm nhìn bao quát hơn rất nhiều so với các phi công. Nguồn ảnh: Zvezda.Thời gian gần đây báo chí phương tây lên tiếng chỉ trích hệ thống cáp hãm chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn liên tục của những chiếc Su-33 khi chúng hạ cánh trên tàu. Đáp trả lại, truyền thông nước Nga đã cho công bố đoạn phim với những cảnh hoạt động rất chuyên nghiệp và hệ thống tối tân trên tàu sân bay này. Dù vậy, đến giờ vẫn chưa có công bố chính thức về nguyên nhân của các vụ tai nạn Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.
Kênh truyền hình Ngôi Sao của Nga vừa đăng tải hình ảnh hiếm hoi về hoạt động của hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Kuznetsov sau những tai tiếng của báo chí phương tây cho rằng chính hệ thống này là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn Su-33 gần đây. Ảnh: Hệ thống đối trọng được sử dụng để hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.
Về cơ bản, cách thức hoạt động của hệ thống này khá tương đồng với các tàu sân bay của Mỹ khi nó cũng sử dụng hệ thống ròng rọc và đối trọng nối với dây hãm. Ảnh: Hệ thống thủy lực để đẩy đối trọng về vị trí cũ sau mỗi cú hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.
Hệ thống dây hãm trên tàu sân bay sẽ được nối với đối trọng thông qua một hệ thống ròng rọc. Hệ thống ròng rọc này vừa có tác dụng đổi hướng của cú giật vừa có tác dụng giảm bớt lực giật được máy bay tạo ra sau khi hạ cánh bằng dây hãm. Nguồn ảnh: Zvezda.
Đồng thời, những đối trọng nặng hàng tấn cũng sẽ được kéo đi cùng lúc thông qua hệ thống dây hãm, những đối trọng này có cơ cấu di chuyển bởi các vòng bi và bánh xe giúp chiếc phi cơ sau khi hạ cánh sẽ triệt tiêu hết lực đẩy thừa bằng cách kéo những quả đối trọng này. Nguồn ảnh: Zvezda.
Công việc dưới boong tàu với hệ thống hãm thực sự rất ồn ào và căng thẳng, đòi hỏi người lính phải có tinh thần thép, chỉ cần một sai sót nhỏ trong các thao tác của họ cũng có thể dẫn tới thảm họa phía trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.
Cận cảnh hệ thống ròng rọc bên dưới boong tàu Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.
Tàu sân bay Kuznetsov của Nga có tổng cộng 4 dây hãm trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.
Khi phi cơ tiếp cận chuẩn bị hạ cánh sẽ có những hoa tiêu trên tàu hướng dẫn về góc tiếp cận, tốc độ tiến và tốc độ rơi của máy bay để giúp phi công tạo ra cú hạ cánh "nhẹ nhàng êm ái" nhất có thể. Nguồn ảnh: Zvezda.
Tuy nhiên ngay khi chuẩn bị tiếp cận với dây hãm các phi công phải tăng tốc lực chiếc máy bay lên tốc độ tối đa tránh trường hợp... móc trượt thì phi công sẽ vẫn có đủ lực đẩy để vọt lên thực hiện lại cú hạ cánh. Nguồn ảnh: Zvezda.
Buồng hoa tiêu hạ cánh, các phi công sẽ điều chỉnh máy bay theo hướng dẫn của những sỹ quan từ buồng này để có thể móc chuẩn xác vào hệ thống móc phanh máy bay vì những sỹ quan hoa tiêu từ đây sẽ có tầm nhìn bao quát hơn rất nhiều so với các phi công. Nguồn ảnh: Zvezda.
Thời gian gần đây báo chí phương tây lên tiếng chỉ trích hệ thống cáp hãm chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn liên tục của những chiếc Su-33 khi chúng hạ cánh trên tàu. Đáp trả lại, truyền thông nước Nga đã cho công bố đoạn phim với những cảnh hoạt động rất chuyên nghiệp và hệ thống tối tân trên tàu sân bay này. Dù vậy, đến giờ vẫn chưa có công bố chính thức về nguyên nhân của các vụ tai nạn Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.