Thật vậy, mới đây, một trang mạng quân sự Trung Quốc đã đăng tải một số bức ảnh hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc một nhóm cán bộ quân sự cấp cao của Bắc Kinh tới thăm căn cứ Không quân Cộng hòa Liên bang Đức những năm 1980. Đây là khoảng thời gian mà quan hệ quốc phòng Bắc Kinh với phương Tây “nồng ấm” nhất cho tới trước sự kiện Thiên An Môn 1989. Nguồn ảnh: SinaĐiều đặc biệt trong các bức ảnh được hé lộ là nhóm cán bộ cấp cao Quân đội Trung Quốc được phép thăm quan, tiếp cận một trong những “bí mật quân sự quan trọng nhất” ở châu Âu thời bấy giờ - máy bay cường kích Tornado. Nguồn ảnh: SinaThậm chí, một số cán bộ cấp cao còn được phép tiếp cận buồng lái các máy bay Tornado. Nguồn ảnh: SinaKhông loại trừ khả năng, giới quân sự phương Tây lúc bấy giờ đã “chào hàng” Tornado cho Không quân Trung Quốc. Bởi thời điểm đó, Bắc Kinh đang khao khát hiện đại hóa lực lượng chiến đấu trên không lạc hậu. Nguồn ảnh: SinaTuy vậy, thực tế, câu chuyện Tornado – Trung Quốc cũng chỉ dừng lại ở đó, nhìn vào lịch sử dòng máy bay này thì rõ không có bất kỳ một dòng tài liệu nào cho thấy khả năng nào Trung Quốc đã đặt hàng hay liên doanh Panavia chấp nhận bán Tornado cho Bắc Kinh. Cũng có thể điều đó từng xảy ra nhưng là một bí mật và sau đó được “đốt bỏ” từ khi xảy ra sự kiện 1989. Nguồn ảnh: WikipediaTuy nhiên, có một điều đặc biệt là sau này dòng máy bay cường kích JH-7 do Tổng công ty công nghiệp máy bay Tây An và Viện thiết kế máy bay 603 thiết kế, sản xuất cuối những năm 1980 có hình dáng khá giống với Tornado. Nguồn ảnh: WikipediaMặc dù tồn tại nhiều khác biệt về thiết kế khung thân cũng như tính năng, dẫu vậy không loại trừ khả năng Tây An có sự tham khảo nhỏ về Tornado trong quá trình phát triển JH-7. Nguồn ảnh: WikipediaTrở lại với Tornado, đây là dòng máy bay chiến đấu đa năng do liên doanh Panavia Aircraft GmbH (gồm các công ty Italy, Anh, Tây Đức) hợp tác phát triển từ đầu những năm 1970 nhằm tạo ra một loại máy bay có khả năng đột kích độ cao cực thấp vượt qua mạng lưới phòng không tối tân của Liên Xô. Nguồn ảnh: WikipediaĐể làm được nhiệm vụ đó, người ta đã phát triển Tornado với cặp cánh "ma thuật" - kiểu cánh cụp cánh xòe cho phép máy bay thực hiện đòn tấn công khủng khiếp với độ cao bay cực thấp. Theo thiết kế, Tornado có ba cấu hình nghiêng cánh: 25, 45 và 67 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới các tính năng nâng và lực cản. Nguồn ảnh: WikipediaKhi cánh nghiêng phía sau, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở tầm thấp bằng cách giảm lực cản. Khi nghiêng, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió lốc mạnh ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp. Nguồn ảnh: WikipediaTornado có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 2.400km/h ở độ cao 9.000m hoặc tốc độ 1.482km/h ở độ cao thấp hơn; tầm bay chiến đấu 1.390km hoặc cực đại 3.890km với 4 thùng dầu phụ; trần bay 15.240m; vận tốc leo cao 76,7m/s. Nguồn ảnh: WikipediaVề khả năng mang vác vũ khí, máy bay cường kích Tornado mang được tới 9 tấn bom đạn các loại bao gồm cả tên lửa không đối không để tự vệ. Hiện nay, cấu hình Tornado GR.4 của Anh mang được tới 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc tối đa 9 tên lửa chống radar ALARM. Đặc biệt, nó cũng có thể mang tới 4 trái bom hạt nhân B61 hoặc WE.177. Nguồn ảnh: WikipediaMời độc giả xem video khả năng bay siêu thấp của máy bay cường kích Tornado. Nguồn: Youtube
