Theo hãng thông tấn Sputnik, Hạm đội Biển Đen đã hoàn tất việc sửa chữa tàu cứu hộ tàu ngầm Kommuna tại Sevastopol, và sẵn sàng đưa tàu chiến 103 năm tuổi này vào hoạt động trở lại trong tương lai gần, trong khi đó thủy thủ đoàn dành cho Kommuna cũng đang kết thúc chương trình huấn luyện để có thể vận hành tàu chiến già nhất nước Nga.Mặc dù so với các tàu cứu hộ tàu ngầm hiện đại của Hải quân Nga hiện nay Kommuna tỏ ra lép vế hơn hẳn về mặt công nghệ nhưng nó mang lại nhiều ý nghĩa lịch sử hơn là về công năng sử dụng. Bản thân tàu Kommuna còn là đại công thần qua ba đời hải quân, thậm chí nó còn là “nhân chứng sống” cho lịch sử thăng trầm của nước Nga trong suốt 100 năm qua.Theo các chuyên gia hàng hải đánh giá, dù có tuổi đời phục vụ đã khá cao tàu Kommuna vẫn có thể tham gia vào các nhiệm vụ cứu hộ tàu ngầm với những trang bị không hề thua kém các lớp tàu cứu hộ hiện đại. Đối với Kommuna việc cứu hộ các lớp tàu ngầm tấn công thông thường như Kilo là một nhiệm vụ thông thường và hoàn toàn nằm trong khả năng của con tàu này.Trong ảnh là tàu ngầm cứu hộ AS-18 Pzis thuộc Hạm đội Biển Đen có thể được triển khai từ tàu Kommuna. AS-18 Pzis được thiết kế để có thể tham gia cứu hộ mọi loại tàu ngầm của Hải quân Nga hiện tại.Tàu cứu hộ tàu ngầm hộ Kommuna, ban đầu có tên là Volkhov, được khởi đóng từ cuối năm 1912 đến tháng 7/1915 thì được hạ thủy và gia nhập biên chế Hạm đội Baltic ở thời điểm đó thuộc Hải quân Đế quốc Nga. Đến cuối năm 1917, tàu Volkhov chính thức gia nhập Hải quân Liên Xô và tham gia vào cuộc Nội chiến Nga.Đến năm 1922, tàu Volkhov được đổi tên lại thành Kommuna và tiếp tục phục vụ trong biến chế Hải quân Liên Xô đến năm 1967 thì được nâng cấp tại Sevastopol, Biển Đen. Quá trình nâng cấp con tàu này diễn ra trong năm 1974 và ngay sau đó được biên chế trở lại.Kể từ năm 1977 cho đến nay, tàu Kommuna tiếp tục ở lại Sevastopol và hoạt động trong đội tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Liên Xô và nay là Hải quân Nga, điều đáng ngạc nhiên là con tàu này không nằm trong biên chế chế chính thức bất cứ hạm đội nào của Nga cho tới thời điểm hiện tại.Về thiết kế của tàu Kommuna, nó có lượng giãn nước 3.100 tấn, dài 96 m, rộng 13,2 m, được trang bị 2 động cơ diesel và có công suất 2.400 mã lực. Thiết kế của tàu rất độc đáo và riêng biệt. Toàn bộ thân tàu được đóng bằng một loại thép đặc biệt, không rỉ do đó luôn trong tình trạng hoàn hảo và hoạt động bền bỉ trong vòng một thế kỷ qua.Kommuna không được trang bị vũ khí do không có nhiệm vụ chiến đấu. Nhiệm vụ chính của Kommuna là trục vớt tàu ngầm và hỗ trợ hoạt động của tàu ngầm tại các vùng nước xa bờ. Trong suốt lịch sử hoạt động của mình Kommuna đã trục vớt thành công nhiều loại tàu ngầm, tàu hàng hải thông thường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt kể cả trong những cuộc chiến ác liệt nhất.Tàu Kommuna vừa chính thức tròn 103 tuổi hồi tháng 7 vừa qua, được giới chuyên gia đánh giá là “khủng long” cứu hạm. Sputnik cho biết, Kommuna đã luyện tập việc thực hiện tương tác thực tế cùng với thủy thủ đoàn của tàu ngầm tìm kiếm - cứu hộ AS-28 và với nhân viên điều hành của tổ nghiên cứu nước sâu Pantera Plyus.Quá trình tương tác, tổ hợp di động điều khiển vô tuyến từ xa Pantera Plyus đã lặn xuống độ sâu 40m. Trong khi đó, công tác kiểm soát được thực hiện bởi các nhân viên điều khiển trên boong tàu Kommuna. Để tìm kiếm các vật thể bị chìm, thiết bị không người lái sử dụng sonar quét tròn với phạm vi hoạt động lên đến 300m.Mời độc giả xem video: Hoành tráng hạm đội tàu chiến Nga trong Ngày Hải quân. (Nguồn RT)
Theo hãng thông tấn Sputnik, Hạm đội Biển Đen đã hoàn tất việc sửa chữa tàu cứu hộ tàu ngầm Kommuna tại Sevastopol, và sẵn sàng đưa tàu chiến 103 năm tuổi này vào hoạt động trở lại trong tương lai gần, trong khi đó thủy thủ đoàn dành cho Kommuna cũng đang kết thúc chương trình huấn luyện để có thể vận hành tàu chiến già nhất nước Nga.
