Là biến thể tiếp theo của dòng máy bay trực thăng tấn công Ka-50, Ka-52 Alligator được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, chống tăng, chi viện hỏa lực và tấn công các mục tiêu đường không đang bay với vận tốc thấp.Không giống như những loại trực thăng thông thường, Ka-52 Alligator sử dụng hệ thống 2 cánh quạt đồng trục, quay ngược chiều nhau; mang lại khả năng cơ động cao, mà không cần đến cánh quạt đuôi.Cũng nhờ có hệ thống cánh quạt ngược chiều, Ka-52 Alligator có thể bay sang ngang và bay lùi, không cần phải quay đầu chuyển hướng bay, nên vẫn giữ được mục tiêu trong tầm ngắm; để chủ động tránh đòn tấn công của đối phương.Ngoài ra trực thăng Ka-52 Alligator được trang bị ghế phóng thoát hiểm K-37-800M cho cả hai phi công; đây là thiết kế duy nhất trên thế giới hiện nay, đảm bảo an toàn cho phi công trong trường hợp khẩn cấp.Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại ngày/đêm Samshit, bao gồm thiết bị quan sát hồng ngoại, thiết bị đo xa bằng laser và thiết bị định vị mục tiêu, giúp cho phi công có thể theo dõi và khóa mục tiêu, thông qua các thông tin hiện trên màn hình.Để phát hiện mục tiêu đang cơ động và nhanh chóng khóa mục tiêu trên màn hình, Ka-52 Alligator được trang bị radar "Arbalet" đặt ở đầu mũi của trực thăng, có thể hoạt động hiệu quả trong ngày lẫn đêm; ngoài ra, hỗ trợ cho hệ thống radar, còn có các hệ thống xen-xơ cực nhạy, giúp phi công nhanh chóng nhận diện được các mục tiêu.Ka-52 Alligator được trang bị hỏa lực cực mạnh gồm: Một pháo tự động 30 mm 2A42 gắn ở bên sườn, cùng 6 điểm treo bên ngoài để gắn tên lửa (R-73, 9K121 Vikhir; 9M120 Ataka-V và Igla-V), rốc-két S5, bom OFAB-100-120 và giá phóng mồi bẫy.Trực thăng Ka-52 Alligator có khối lượng cất cánh tối đa 10.800 kg, dài 16 m, cao 4,9 m; sử dụng động cơ Lyulka AL-37FU công suất 2.500 mã lực, đạt tốc độ tối đa 370 km/h, bay lùi 130 km/h, bay ngang 100 km/h, trần bay 5.500 m, tầm hoạt động 1.160 km.Biến thể Ka-52M sẽ sở hữu nhiều cải tiến đáng kể dựa trên những kinh nghiệm tác chiến của máy bay Ka-52 thu được từ chiến trường Syria. Quá trình nâng cấp sẽ hoàn thành vào năm 2022, đồng nghĩa với việc Không quân Nga có thể nhận những chiếc trực thăng Ka-52M đầu tiên vào cùng năm đó.Gói nâng cấp này bao gồm máy phát điện mạnh, cảm biến quang- điện tử thế hệ mới, tăng cường lớp giáp bảo vệ bên ngoài. Những nâng cấp này sẽ khắc phục nhược điểm mà trực thăng Ka-52 Alligator từng bộc lộ ở chiến trường Syria cũng như quá trình vận hành tại Ai Cập, nơi khí hậu khô nóng, khiến các hệ thống điện tử trên máy bay bị ảnh hưởng.Dự kiến Lực lượng Không quân Nga sẽ được trang bị 114 chiếc trực thăng hiện đại này, làm tăng đáng kể khả năng tiến công mặt đất của Lục quân Nga. Tuy nhiên, những chiếc Ka-52M không sản xuất mới hoàn toàn, mà được nâng cấp sẵn từ số Ka-52 Alligator hiện có trong quân đội Nga. Video Giải mã vũ khí - Trực thăng Nga: Mãnh thú biết bay - Nguồn: QPVN
Là biến thể tiếp theo của dòng máy bay trực thăng tấn công Ka-50, Ka-52 Alligator được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, chống tăng, chi viện hỏa lực và tấn công các mục tiêu đường không đang bay với vận tốc thấp.