Thật vậy, mới đây, một trang mạng quân sự Trung Quốc đã đăng tải một số bức ảnh hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc một nhóm cán bộ quân sự cấp cao của Bắc Kinh tới thăm căn cứ Không quân Cộng hòa Liên bang Đức những năm 1980. Đây là khoảng thời gian mà quan hệ quốc phòng Bắc Kinh với phương Tây “nồng ấm” nhất cho tới trước sự kiện Thiên An Môn 1989. Nguồn ảnh: Sina
Điều đặc biệt trong các bức ảnh được hé lộ là nhóm cán bộ cấp cao Quân đội Trung Quốc được phép thăm quan, tiếp cận một trong những “bí mật quân sự quan trọng nhất” ở châu Âu thời bấy giờ - máy bay cường kích Tornado. Nguồn ảnh: Sina
Thậm chí, một số cán bộ cấp cao còn được phép tiếp cận buồng lái các máy bay Tornado. Nguồn ảnh: Sina
Không loại trừ khả năng, giới quân sự phương Tây lúc bấy giờ đã “chào hàng” Tornado cho Không quân Trung Quốc. Bởi thời điểm đó, Bắc Kinh đang khao khát hiện đại hóa lực lượng chiến đấu trên không lạc hậu. Nguồn ảnh: Sina
Tuy vậy, thực tế, câu chuyện Tornado – Trung Quốc cũng chỉ dừng lại ở đó, nhìn vào lịch sử dòng máy bay này thì rõ không có bất kỳ một dòng tài liệu nào cho thấy khả năng nào Trung Quốc đã đặt hàng hay liên doanh Panavia chấp nhận bán Tornado cho Bắc Kinh. Cũng có thể điều đó từng xảy ra nhưng là một bí mật và sau đó được “đốt bỏ” từ khi xảy ra sự kiện 1989. Nguồn ảnh: Wikipedia
Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là sau này dòng máy bay cường kích JH-7 do Tổng công ty công nghiệp máy bay Tây An và Viện thiết kế máy bay 603 thiết kế, sản xuất cuối những năm 1980 có hình dáng khá giống với Tornado. Nguồn ảnh: Wikipedia
Mặc dù tồn tại nhiều khác biệt về thiết kế khung thân cũng như tính năng, dẫu vậy không loại trừ khả năng Tây An có sự tham khảo nhỏ về Tornado trong quá trình phát triển JH-7. Nguồn ảnh: Wikipedia
Trở lại với Tornado, đây là dòng máy bay chiến đấu đa năng do liên doanh Panavia Aircraft GmbH (gồm các công ty Italy, Anh, Tây Đức) hợp tác phát triển từ đầu những năm 1970 nhằm tạo ra một loại máy bay có khả năng đột kích độ cao cực thấp vượt qua mạng lưới phòng không tối tân của Liên Xô. Nguồn ảnh: Wikipedia
Để làm được nhiệm vụ đó, người ta đã phát triển Tornado với cặp cánh "ma thuật" - kiểu cánh cụp cánh xòe cho phép máy bay thực hiện đòn tấn công khủng khiếp với độ cao bay cực thấp. Theo thiết kế, Tornado có ba cấu hình nghiêng cánh: 25, 45 và 67 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới các tính năng nâng và lực cản. Nguồn ảnh: Wikipedia
Khi cánh nghiêng phía sau, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở tầm thấp bằng cách giảm lực cản. Khi nghiêng, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió lốc mạnh ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp. Nguồn ảnh: Wikipedia
Tornado có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 2.400km/h ở độ cao 9.000m hoặc tốc độ 1.482km/h ở độ cao thấp hơn; tầm bay chiến đấu 1.390km hoặc cực đại 3.890km với 4 thùng dầu phụ; trần bay 15.240m; vận tốc leo cao 76,7m/s. Nguồn ảnh: Wikipedia
Về khả năng mang vác vũ khí, máy bay cường kích Tornado mang được tới 9 tấn bom đạn các loại bao gồm cả tên lửa không đối không để tự vệ. Hiện nay, cấu hình Tornado GR.4 của Anh mang được tới 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc tối đa 9 tên lửa chống radar ALARM. Đặc biệt, nó cũng có thể mang tới 4 trái bom hạt nhân B61 hoặc WE.177. Nguồn ảnh: Wikipedia
Mời độc giả xem video khả năng bay siêu thấp của máy bay cường kích Tornado. Nguồn: Youtube