Ngày 1/12 vừa qua tại Quân khu Trung tâm Nga đã diễn ra màn diễn tập Tăng thiết giáp trong điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa đông. Cuộc diễn tập lần này cũng có sự tham gia của 8 chiếc xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 vừa mới được biên chế về cho quân khu nhằm nâng cao khả năng tác chiến của đội hình xe tăng chiến đấu chủ lực. Ảnh: Biên đội ba chiếc BMPT-72 trên thao trường.BMPT-72 Terminator-2 “Kẻ hủy diệt” là phiên bản cải tiến của dòng BMPT Terminator với việc khắc phục những hạn chế mà dòng xe đời đầu còn thiếu sót. Dù rằng có bề ngoài khá giống một chiếc xe tăng tuy nhiên nó không sử dụng tháp pháo với pháo chính cỡ nòng lớn mà sử dụng một tháp pháo hạng nhẹ kết hợp cho nhiệm vụ tiêu diệt bộ binh, thiết giáp hạng nhẹ của địch và săn tăng hạn chế bằng các ống phóng tên lửa chống tăng đặt đối xứng hai bên. Ảnh: Xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 trên thao trường.Xe sử dụng khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 thay vì khung thân T-90 như trên BMPT Terminator từ đó làm giảm giá thành sản xuất, tháp pháo bổ sung các miếng giáp bảo vệ khung bệ gắn tên lửa chống tăng, trang bị động cơ mới giúp nâng cao khả năng cơ động và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến hơn giúp nó tác chiến trên chiến trường hiệu quả vượt trội. Ảnh: Cận cảnh BMPT-72 trong diễn tậpBMPT-72 sử dụng một kíp lái 3 người với lái xe ngồi ở giữa phía trước, trưởng xa và pháo thủ ngồi hai bên ở phía sau, trọng lượng cũng giảm từ 47 tấn cũ trên thiết kế tiền nhiệm xuống còn 44 tấn. Chiều dài 7.2m và rộng 3.59m. Có thể hoạt động trong nhiều môi trường khắc nghiệt, địa hình phức tạp, trong cả ban ngày lẫn ban đêm và đặc biệt là tác chiến đô thị rất tốt. Ảnh: BMPT-72 cơ động vượt địa hìnhVề cấu hình vũ khí, BMPT-72 sử dụng hai pháo tự động 2A42 cỡ 30mm với cơ số đạn dự trữ 850 viên, 4 tên lửa chống tăng Ataka-T dẫn đường bằng laser bố trí đối xứng 2 bên, mỗi bên 2 quả và 1 súng máy PKTM đồng trục. Ảnh: BMPT-72 dẫn đầu đội hình tác chiến tăng thiết giáp, phía sau là các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3Về hệ thống quan sát và kiểm soát hỏa lực, xe sử dụng các kênh quan sát quang học và ảnh nhiệt, máy đo xa laser, kênh chỉ thị mục tiêu laser để dẫn đường cho tên lửa chống tăng, các ổn định tầm, hướng, mặt phẳng cho phép pháo thủ có một tầm nhìn đa góc, trực quan. Nóc xe có bố trí một kính ngắm toàn cảnh trưởng xa giúp cho trưởng xa có thể quan sát 360 độ xung quanh xe, nâng cao tối đa khả năng phát hiện mục tiêu và nhanh chóng tiêu diệt. Đây chính là ưu điểm của dòng xe này khi các hầu hết xe tăng chiến đấu chủ lực trong biên chế quân đội Nga hiện nay đều chưa được trang bị kính ngắm toàn cảnh trưởng xa, tầm nhìn còn hạn chế. Ảnh: Cận cảnh xe BMPT-72 trên thao trường.Về khả năng bảo vệ, BMPT-72 được tăng cường bọc giáp phản ứng nổ ở mặt trước và hai bên hông, giáp lưới ở cửa xả khói và khu vực