Không giống như những loại trực thăng thông thường, Ka-52 Alligator sử dụng hệ thống 2 cánh quạt đồng trục, quay ngược chiều nhau; mang lại khả năng cơ động cao, mà không cần đến cánh quạt đuôi.
Cũng nhờ có hệ thống cánh quạt ngược chiều, Ka-52 Alligator có thể bay sang ngang và bay lùi, không cần phải quay đầu chuyển hướng bay, nên vẫn giữ được mục tiêu trong tầm ngắm; để chủ động tránh đòn tấn công của đối phương.
Ngoài ra trực thăng Ka-52 Alligator được trang bị ghế phóng thoát hiểm K-37-800M cho cả hai phi công; đây là thiết kế duy nhất trên thế giới hiện nay, đảm bảo an toàn cho phi công trong trường hợp khẩn cấp.
Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại ngày/đêm Samshit, bao gồm thiết bị quan sát hồng ngoại, thiết bị đo xa bằng laser và thiết bị định vị mục tiêu, giúp cho phi công có thể theo dõi và khóa mục tiêu, thông qua các thông tin hiện trên màn hình.
Để phát hiện mục tiêu đang cơ động và nhanh chóng khóa mục tiêu trên màn hình, Ka-52 Alligator được trang bị radar "Arbalet" đặt ở đầu mũi của trực thăng, có thể hoạt động hiệu quả trong ngày lẫn đêm; ngoài ra, hỗ trợ cho hệ thống radar, còn có các hệ thống xen-xơ cực nhạy, giúp phi công nhanh chóng nhận diện được các mục tiêu.
Ka-52 Alligator được trang bị hỏa lực cực mạnh gồm: Một pháo tự động 30 mm 2A42 gắn ở bên sườn, cùng 6 điểm treo bên ngoài để gắn tên lửa (R-73, 9K121 Vikhir; 9M120 Ataka-V và Igla-V), rốc-két S5, bom OFAB-100-120 và giá phóng mồi bẫy.
Trực thăng Ka-52 Alligator có khối lượng cất cánh tối đa 10.800 kg, dài 16 m, cao 4,9 m; sử dụng động cơ Lyulka AL-37FU công suất 2.500 mã lực, đạt tốc độ tối đa 370 km/h, bay lùi 130 km/h, bay ngang 100 km/h, trần bay 5.500 m, tầm hoạt động 1.160 km.
Biến thể Ka-52M sẽ sở hữu nhiều cải tiến đáng kể dựa trên những kinh nghiệm tác chiến của máy bay Ka-52 thu được từ chiến trường Syria. Quá trình nâng cấp sẽ hoàn thành vào năm 2022, đồng nghĩa với việc Không quân Nga có thể nhận những chiếc trực thăng Ka-52M đầu tiên vào cùng năm đó.
Gói nâng cấp này bao gồm máy phát điện mạnh, cảm biến quang- điện tử thế hệ mới, tăng cường lớp giáp bảo vệ bên ngoài. Những nâng cấp này sẽ khắc phục nhược điểm mà trực thăng Ka-52 Alligator từng bộc lộ ở chiến trường Syria cũng như quá trình vận hành tại Ai Cập, nơi khí hậu khô nóng, khiến các hệ thống điện tử trên máy bay bị ảnh hưởng.
Dự kiến Lực lượng Không quân Nga sẽ được trang bị 114 chiếc trực thăng hiện đại này, làm tăng đáng kể khả năng tiến công mặt đất của Lục quân Nga. Tuy nhiên, những chiếc Ka-52M không sản xuất mới hoàn toàn, mà được nâng cấp sẵn từ số Ka-52 Alligator hiện có trong quân đội Nga.
Video Giải mã vũ khí - Trực thăng Nga: Mãnh thú biết bay - Nguồn: QPVN