Xe tăng Merkava của Israel chú trọng đến khả năng bảo vệ, thể hiện ở thiết kế bố trí giáp xe; thân xe và tháp pháo chế tạo có nhiều góc nghiêng, nhằm tăng độ dày; đặc biệt là bố trí động cơ của Merkava ở phía trước, đi ngược với các mẫu thiết kế xe tăng của phương Tây và Liên Xô.Việc bố trí động cơ phía trước khiến thiết kế của xe tăng Merkava giống một chiếc xe chiến đấu bộ binh nhiều hơn; thiết kế này cũng giúp xe tăng thêm một "bức tường" để bảo vệ kíp xe ở bán cầu trước.Việc bố trí khoang động cơ phía trước, cũng có lợi thế là phía sau có thể bố trí cửa ra vào, để kíp xe có thể ra vào xe nhanh chóng từ cửa phía sau. Khi cần thiết, xe tăng chủ lực Merkava có thể biến thành một công sự bằng thép cho cả lực lượng bộ binh tháp tùng xe trú ẩn.Hệ thống điều khiển tháp pháo bằng thủy lực, sử dụng chất lỏng dễ cháy của các loại xe tăng Liên Xô hay Mỹ, đã được thay thế bằng hệ thống điều khiển bằng điện; số đạn pháo được chứa trong các hộp chống cháy, cho đến khi sử dụng, để giảm thiểu khả năng nổ đạn, khi xe bị trúng đạn của đối phương.Vũ khí chính trang bị trên xe tăng Merkava là khẩu pháo tăng M68 105 mm, loại pháo này trước đó đã được lắp trên các xe tăng Centurion, M-48 và M60 của IDF; cơ số đạn pháo của xe là 62 viên, cao hơn các xe tăng của phương Tây.Vũ khí phụ gồm ba khẩu súng máy bao gồm, một súng máy 7,62 mm đồng trục với pháo chính, khẩu súng máy 12,7 và 7,62 mm trên nóc xe, dùng cho trưởng xe và pháo thủ nạp đạn.Những vũ khí phụ này rất hữu ích để giao chiến với bộ binh, xe bọc thép và các đội tên lửa chống tăng của đối phương. Một loạt súng máy chỉ cần bắn qua đầu của kíp trắc thủ điều khiển tên lửa chống tăng, cũng làm trắc thủ “run tay”, lái tên lửa chệch mục tiêu, giúp cứu được cả chiếc xe và kíp xe.Khả năng cơ động là thuộc tính được chú ý thấp nhất, xe tăng Merkava chỉ sử dụng động cơ diesel 900 mã lực, để cung cấp động lực cho chiếc xe nặng 63 tấn. Do vậy, xe tăng chủ lực Merkava có tốc độ tương đối chậm, tốc độ tối đa chỉ là 45 km/giờ, kém xa xe tăng Mỹ đến 70 km/giờ.Xe tăng Merkava của Israel ra mắt vào tháng 5/1979 và tham gia chiến đấu lần đầu tiên vào năm 1982, khi nó chiến đấu với xe tăng T-72 của Quân đội Syria (do Liên Xô sản xuất) ở Thung lũng Bekaa. Merkavas đã tiêu diệt 8 chiếc T-72, tuy nhiên nguồn tin này được cho là thổi phồng và chưa được kiểm chứng.Các cuộc chiến thường xuyên của Israel, đã tạo ra một nguồn kinh nghiệm chiến đấu phong phú, dó đó các phiên bản mới của xe tăng Merkava ngày càng được cải tiến bằng những kinh nghiệm rút ra từ chiến đấu.Phiên bản mới nhất của Merkava là Merkava IV, vẫn giữ các ưu tiên thiết kế từ Merkava I và kết hợp tháp pháo được thiết kế mới; giáp phản ứng nổ và giáp thụ động kiểu mô-đun, để thay thế nhanh hơn trong chiến đấu.Merkava IV sử dụng pháo tăng 120 mm với cơ số đạn 58 viên, nhiều hơn 18 viên so với xe tăng M1A2 Abrams (sử dụng pháo tương tự); xe cũng có thể phóng tên lửa chống tăng có điều khiển LAHAT qua nòng, giống như tính năng của xe tăng Nga; cho kíp xe nhiều lựa chọn hơn trong tiêu diệt mục tiêu.Về khả năng cơ động, Merkava IV sử dụng động cơ 1.500 mã lực, nên khả năng cơ động cũng được cải thiện hơn các phiên bản Merkava trước. Tuy nhiên thuộc tính này không bằng xe tăng của Nga hoặc Mỹ.Merkava IV được bảo vệ bởi hệ thống bảo vệ chủ động Trophy, sử dụng sự kết hợp của các cảm biến gắn trên tháp pháo và lựu đạn để đánh chặn đạn pháo xe tăng, rocket và tên lửa chống tăng dẫn đường của đối phương.Hệ thống Trophy đã chứng minh về khả năng phòng thủ, khi đã cứu một số xe tăng Merkava IV khỏi bị phá hủy bởi vũ khí chống tăng do Hamas sử dụng, trong cuộc chiến ở Dải Gaza năm 2014.Là một chiếc xe tăng hạng nặng nổi tiếng, Merkava đã cùng các lực lượng khác của IDF giành chiến thắng trong các cuộc chiến và có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia của Israel. Nguồn ảnh: Pinterest. Nội thất tiện nghi đến bất ngờ bên trong xe tăng Merkava - cỗ xe tăng có không gian bên trong rộng rãi nhất. Nguồn: Discovery.