động cơ để chống lại các mối đe dọa từ vũ khí chống tăng và đạn pháo tăng của đối phương. Ngoài ra xe cũng được trang bị hệ thống NBC (Nuclear - Biology - Chemical) bảo vệ kíp lái có thể tác chiến trong trường hợp quân địch sử dụng vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học. Ảnh: Đội hình BMPT-72 tác chiếnVề động cơ, xe có thể sử dụng động cơ diesel đa nhiên liệu V-84MS công suất 840 mã lực hoặc V-92S2 công suất 1.000 mã lực. Hộp số của xe là hộp số sàn truyền thống trên T-72 với 7 số tiến và 1 số lùi. Ngoài ra xe cũng được lắp đặt một động cơ điện phụ trợ APU có thể tạo ra công suất từ 5 - 8kW tùy cấu hình, được đặt ở phía sau bên phải của xe. Điều này giúp xe có thể vận hành các hệ thống điện và vũ khí trong xe mà không cần khởi động máy chính, giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và độ ẩn mình. Ảnh: BMPT-72 di chuyển xuống khỏi xe vận tải.Về hệ thống dẫn động, xe sử dụng 6 cặp bánh tì và 1 cặp bánh dẫn động đĩa xích, chuyển hướng ở phía sau. Xe có khả năng đạt vận tốc tối đa 60km/h trên lý thuyết, tầm tác chiến tối đa 500km, khả năng vượt hào rộng 2.8m. Trong cuộc diễn tập lần này, do cự ly di chuyển tương đối xa và nếu để xe BMPT-72 tự di chuyển với trọng lượng nặng và bánh xích dễ bị hỏng đường nên quân đội Nga đã điều động các xe vận tải Kamaz chuyên dụng vận chuyển xe chiến đấu hỗ trợ tăng đến thẳng thao trường. Ảnh: BMPT-72 được xe chuyên dụng vận tải.Có thể nói rằng, các xe chiến đấu hỗ trợ tăng có khả năng phối hợp tác chiến một cách tuyệt vời với đội hình xe tăng chiến đấu chủ lực, bù đắp các khoảng trống trong việc quan sát đối phương và tác chiến trong môi trường đô thị, thứ đã khiến người Nga vô cùng đau đầu trong những cuộc chiến đầu những năm 2000. Bản thân BMPT-72 cũng đang được rất nhiều quân đội trên thế giới đặc biệt quan tâm có ý định mua sắm. Ảnh: Xe BMPT-72 huấn luyện tác chiến cùng đội hình xe tăng T-72B3 Video Xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT - Nguồn: Russia-1
Ngày 1/12 vừa qua tại Quân khu Trung tâm Nga đã diễn ra màn diễn tập Tăng thiết giáp trong điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa đông. Cuộc diễn tập lần này cũng có sự tham gia của 8 chiếc xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 vừa mới được biên chế về cho quân khu nhằm nâng cao khả năng tác chiến của đội hình xe tăng chiến đấu chủ lực. Ảnh: Biên đội ba chiếc BMPT-72 trên thao trường.
BMPT-72 Terminator-2 “Kẻ hủy diệt” là phiên bản cải tiến của dòng BMPT Terminator với việc khắc phục những hạn chế mà dòng xe đời đầu còn thiếu sót. Dù rằng có bề ngoài khá giống một chiếc xe tăng tuy nhiên nó không sử dụng tháp pháo với pháo chính cỡ nòng lớn mà sử dụng một tháp pháo hạng nhẹ kết hợp cho nhiệm vụ tiêu diệt bộ binh, thiết giáp hạng nhẹ của địch và săn tăng hạn chế bằng các ống phóng tên lửa chống tăng đặt đối xứng hai bên. Ảnh: Xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 trên thao trường.
