Trang tin The Drive đã nhận thấy một đề nghị bất thường trên trang trade-a-plane.com khi tập đoàn Inter Avia có trụ sở chính tại Nevada đã đăng một quảng cáo tại đây về việc bán 20 tiêm kích đánh chặn MiG-21 đã qua sử dụng, cùng với 15 động cơ mới được gắn vào chúng.Những bức ảnh đăng tải kèm theo cho thấy màu sắc và phù hiệu trên máy bay là của không quân Nigeria. Giá cả hiện không được thông báo và những người quan tâm cần liên hệ với người bán.Giới chuyên gia nhận định số lượng tiêm kích nói trên tạo nên gần như toàn bộ lực lượng không quân Nigeria. Trong đó bao gồm 11 máy bay chiến đấu MiG-21bis một chỗ ngồi (cải tiến mới nhất và tiên tiến nhất), 5 chiếc MiG-21MF một chỗ ngồi và 4 chiếc MiG-21UM huấn luyện hai chỗ ngồi.Rõ ràng các chiến đấu cơ này ít được sử dụng. Theo nguồn tin, những chiếc chiến đấu cơ MiG-21bis mới có 34 đến 169 giờ bay, trong khi MiG-21MF là từ 250 đến 469 giờ, và MiG21UM đã làm việc từ 199 đến 547 giờ.Các đặc tính kỹ thuật của những chiếc máy bay này, theo The Drive thì rất mơ hồ. Nếu tốc độ tối đa được công bố là 2.228 km/h là ấn tượng, thì bán kính chiến đấu chỉ đạt tới con số 500 km vẫn là điều đáng mong đợi.Được biết, không quân Nigeria đã đặt hàng các máy bay MiG-21 từ Liên Xô vào giữa những năm 1970 để thay thế phi đội tiêm kích đánh chặn cận âm MiG-17 đã quá lỗi thời.Năm 1975, Nigeria nhận được 24 chiếc MiG-21MF và 6 MiG-21UM. Nhưng đến tháng 10/1984, số lượng của họ đã giảm gần một nửa. Do vậy Nigeria đã mua thêm 13 chiếc MiG-21bis, cũng như 2 chiếc MiG-21UM nữa để bù đắp cho những tổn thất này.Hầu hết các máy bay MiG-21 của Nigeria đã ngừng hoạt động và được cất giữ vào đầu những năm 1990. Kể từ đó, chúng đã bị bỏ lại ngoài trời ở Makurdi, phía Đông đất nước.Năm 2004, một tập đoàn liên doanh Nga - Israel đề xuất đại tu các máy bay chiến đấu và đưa chúng trở lại hoạt động, chiếc tiêm kích sẽ được nâng cấp triệt để với thiết bị điện tử hàng không mới để sánh ngang tiêm kích thế hệ 4 đời đầu.Tuy nhiên thay vào đó, Nigeria dường như đã chọn một lời đề nghị tương tự từ công ty Aerostar của đối thủ Romania, công ty hoạt động cùng với Elbit của Israel, nhưng thỏa thuận không bao giờ thành hiện thực.Cuối cùng Nigeria lại quyết định mua máy bay chiến đấu Chengdu F-7, đây thực chất cũng chỉ là phiên bản nâng cấp từ MiG-21 do Trung Quốc sản xuất. Gần đây họ đã đặt hàng 3 chiếc JF-17 Thunder, dự kiến sẽ được giao vào năm 2021.Đối với những chiếc MiG-21 được rao bán, về mặt lý thuyết thì chúng có thể phục vụ trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên trong hơn 30 năm, các máy bay chiến đấu đã bị phơi ngoài trời, và sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể đưa chúng trở lại trạng thái đủ điều kiện hoạt động.Nhưng vì nhiều chiếc MiG-21 vẫn đang hoạt động trên khắp thế giới, nên có thể chúng sẽ được mua để làm nguồn cung cấp phụ tùng thay thế.Có một cơ hội nhỏ là máy bay chiến đấu này sẽ được quan tâm bởi các công ty tư nhân có đội tiêm kích đã qua sử dụng nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau. Họ sẽ mang chúng làm đối thủ cho các trận đánh huấn luyện phục vụ đào tạo phi công cho không quân Mỹ.