Mặc dù so với các tàu cứu hộ tàu ngầm hiện đại của Hải quân Nga hiện nay Kommuna tỏ ra lép vế hơn hẳn về mặt công nghệ nhưng nó mang lại nhiều ý nghĩa lịch sử hơn là về công năng sử dụng. Bản thân tàu Kommuna còn là đại công thần qua ba đời hải quân, thậm chí nó còn là “nhân chứng sống” cho lịch sử thăng trầm của nước Nga trong suốt 100 năm qua.
Theo các chuyên gia hàng hải đánh giá, dù có tuổi đời phục vụ đã khá cao tàu Kommuna vẫn có thể tham gia vào các nhiệm vụ cứu hộ tàu ngầm với những trang bị không hề thua kém các lớp tàu cứu hộ hiện đại. Đối với Kommuna việc cứu hộ các lớp tàu ngầm tấn công thông thường như Kilo là một nhiệm vụ thông thường và hoàn toàn nằm trong khả năng của con tàu này.
Trong ảnh là tàu ngầm cứu hộ AS-18 Pzis thuộc Hạm đội Biển Đen có thể được triển khai từ tàu Kommuna. AS-18 Pzis được thiết kế để có thể tham gia cứu hộ mọi loại tàu ngầm của Hải quân Nga hiện tại.
Tàu cứu hộ tàu ngầm hộ Kommuna, ban đầu có tên là Volkhov, được khởi đóng từ cuối năm 1912 đến tháng 7/1915 thì được hạ thủy và gia nhập biên chế Hạm đội Baltic ở thời điểm đó thuộc Hải quân Đế quốc Nga. Đến cuối năm 1917, tàu Volkhov chính thức gia nhập Hải quân Liên Xô và tham gia vào cuộc Nội chiến Nga.
Đến năm 1922, tàu Volkhov được đổi tên lại thành Kommuna và tiếp tục phục vụ trong biến chế Hải quân Liên Xô đến năm 1967 thì được nâng cấp tại Sevastopol, Biển Đen. Quá trình nâng cấp con tàu này diễn ra trong năm 1974 và ngay sau đó được biên chế trở lại.
Kể từ năm 1977 cho đến nay, tàu Kommuna tiếp tục ở lại Sevastopol và hoạt động trong đội tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Liên Xô và nay là Hải quân Nga, điều đáng ngạc nhiên là con tàu này không nằm trong biên chế chế chính thức bất cứ hạm đội nào của Nga cho tới thời điểm hiện tại.
Về thiết kế của tàu Kommuna, nó có lượng giãn nước 3.100 tấn, dài 96 m, rộng 13,2 m, được trang bị 2 động cơ diesel và có công suất 2.400 mã lực. Thiết kế của tàu rất độc đáo và riêng biệt. Toàn bộ thân tàu được đóng bằng một loại thép đặc biệt, không rỉ do đó luôn trong tình trạng hoàn hảo và hoạt động bền bỉ trong vòng một thế kỷ qua.
Kommuna không được trang bị vũ khí do không có nhiệm vụ chiến đấu. Nhiệm vụ chính của Kommuna là trục vớt tàu ngầm và hỗ trợ hoạt động của tàu ngầm tại các vùng nước xa bờ. Trong suốt lịch sử hoạt động của mình Kommuna đã trục vớt thành công nhiều loại tàu ngầm, tàu hàng hải thông thường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt kể cả trong những cuộc chiến ác liệt nhất.
Tàu Kommuna vừa chính thức tròn 103 tuổi hồi tháng 7 vừa qua, được giới chuyên gia đánh giá là “khủng long” cứu hạm. Sputnik cho biết, Kommuna đã luyện tập việc thực hiện tương tác thực tế cùng với thủy thủ đoàn của tàu ngầm tìm kiếm - cứu hộ AS-28 và với nhân viên điều hành của tổ nghiên cứu nước sâu Pantera Plyus.
Quá trình tương tác, tổ hợp di động điều khiển vô tuyến từ xa Pantera Plyus đã lặn xuống độ sâu 40m. Trong khi đó, công tác kiểm soát được thực hiện bởi các nhân viên điều khiển trên boong tàu Kommuna. Để tìm kiếm các vật thể bị chìm, thiết bị không người lái sử dụng sonar quét tròn với phạm vi hoạt động lên đến 300m.
Mời độc giả xem video: Hoành tráng hạm đội tàu chiến Nga trong Ngày Hải quân. (Nguồn RT)