Vừa qua, truyền thông Trung Quốc đã có chuyến thăm quan phía bên trong tàu ngầm Trung Quốc. Đây là một chiếc tàu ngầm động cơ điện - diesel có thể là kiểu 039 lớp Tống, được trang bị các công nghệ hiện đại và khá tiên tiến. Nguồn ảnh: QQ.Bên trong tàu ngầm không gian rất chật chội và hệ thống đường ống trải dài từ boong này qua boong khác nhìn khá rối rắm, đặc biệt nhất ở khoang chỉ huy của tàu chính là chiếc đồng hồ treo tường có thiết kế khác hẳn với các loại đồng hồ thông thường. Nguồn ảnh: QQ.Thay vì được chia làm 12 tiếng như các loại đồng hồ thông thường, chiếc đồng hồ bên trong tàu ngầm lại được chia thành 24 tiếng, nghĩa là mỗi ngày nó chỉ quay 1 vòng, sở dĩ phải làm như vậy là do đặc tính bên trong tàu ngầm hoàn toàn không có cửa sổ và người lính sẽ không phân biệt được bây giờ là 12 giờ đêm hay 12 giờ trưa nếu sử dụng loại đồng hồ thông thường. Ảnh: Đồng hồ đang chỉ 4 giờ 25 phút chiều (16h25). Nguồn ảnh: QQ.Để đề phòng trường hợp khẩn cấp, dọc hành lang và trong mỗi phòng trên tàu đều được treo khá nhiều đèn cầm tay chạy pin, đây là loại đèn có thiết kế chịu lực va đập rất tốt. Vì tàu ngầm hoàn toàn kín mít nên nếu sự cố mất điện xảy ra phía bên trong tàu ngầm sẽ tối như hũ nút và những chiếc đèn pin này phải được bố trí ở những nơi người lính "nhắm mắt cũng sờ thấy". Nguồn ảnh: QQ.Loại đèn này có khả năng phát sáng liên tục đến 10 tiếng và kèm theo một hệ thống "quay tay" tạo điện để tiếp tục sử dụng trong trường hợp hết pin và không có pin thay thế. Nguồn ảnh: QQ.Kính tiềm vọng trong tàu cũng là một hệ thống cực kỳ hiện đại, ở độ sâu của kính tiềm vọng (thường là 20 đến 30 mét) thì đây chính là những đôi mắt của người thuyền trưởng, cho phép họ xác định, trinh sát, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu. Hệ thống kính tiềm vọng có khả năng cung cấp tính năng nhìn đêm, nhìn hồng ngoại và tự chỉ thị mục tiêu. Nguồn ảnh: QQ.Một tàu ngầm có thể có nhiều kính tiềm vọng khác nhau vì bộ phận này rất dễ bị tổn thương dẫn đến hỏng hóc nên luôn cần phải có các hệ thống dự phòng. Ngoài ra một hệ thống kính tiềm vọng luôn bao gồm hai chiếc một là kính quan sát và hai là kính tấn công. Nguồn ảnh: QQ.Phòng ăn của thủy thủ rất chật chội với hai hàng ghế dài và một chiếc bàn dài, nếu một người ngồi giữa đòi đi ra thì chắc chắn rất nhiều người sẽ phải đứng lên. Không gian chật trội dường như đã là một đặc điểm không thể thiếu trên bất cứ loại tàu ngầm nào kể từ khi chúng được ra đời tới nay. Nguồn ảnh: QQ.Phòng ăn đã chật chội, phòng ngủ còn chật chội hơn với việc người lính phải nằm xen kẽ vào giữa một đống van và ống trên tàu, chỉ cần hơi sơ ý một chút là người lính có thể sẽ bị... cộc đầu ngay lập tức, Ngoài thuyền trưởng và một vài sỹ quan chỉ huy cao cấp trên tàu có phòng riêng, còn lại tất cả các thủy thủ đều ngủ tập thể trong không gian chật chội và rất bí bách. Nguồn ảnh: QQ.Phòng chỉ huy, nơi mọi mệnh lệnh từ đất liền được truyền đến đây và mọi mệnh lệnh điều khiển con tàu cũng được ban ra từ đây sử dụng hệ thống liên lạc rất hiện đại nhưng cũng kèm theo hệ thống liên lạc nội bộ bằng ống nói như trên các con tàu thủy từ hàng trăm năm trước đề phòng trường hợp hệ thống liên lạc nội bộ bị gián đoạn. Nguồn ảnh: QQ.Hệ thống lái của chiếc tàu ngầm Trung Quốc, rất tiếc là các bảng đồng hồ, bảng hiển thị phía trước mặt người lái đã bị làm mờ khiến chúng ta không thể "đoán" được các tính năng đặc biệt của con tàu này. Nguồn ảnh: QQ.
