T-34-85 là một trong những dòng xe tăng tốt nhất và nổi tiếng nhất của Liên Xô, trở thành biểu tượng của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.Sự ra đời của loại vũ khí đã đi vào huyền thoại này là một trong những yếu tố làm nên thành công của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Liên Xô nói chung, và sự lụi tàn của phe phát xít nói riêng.Tổng cộng 84.070 chiếc T-34 đã được chế tạo, khiến nó trở thành dòng xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai lịch sử, chỉ xếp sau dòng T-54/55.Tháng 12/1939, quân đội Xô viết bắt đầu đưa vào biên chế và sử dụng mẫu xe tăng huyền thoại T-34.Thời gian đầu của Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, xe tăng T-34 đã thể hiện rất tốt và cho thấy sự vượt trội so với các loại xe tăng của đối phương. Tuy nhiên, theo thời gian cuộc chiến, pháo 76 mm trên xe đã trở nên lỗi thời.Trong trận chiến Vòng cung Kursk mùa hè năm 1943, quân Đức đưa vào sử dụng xe tăng hạng trung Panther được trang bị pháo 75 mm và tăng hạng nặng Tiger với lớp giáp được bọc thép dày và trang bị pháo cỡ nòng 88 mm.Việc đối chọi với những cỗ xe tăng được mệnh danh là “dã thú săn mồi” này trở nên khó khăn hơn cho T-34.Trận đấu tăng lớn nhất diễn ra ngày 12/7/1943 Liên Xô phải sử dụng tối đa mọi khả năng của phương tiện chiến đấu và chịu tổn thất không nhỏ.Đến tháng 8/1943, Liên Xô đã bắt đầu có ý tưởng thay thế pháo 76 mm bằng việc lắp pháo 85 mm lên xe tăng T-34. Đây là sự khởi đầu mang tính lịch sử cho việc ra đời của T-34-85.Những chiếc T-34 nguyên bản đã được hiện đại hóa trong thời hạn ngắn nhất có thể, sau khi được nâng cấp xe tăng có lớp giáp 90 mm phía trước và 75 mm thân xe, tháp pháo mới và trang bị pháo nòng cỡ 85 mm.Nhờ đó T-34-85 đã có thể giao tranh ngang sức với dòng xe tăng Panther của Đức về mọi chỉ số và có lợi thế về khả năng cơ động linh hoạt và tốc độ.T-34-85 trở thành lực lượng xe tăng tấn công chính của Hồng quân ở giai đoạn cuối của Thế chiến II.Vào mùa xuân năm 1945, những cỗ chiến xa này đã tấn công Berlin và góp công vào chiến thắng vĩ đại trước Đức Quốc xã.T-34-85 có khối lượng khoảng 32 tấn, xe tăng được trang bị động cơ V-12 có công suất 500 mã lực giúp xe đạt tốc độ 53km/h, dự trữ hành trình 360km.Ngoài pháo chính 85mm, xe tăng T-34-85 còn có hai súng máy cỡ nòng 7,62mm, một đồng trục và một gắn trên tháp pháo.Trên cơ sở T-34, các kỹ sư Liên Xô đã tạo ra các loại pháo tự hành như SU-85 và SU-100. Những khẩu pháo tự hành được tạo ra chính là dành cho cuộc chiến chống xe tăng hạng nặng của Đức, vì thế những người lính Hồng quân đã tặng cho nó biệt danh “Zveroboi” tức là “Người thuần dưỡng Hổ”.Năm 1950, Liên Xô ngừng sản xuất hoàn toàn dòng xe tăng T-34-85.Tuy nhiên mẫu tăng này vẫn được cấp phép sản xuất ở Ba Lan và Tiệp Khắc cho đến năm 1958.Xe tăng T-34-85 đã tham gia vào hầu hết các cuộc xung đột vũ trang của nửa sau thế kỷ 20 và thậm chí vẫn còn tồn tại đến tận thế kỷ 21.Chiếc xe tăng huyền thoại đã xung trận ở Triều Tiên, Việt Nam, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh.T-34-84 được đánh giá là dòng xe tăng dễ chế tạo, bảo trì và vận hành.Trong Thế chiến II, có nhiều trường hợp xe tăng T-34 bị bắn bay mất tháp pháo, sau đó được lắp tháp pháo còn nguyên vẹn lấy từ các xe tăng bị hư hại khác lắp vào và lại có thể tham gia chiến đấu được ngay.Vỏ thép nghiêng cũng giúp cho T-34 chống trả hữu hiệu đạn pháo Đức.Những chiếc tăng T-34-85 được đánh giá là xe có độ phục vụ lâu nhất thế giới, hiện nay vẫn còn một số quốc gia sử dụng T-34 trong vai trò huấn luyện.Không những vậy, người ta còn nhìn thấy xe tăng T-34-85 tham chiến tại Syria và thậm chí cả xung đột Đông Âu đang diễn ra.Nhiều chuyên gia quân sự, kể cả của phương Tây đều thừa nhận, T-34-85 là xe tăng hạng trung xuất sắc nhất của Thế chiến II và là một trong những mẫu xe tăng tốt nhất của thế kỷ 20.
