Tiêm kích tàng hình X-2 Shinshin do hãng Mitsubishi chế tạo và lắp ráp vừa bay chuyến đầu tiên trong giai đoạn thử nghiệm thứ 2 tại Nhật Bản vào hôm 29/11 vừa qua. Nguồn ảnh: QQ.Chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên của tiêm kích X-2 là vào ngày 22/4/2016 và đã phát hiện ra một vài trục trặc do lỗi thiết kế. Ảnh: Chiến đấu cơ X-2 cùng chạy cất cánh bên cạnh chiến đấu cơ F-2. Nguồn ảnh: QQ.Chiếc tiêm kích X-2 được thiết dựa trên công nghệ tàng hình thứ 5 của mẫu tiêm kích F-22 Raptor do Mỹ sản xuất. Công nghệ tàng hình thế hệ 5 đã được Mỹ chia sẻ cho Nhật trong hơn 10 năm qua. Nguồn ảnh: QQ.Khả năng tàng hình của X-2 Shinshin đã được chứng minh chỉ bằng 1/5 so với các tiêm kích có cùng kích thước khác. Tất nhiên kết quả này chỉ được thử nghiệm trên hệ thống radar của Nhật và NATO. Nguồn ảnh: QQ.Điểm "ăn tiền" nhất trên X-2 thực chất không phải khả năng tàng hình mà là ở hệ thống "Tự sửa chữa khả năng bay" (Self Repairing Flight Control Capability) cho phép hệ thống máy tính trên máy bay xác định bộ phận bị hỏng hóc và tự ổn định đường bay, tốc độ và thay đổi trực tiếp vào hệ thống lái để giữ máy bay cân bằng. Nguồn ảnh: QQ.Hiện vẫn chưa rõ hệ thống "tự sửa chữa khả năng bay" hoạt động như thế nào vì tất cả mới chỉ nằm trên giấy, chiếc X-2 mới chỉ được bay những bài thử nghiệm đơn giản nhất. Nguồn ảnh: QQ.Mitsubishi X-2 Shinshin có độ dài 14 mét, sải cánh dài 9,09 mét. X-2 Shinshin có trọng lượng rỗng khi không vũ trang là 9.700 kg. Nguồn ảnh: QQ.Được trang bị 2 động cơ IHI XF5-1 turbofans, chiếc X-2 này có khả năng đạt vận tốc Mach 2,25 tương đương với 2475 km/h. Nguồn ảnh: QQ.Có hành trình bay tối đa 2900 km và lên tới 3200 km nếu mang theo bình xăng phụ. Những thông số kỹ thuật trên được Nhật Bản công bố từ năm 2008, rất có thể chiếc X-2 2016 vừa mới được thử nghiệm đã có những thay đổi cơ bản về mặt thiết kế. Nguồn ảnh: QQ.
Tiêm kích tàng hình X-2 Shinshin do hãng Mitsubishi chế tạo và lắp ráp vừa bay chuyến đầu tiên trong giai đoạn thử nghiệm thứ 2 tại Nhật Bản vào hôm 29/11 vừa qua. Nguồn ảnh: QQ.
Chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên của tiêm kích X-2 là vào ngày 22/4/2016 và đã phát hiện ra một vài trục trặc do lỗi thiết kế. Ảnh: Chiến đấu cơ X-2 cùng chạy cất cánh bên cạnh chiến đấu cơ F-2. Nguồn ảnh: QQ.
Chiếc tiêm kích X-2 được thiết dựa trên công nghệ tàng hình thứ 5 của mẫu tiêm kích F-22 Raptor do Mỹ sản xuất. Công nghệ tàng hình thế hệ 5 đã được Mỹ chia sẻ cho Nhật trong hơn 10 năm qua. Nguồn ảnh: QQ.
Khả năng tàng hình của X-2 Shinshin đã được chứng minh chỉ bằng 1/5 so với các tiêm kích có cùng kích thước khác. Tất nhiên kết quả này chỉ được thử nghiệm trên hệ thống radar của Nhật và NATO. Nguồn ảnh: QQ.
Điểm "ăn tiền" nhất trên X-2 thực chất không phải khả năng tàng hình mà là ở hệ thống "Tự sửa chữa khả năng bay" (Self Repairing Flight Control Capability) cho phép hệ thống máy tính trên máy bay xác định bộ phận bị hỏng hóc và tự ổn định đường bay, tốc độ và thay đổi trực tiếp vào hệ thống lái để giữ máy bay cân bằng. Nguồn ảnh: QQ.
Hiện vẫn chưa rõ hệ thống "tự sửa chữa khả năng bay" hoạt động như thế nào vì tất cả mới chỉ nằm trên giấy, chiếc X-2 mới chỉ được bay những bài thử nghiệm đơn giản nhất. Nguồn ảnh: QQ.
Mitsubishi X-2 Shinshin có độ dài 14 mét, sải cánh dài 9,09 mét. X-2 Shinshin có trọng lượng rỗng khi không vũ trang là 9.700 kg. Nguồn ảnh: QQ.
Được trang bị 2 động cơ IHI XF5-1 turbofans, chiếc X-2 này có khả năng đạt vận tốc Mach 2,25 tương đương với 2475 km/h. Nguồn ảnh: QQ.
Có hành trình bay tối đa 2900 km và lên tới 3200 km nếu mang theo bình xăng phụ. Những thông số kỹ thuật trên được Nhật Bản công bố từ năm 2008, rất có thể chiếc X-2 2016 vừa mới được thử nghiệm đã có những thay đổi cơ bản về mặt thiết kế. Nguồn ảnh: QQ.