Cơ quan Hợp tác An ninh - Quốc phòng (DSCA) Hoa Kỳ cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã phê duyệt việc thực hiện gói nâng cấp để chuyển đổi các máy bay chiến đấu F-15J trong biên chế Không quân Nhật Bản.Cụ thể, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định phê duyệt chương trình Bán hàng quân sự nước ngoài cho Nhật Bản để nâng cấp tổng số 98 tiêm kích F-15J lên cấu hình Siêu máy bay đánh chặn của Nhật Bản (JSI) với chi phí ước tính 4,5 tỷ USD, DSCA cho biết hôm thứ ba sau khi thông báo cho Quốc hội.Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu nâng cấp 98 tiêm kích F-15J theo cấu hình F-15J JSI bao gồm (cả phụ tùng) lên đến 103 radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) AN/APG-82 (v)1, 116 bộ vi xử lý lõi hiển thị nâng cao II (ADCP II) dành cho máy tính hệ thống, 101 hệ thống tác chiến điện tử kỹ thuật số (DEWS) AN/ALQ-239.Gói nâng cấp máy bay chiến đấu F-15J này sẽ cung cấp cho Tokyo khả năng phòng không vượt trội, nhằm đảm bảo ưu thế tác chiến cũng như tăng cường khả năng bảo vệ quân nhân Mỹ đóng trên lãnh thổ của họ, theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ.Tiêm kích F-15J hiện đại hóa sẽ cho phép Nhật Bản đối phó với các mối đe dọa trên không tốt hơn, đặc biệt trong nhiệm vụ bảo vệ không phận của họ.Tokyo sẽ không gặp khó khăn gì trong việc vận hành các thiết bị này để hỗ trợ cho lực lượng vũ trang của mình.Các nguồn tin cho biết rằng Nhật Bản đã công khai ý định nâng cấp ít nhất một phần phi đội F-15J của họ trong một năm qua và 2 báo cáo trước đó đã nêu rõ ưu tiên của Tokyo đối với nhiều hệ thống được mô tả trong thông báo của DSCA, bao gồm radar AN/APG-82 (v)1 AESA của Raytheon và hệ thống AN/ALQ-239 DEWS của BAE Systems.Sau nâng cấp, các tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng F-15J JSI của Nhật Bản được nhận xét có tính năng kỹ chiến thuật vượt trội Su-35SK của Trung Quốc, khi tiêm kích của Bắc Kinh vẫn sử dụng radar mảng pha quét thụ động (PESA) N035 Irbis-E lạc hậu hơn nhiều.Bên cạnh đó, tiêm kích F-15J JSI còn được cho là đủ sức giúp Tokyo đối phó với chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 J-20 đang được ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc bắt tay sản xuất với số lượng lớn.Song song với chương trình nâng cấp F-15J lên chuẩn F-15 JSI, nhiều khả năng Nhật Bản sẽ xúc tiến việc bán bớt lô F-15 đời đầu như đã thông báo trước đó để trang trải một phần chi phí hiện đại hóa và giảm bớt gánh nặng duy trì số phi cơ trên.
Cơ quan Hợp tác An ninh - Quốc phòng (DSCA) Hoa Kỳ cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã phê duyệt việc thực hiện gói nâng cấp để chuyển đổi các máy bay chiến đấu F-15J trong biên chế Không quân Nhật Bản.
Cụ thể, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định phê duyệt chương trình Bán hàng quân sự nước ngoài cho Nhật Bản để nâng cấp tổng số 98 tiêm kích F-15J lên cấu hình Siêu máy bay đánh chặn của Nhật Bản (JSI) với chi phí ước tính 4,5 tỷ USD, DSCA cho biết hôm thứ ba sau khi thông báo cho Quốc hội.
Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu nâng cấp 98 tiêm kích F-15J theo cấu hình F-15J JSI bao gồm (cả phụ tùng) lên đến 103 radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) AN/APG-82 (v)1, 116 bộ vi xử lý lõi hiển thị nâng cao II (ADCP II) dành cho máy tính hệ thống, 101 hệ thống tác chiến điện tử kỹ thuật số (DEWS) AN/ALQ-239.
Gói nâng cấp máy bay chiến đấu F-15J này sẽ cung cấp cho Tokyo khả năng phòng không vượt trội, nhằm đảm bảo ưu thế tác chiến cũng như tăng cường khả năng bảo vệ quân nhân Mỹ đóng trên lãnh thổ của họ, theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ.
Tiêm kích F-15J hiện đại hóa sẽ cho phép Nhật Bản đối phó với các mối đe dọa trên không tốt hơn, đặc biệt trong nhiệm vụ bảo vệ không phận của họ.
Tokyo sẽ không gặp khó khăn gì trong việc vận hành các thiết bị này để hỗ trợ cho lực lượng vũ trang của mình.
Các nguồn tin cho biết rằng Nhật Bản đã công khai ý định nâng cấp ít nhất một phần phi đội F-15J của họ trong một năm qua và 2 báo cáo trước đó đã nêu rõ ưu tiên của Tokyo đối với nhiều hệ thống được mô tả trong thông báo của DSCA, bao gồm radar AN/APG-82 (v)1 AESA của Raytheon và hệ thống AN/ALQ-239 DEWS của BAE Systems.
Sau nâng cấp, các tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng F-15J JSI của Nhật Bản được nhận xét có tính năng kỹ chiến thuật vượt trội Su-35SK của Trung Quốc, khi tiêm kích của Bắc Kinh vẫn sử dụng radar mảng pha quét thụ động (PESA) N035 Irbis-E lạc hậu hơn nhiều.
Bên cạnh đó, tiêm kích F-15J JSI còn được cho là đủ sức giúp Tokyo đối phó với chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 J-20 đang được ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc bắt tay sản xuất với số lượng lớn.
Song song với chương trình nâng cấp F-15J lên chuẩn F-15 JSI, nhiều khả năng Nhật Bản sẽ xúc tiến việc bán bớt lô F-15 đời đầu như đã thông báo trước đó để trang trải một phần chi phí hiện đại hóa và giảm bớt gánh nặng duy trì số phi cơ trên.