T-34-85 là một trong những dòng xe tăng tốt nhất và nổi tiếng nhất của Liên Xô, trở thành biểu tượng của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Sự ra đời của loại vũ khí đã đi vào huyền thoại này là một trong những yếu tố làm nên thành công của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Liên Xô nói chung, và sự lụi tàn của phe phát xít nói riêng.
Tổng cộng 84.070 chiếc T-34 đã được chế tạo, khiến nó trở thành dòng xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai lịch sử, chỉ xếp sau dòng T-54/55.
Tháng 12/1939, quân đội Xô viết bắt đầu đưa vào biên chế và sử dụng mẫu xe tăng huyền thoại T-34.
Thời gian đầu của Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, xe tăng T-34 đã thể hiện rất tốt và cho thấy sự vượt trội so với các loại xe tăng của đối phương. Tuy nhiên, theo thời gian cuộc chiến, pháo 76 mm trên xe đã trở nên lỗi thời.
Trong trận chiến Vòng cung Kursk mùa hè năm 1943, quân Đức đưa vào sử dụng xe tăng hạng trung Panther được trang bị pháo 75 mm và tăng hạng nặng Tiger với lớp giáp được bọc thép dày và trang bị pháo cỡ nòng 88 mm.
Việc đối chọi với những cỗ xe tăng được mệnh danh là “dã thú săn mồi” này trở nên khó khăn hơn cho T-34.
Trận đấu tăng lớn nhất diễn ra ngày 12/7/1943 Liên Xô phải sử dụng tối đa mọi khả năng của phương tiện chiến đấu và chịu tổn thất không nhỏ.
Đến tháng 8/1943, Liên Xô đã bắt đầu có ý tưởng thay thế pháo 76 mm bằng việc lắp pháo 85 mm lên xe tăng T-34. Đây là sự khởi đầu mang tính lịch sử cho việc ra đời của T-34-85.
Những chiếc T-34 nguyên bản đã được hiện đại hóa trong thời hạn ngắn nhất có thể, sau khi được nâng cấp xe tăng có lớp giáp 90 mm phía trước và 75 mm thân xe, tháp pháo mới và trang bị pháo nòng cỡ 85 mm.
Nhờ đó T-34-85 đã có thể giao tranh ngang sức với dòng xe tăng Panther của Đức về mọi chỉ số và có lợi thế về khả năng cơ động linh hoạt và tốc độ.
T-34-85 trở thành lực lượng xe tăng tấn công chính của Hồng quân ở giai đoạn cuối của Thế chiến II.
Vào mùa xuân năm 1945, những cỗ chiến xa này đã tấn công Berlin và góp công vào chiến thắng vĩ đại trước Đức Quốc xã.
T-34-85 có khối lượng khoảng 32 tấn, xe tăng được trang bị động cơ V-12 có công suất 500 mã lực giúp xe đạt tốc độ 53km/h, dự trữ hành trình 360km.
Ngoài pháo chính 85mm, xe tăng T-34-85 còn có hai súng máy cỡ nòng 7,62mm, một đồng trục và một gắn trên tháp pháo.
Trên cơ sở T-34, các kỹ sư Liên Xô đã tạo ra các loại pháo tự hành như SU-85 và SU-100. Những khẩu pháo tự hành được tạo ra chính là dành cho cuộc chiến chống xe tăng hạng nặng của Đức, vì thế những người lính Hồng quân đã tặng cho nó biệt danh “Zveroboi” tức là “Người thuần dưỡng Hổ”.
Năm 1950, Liên Xô ngừng sản xuất hoàn toàn dòng xe tăng T-34-85.
Tuy nhiên mẫu tăng này vẫn được cấp phép sản xuất ở Ba Lan và Tiệp Khắc cho đến năm 1958.
Xe tăng T-34-85 đã tham gia vào hầu hết các cuộc xung đột vũ trang của nửa sau thế kỷ 20 và thậm chí vẫn còn tồn tại đến tận thế kỷ 21.
Chiếc xe tăng huyền thoại đã xung trận ở Triều Tiên, Việt Nam, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh.
T-34-84 được đánh giá là dòng xe tăng dễ chế tạo, bảo trì và vận hành.
Trong Thế chiến II, có nhiều trường hợp xe tăng T-34 bị bắn bay mất tháp pháo, sau đó được lắp tháp pháo còn nguyên vẹn lấy từ các xe tăng bị hư hại khác lắp vào và lại có thể tham gia chiến đấu được ngay.
Vỏ thép nghiêng cũng giúp cho T-34 chống trả hữu hiệu đạn pháo Đức.
Những chiếc tăng T-34-85 được đánh giá là xe có độ phục vụ lâu nhất thế giới, hiện nay vẫn còn một số quốc gia sử dụng T-34 trong vai trò huấn luyện.
Không những vậy, người ta còn nhìn thấy xe tăng T-34-85 tham chiến tại Syria và thậm chí cả xung đột Đông Âu đang diễn ra.
Nhiều chuyên gia quân sự, kể cả của phương Tây đều thừa nhận, T-34-85 là xe tăng hạng trung xuất sắc nhất của Thế chiến II và là một trong những mẫu xe tăng tốt nhất của thế kỷ 20.