Trang tin The Drive đã nhận thấy một đề nghị bất thường trên trang trade-a-plane.com khi tập đoàn Inter Avia có trụ sở chính tại Nevada đã đăng một quảng cáo tại đây về việc bán 20 tiêm kích đánh chặn MiG-21 đã qua sử dụng, cùng với 15 động cơ mới được gắn vào chúng.
Những bức ảnh đăng tải kèm theo cho thấy màu sắc và phù hiệu trên máy bay là của không quân Nigeria. Giá cả hiện không được thông báo và những người quan tâm cần liên hệ với người bán.
Giới chuyên gia nhận định số lượng tiêm kích nói trên tạo nên gần như toàn bộ lực lượng không quân Nigeria. Trong đó bao gồm 11 máy bay chiến đấu MiG-21bis một chỗ ngồi (cải tiến mới nhất và tiên tiến nhất), 5 chiếc MiG-21MF một chỗ ngồi và 4 chiếc MiG-21UM huấn luyện hai chỗ ngồi.
Rõ ràng các chiến đấu cơ này ít được sử dụng. Theo nguồn tin, những chiếc chiến đấu cơ MiG-21bis mới có 34 đến 169 giờ bay, trong khi MiG-21MF là từ 250 đến 469 giờ, và MiG21UM đã làm việc từ 199 đến 547 giờ.
Các đặc tính kỹ thuật của những chiếc máy bay này, theo The Drive thì rất mơ hồ. Nếu tốc độ tối đa được công bố là 2.228 km/h là ấn tượng, thì bán kính chiến đấu chỉ đạt tới con số 500 km vẫn là điều đáng mong đợi.
Được biết, không quân Nigeria đã đặt hàng các máy bay MiG-21 từ Liên Xô vào giữa những năm 1970 để thay thế phi đội tiêm kích đánh chặn cận âm MiG-17 đã quá lỗi thời.
Năm 1975, Nigeria nhận được 24 chiếc MiG-21MF và 6 MiG-21UM. Nhưng đến tháng 10/1984, số lượng của họ đã giảm gần một nửa. Do vậy Nigeria đã mua thêm 13 chiếc MiG-21bis, cũng như 2 chiếc MiG-21UM nữa để bù đắp cho những tổn thất này.
Hầu hết các máy bay MiG-21 của Nigeria đã ngừng hoạt động và được cất giữ vào đầu những năm 1990. Kể từ đó, chúng đã bị bỏ lại ngoài trời ở Makurdi, phía Đông đất nước.
Năm 2004, một tập đoàn liên doanh Nga - Israel đề xuất đại tu các máy bay chiến đấu và đưa chúng trở lại hoạt động, chiếc tiêm kích sẽ được nâng cấp triệt để với thiết bị điện tử hàng không mới để sánh ngang tiêm kích thế hệ 4 đời đầu.
Tuy nhiên thay vào đó, Nigeria dường như đã chọn một lời đề nghị tương tự từ công ty Aerostar của đối thủ Romania, công ty hoạt động cùng với Elbit của Israel, nhưng thỏa thuận không bao giờ thành hiện thực.
Cuối cùng Nigeria lại quyết định mua máy bay chiến đấu Chengdu F-7, đây thực chất cũng chỉ là phiên bản nâng cấp từ MiG-21 do Trung Quốc sản xuất. Gần đây họ đã đặt hàng 3 chiếc JF-17 Thunder, dự kiến sẽ được giao vào năm 2021.
Đối với những chiếc MiG-21 được rao bán, về mặt lý thuyết thì chúng có thể phục vụ trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên trong hơn 30 năm, các máy bay chiến đấu đã bị phơi ngoài trời, và sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể đưa chúng trở lại trạng thái đủ điều kiện hoạt động.
Nhưng vì nhiều chiếc MiG-21 vẫn đang hoạt động trên khắp thế giới, nên có thể chúng sẽ được mua để làm nguồn cung cấp phụ tùng thay thế.
Có một cơ hội nhỏ là máy bay chiến đấu này sẽ được quan tâm bởi các công ty tư nhân có đội tiêm kích đã qua sử dụng nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau. Họ sẽ mang chúng làm đối thủ cho các trận đánh huấn luyện phục vụ đào tạo phi công cho không quân Mỹ.