Xe tăng Merkava của Israel chú trọng đến khả năng bảo vệ, thể hiện ở thiết kế bố trí giáp xe; thân xe và tháp pháo chế tạo có nhiều góc nghiêng, nhằm tăng độ dày; đặc biệt là bố trí động cơ của Merkava ở phía trước, đi ngược với các mẫu thiết kế xe tăng của phương Tây và Liên Xô.
Việc bố trí động cơ phía trước khiến thiết kế của xe tăng Merkava giống một chiếc xe chiến đấu bộ binh nhiều hơn; thiết kế này cũng giúp xe tăng thêm một "bức tường" để bảo vệ kíp xe ở bán cầu trước.
Việc bố trí khoang động cơ phía trước, cũng có lợi thế là phía sau có thể bố trí cửa ra vào, để kíp xe có thể ra vào xe nhanh chóng từ cửa phía sau. Khi cần thiết, xe tăng chủ lực Merkava có thể biến thành một công sự bằng thép cho cả lực lượng bộ binh tháp tùng xe trú ẩn.
Hệ thống điều khiển tháp pháo bằng thủy lực, sử dụng chất lỏng dễ cháy của các loại xe tăng Liên Xô hay Mỹ, đã được thay thế bằng hệ thống điều khiển bằng điện; số đạn pháo được chứa trong các hộp chống cháy, cho đến khi sử dụng, để giảm thiểu khả năng nổ đạn, khi xe bị trúng đạn của đối phương.
Vũ khí chính trang bị trên xe tăng Merkava là khẩu pháo tăng M68 105 mm, loại pháo này trước đó đã được lắp trên các xe tăng Centurion, M-48 và M60 của IDF; cơ số đạn pháo của xe là 62 viên, cao hơn các xe tăng của phương Tây.
Vũ khí phụ gồm ba khẩu súng máy bao gồm, một súng máy 7,62 mm đồng trục với pháo chính, khẩu súng máy 12,7 và 7,62 mm trên nóc xe, dùng cho trưởng xe và pháo thủ nạp đạn.
Những vũ khí phụ này rất hữu ích để giao chiến với bộ binh, xe bọc thép và các đội tên lửa chống tăng của đối phương. Một loạt súng máy chỉ cần bắn qua đầu của kíp trắc thủ điều khiển tên lửa chống tăng, cũng làm trắc thủ “run tay”, lái tên lửa chệch mục tiêu, giúp cứu được cả chiếc xe và kíp xe.
Khả năng cơ động là thuộc tính được chú ý thấp nhất, xe tăng Merkava chỉ sử dụng động cơ diesel 900 mã lực, để cung cấp động lực cho chiếc xe nặng 63 tấn. Do vậy, xe tăng chủ lực Merkava có tốc độ tương đối chậm, tốc độ tối đa chỉ là 45 km/giờ, kém xa xe tăng Mỹ đến 70 km/giờ.
Xe tăng Merkava của Israel ra mắt vào tháng 5/1979 và tham gia chiến đấu lần đầu tiên vào năm 1982, khi nó chiến đấu với xe tăng T-72 của Quân đội Syria (do Liên Xô sản xuất) ở Thung lũng Bekaa. Merkavas đã tiêu diệt 8 chiếc T-72, tuy nhiên nguồn tin này được cho là thổi phồng và chưa được kiểm chứng.
Các cuộc chiến thường xuyên của Israel, đã tạo ra một nguồn kinh nghiệm chiến đấu phong phú, dó đó các phiên bản mới của xe tăng Merkava ngày càng được cải tiến bằng những kinh nghiệm rút ra từ chiến đấu.
Phiên bản mới nhất của Merkava là Merkava IV, vẫn giữ các ưu tiên thiết kế từ Merkava I và kết hợp tháp pháo được thiết kế mới; giáp phản ứng nổ và giáp thụ động kiểu mô-đun, để thay thế nhanh hơn trong chiến đấu.
Merkava IV sử dụng pháo tăng 120 mm với cơ số đạn 58 viên, nhiều hơn 18 viên so với xe tăng M1A2 Abrams (sử dụng pháo tương tự); xe cũng có thể phóng tên lửa chống tăng có điều khiển LAHAT qua nòng, giống như tính năng của xe tăng Nga; cho kíp xe nhiều lựa chọn hơn trong tiêu diệt mục tiêu.
Về khả năng cơ động, Merkava IV sử dụng động cơ 1.500 mã lực, nên khả năng cơ động cũng được cải thiện hơn các phiên bản Merkava trước. Tuy nhiên thuộc tính này không bằng xe tăng của Nga hoặc Mỹ.
Merkava IV được bảo vệ bởi hệ thống bảo vệ chủ động Trophy, sử dụng sự kết hợp của các cảm biến gắn trên tháp pháo và lựu đạn để đánh chặn đạn pháo xe tăng, rocket và tên lửa chống tăng dẫn đường của đối phương.
Hệ thống Trophy đã chứng minh về khả năng phòng thủ, khi đã cứu một số xe tăng Merkava IV khỏi bị phá hủy bởi vũ khí chống tăng do Hamas sử dụng, trong cuộc chiến ở Dải Gaza năm 2014.
Là một chiếc xe tăng hạng nặng nổi tiếng, Merkava đã cùng các lực lượng khác của IDF giành chiến thắng trong các cuộc chiến và có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia của Israel. Nguồn ảnh: Pinterest.
Nội thất tiện nghi đến bất ngờ bên trong xe tăng Merkava - cỗ xe tăng có không gian bên trong rộng rãi nhất. Nguồn: Discovery.