Xe sử dụng khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 thay vì khung thân T-90 như trên BMPT Terminator từ đó làm giảm giá thành sản xuất, tháp pháo bổ sung các miếng giáp bảo vệ khung bệ gắn tên lửa chống tăng, trang bị động cơ mới giúp nâng cao khả năng cơ động và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến hơn giúp nó tác chiến trên chiến trường hiệu quả vượt trội. Ảnh: Cận cảnh BMPT-72 trong diễn tập
BMPT-72 sử dụng một kíp lái 3 người với lái xe ngồi ở giữa phía trước, trưởng xa và pháo thủ ngồi hai bên ở phía sau, trọng lượng cũng giảm từ 47 tấn cũ trên thiết kế tiền nhiệm xuống còn 44 tấn. Chiều dài 7.2m và rộng 3.59m. Có thể hoạt động trong nhiều môi trường khắc nghiệt, địa hình phức tạp, trong cả ban ngày lẫn ban đêm và đặc biệt là tác chiến đô thị rất tốt. Ảnh: BMPT-72 cơ động vượt địa hình
Về cấu hình vũ khí, BMPT-72 sử dụng hai pháo tự động 2A42 cỡ 30mm với cơ số đạn dự trữ 850 viên, 4 tên lửa chống tăng Ataka-T dẫn đường bằng laser bố trí đối xứng 2 bên, mỗi bên 2 quả và 1 súng máy PKTM đồng trục. Ảnh: BMPT-72 dẫn đầu đội hình tác chiến tăng thiết giáp, phía sau là các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3
Về hệ thống quan sát và kiểm soát hỏa lực, xe sử dụng các kênh quan sát quang học và ảnh nhiệt, máy đo xa laser, kênh chỉ thị mục tiêu laser để dẫn đường cho tên lửa chống tăng, các ổn định tầm, hướng, mặt phẳng cho phép pháo thủ có một tầm nhìn đa góc, trực quan. Nóc xe có bố trí một kính ngắm toàn cảnh trưởng xa giúp cho trưởng xa có thể quan sát 360 độ xung quanh xe, nâng cao tối đa khả năng phát hiện mục tiêu và nhanh chóng tiêu diệt. Đây chính là ưu điểm của dòng xe này khi các hầu hết xe tăng chiến đấu chủ lực trong biên chế quân đội Nga hiện nay đều chưa được trang bị kính ngắm toàn cảnh trưởng xa, tầm nhìn còn hạn chế. Ảnh: Cận cảnh xe BMPT-72 trên thao trường.
Về khả năng bảo vệ, BMPT-72 được tăng cường bọc giáp phản ứng nổ ở mặt trước và hai bên hông, giáp lưới ở cửa xả khói và khu vực động cơ để chống lại các mối đe dọa từ vũ khí chống tăng và đạn pháo tăng của đối phương. Ngoài ra xe cũng được trang bị hệ thống NBC (Nuclear - Biology - Chemical) bảo vệ kíp lái có thể tác chiến trong trường hợp quân địch sử dụng vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học. Ảnh: Đội hình BMPT-72 tác chiến
Về động cơ, xe có thể sử dụng động cơ diesel đa nhiên liệu V-84MS công suất 840 mã lực hoặc V-92S2 công suất 1.000 mã lực. Hộp số của xe là hộp số sàn truyền thống trên T-72 với 7 số tiến và 1 số lùi. Ngoài ra xe cũng được lắp đặt một động cơ điện phụ trợ APU có thể tạo ra công suất từ 5 - 8kW tùy cấu hình, được đặt ở phía sau bên phải của xe. Điều này giúp xe có thể vận hành các hệ thống điện và vũ khí trong xe mà không cần khởi động máy chính, giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và độ ẩn mình. Ảnh: BMPT-72 di chuyển xuống khỏi xe vận tải.
Về hệ thống dẫn động, xe sử dụng 6 cặp bánh tì và 1 cặp bánh dẫn động đĩa xích, chuyển hướng ở phía sau. Xe có khả năng đạt vận tốc tối đa 60km/h trên lý thuyết, tầm tác chiến tối đa 500km, khả năng vượt hào rộng 2.8m. Trong cuộc diễn tập lần này, do cự ly di chuyển tương đối xa và nếu để xe BMPT-72 tự di chuyển với trọng lượng nặng và bánh xích dễ bị hỏng đường nên quân đội Nga đã điều động các xe vận tải Kamaz chuyên dụng vận chuyển xe chiến đấu hỗ trợ tăng đến thẳng thao trường. Ảnh: BMPT-72 được xe chuyên dụng vận tải.
Có thể nói rằng, các xe chiến đấu hỗ trợ tăng có khả năng phối hợp tác chiến một cách tuyệt vời với đội hình xe tăng chiến đấu chủ lực, bù đắp các khoảng trống trong việc quan sát đối phương và tác chiến trong môi trường đô thị, thứ đã khiến người Nga vô cùng đau đầu trong những cuộc chiến đầu những năm 2000. Bản thân BMPT-72 cũng đang được rất nhiều quân đội trên thế giới đặc biệt quan tâm có ý định mua sắm. Ảnh: Xe BMPT-72 huấn luyện tác chiến cùng đội hình xe tăng T-72B3
Video Xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT - Nguồn: Russia-1