Vừa qua, truyền thông Trung Quốc đã có chuyến thăm quan phía bên trong tàu ngầm Trung Quốc. Đây là một chiếc tàu ngầm động cơ điện - diesel có thể là kiểu 039 lớp Tống, được trang bị các công nghệ hiện đại và khá tiên tiến. Nguồn ảnh: QQ.
Bên trong tàu ngầm không gian rất chật chội và hệ thống đường ống trải dài từ boong này qua boong khác nhìn khá rối rắm, đặc biệt nhất ở khoang chỉ huy của tàu chính là chiếc đồng hồ treo tường có thiết kế khác hẳn với các loại đồng hồ thông thường. Nguồn ảnh: QQ.
Thay vì được chia làm 12 tiếng như các loại đồng hồ thông thường, chiếc đồng hồ bên trong tàu ngầm lại được chia thành 24 tiếng, nghĩa là mỗi ngày nó chỉ quay 1 vòng, sở dĩ phải làm như vậy là do đặc tính bên trong tàu ngầm hoàn toàn không có cửa sổ và người lính sẽ không phân biệt được bây giờ là 12 giờ đêm hay 12 giờ trưa nếu sử dụng loại đồng hồ thông thường. Ảnh: Đồng hồ đang chỉ 4 giờ 25 phút chiều (16h25). Nguồn ảnh: QQ.
Để đề phòng trường hợp khẩn cấp, dọc hành lang và trong mỗi phòng trên tàu đều được treo khá nhiều đèn cầm tay chạy pin, đây là loại đèn có thiết kế chịu lực va đập rất tốt. Vì tàu ngầm hoàn toàn kín mít nên nếu sự cố mất điện xảy ra phía bên trong tàu ngầm sẽ tối như hũ nút và những chiếc đèn pin này phải được bố trí ở những nơi người lính "nhắm mắt cũng sờ thấy". Nguồn ảnh: QQ.
Loại đèn này có khả năng phát sáng liên tục đến 10 tiếng và kèm theo một hệ thống "quay tay" tạo điện để tiếp tục sử dụng trong trường hợp hết pin và không có pin thay thế. Nguồn ảnh: QQ.
Kính tiềm vọng trong tàu cũng là một hệ thống cực kỳ hiện đại, ở độ sâu của kính tiềm vọng (thường là 20 đến 30 mét) thì đây chính là những đôi mắt của người thuyền trưởng, cho phép họ xác định, trinh sát, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu. Hệ thống kính tiềm vọng có khả năng cung cấp tính năng nhìn đêm, nhìn hồng ngoại và tự chỉ thị mục tiêu. Nguồn ảnh: QQ.
Một tàu ngầm có thể có nhiều kính tiềm vọng khác nhau vì bộ phận này rất dễ bị tổn thương dẫn đến hỏng hóc nên luôn cần phải có các hệ thống dự phòng. Ngoài ra một hệ thống kính tiềm vọng luôn bao gồm hai chiếc một là kính quan sát và hai là kính tấn công. Nguồn ảnh: QQ.
Phòng ăn của thủy thủ rất chật chội với hai hàng ghế dài và một chiếc bàn dài, nếu một người ngồi giữa đòi đi ra thì chắc chắn rất nhiều người sẽ phải đứng lên. Không gian chật trội dường như đã là một đặc điểm không thể thiếu trên bất cứ loại tàu ngầm nào kể từ khi chúng được ra đời tới nay. Nguồn ảnh: QQ.
Phòng ăn đã chật chội, phòng ngủ còn chật chội hơn với việc người lính phải nằm xen kẽ vào giữa một đống van và ống trên tàu, chỉ cần hơi sơ ý một chút là người lính có thể sẽ bị... cộc đầu ngay lập tức, Ngoài thuyền trưởng và một vài sỹ quan chỉ huy cao cấp trên tàu có phòng riêng, còn lại tất cả các thủy thủ đều ngủ tập thể trong không gian chật chội và rất bí bách. Nguồn ảnh: QQ.
Phòng chỉ huy, nơi mọi mệnh lệnh từ đất liền được truyền đến đây và mọi mệnh lệnh điều khiển con tàu cũng được ban ra từ đây sử dụng hệ thống liên lạc rất hiện đại nhưng cũng kèm theo hệ thống liên lạc nội bộ bằng ống nói như trên các con tàu thủy từ hàng trăm năm trước đề phòng trường hợp hệ thống liên lạc nội bộ bị gián đoạn. Nguồn ảnh: QQ.
Hệ thống lái của chiếc tàu ngầm Trung Quốc, rất tiếc là các bảng đồng hồ, bảng hiển thị phía trước mặt người lái đã bị làm mờ khiến chúng ta không thể "đoán" được các tính năng đặc biệt của con tàu này. Nguồn ảnh: QQ.