Mạng English Russia mới đây đăng tải hình ảnh hiếm về quá trình hoạt động của trực thăng săn ngầm Ka-25 trong trang bị của Hải quân Liên Xô. Trong ảnh: bức ảnh màu hiếm thời Ka-25 còn hoạt động tích cực. Nguồn ảnh: English RussiaTrực thăng săn ngầm Ka-25 là thiết kế độc đáo của Cục thiết kế Kamov, nguyên mẫu đầu tiên cất cánh ngày 26/4/1963, chính thức sản xuất từ 1965-1977 với 460 chiếc. Nguồn ảnh: English RussiaNgay sau khi ra đời, Ka-25 nhanh chóng được trang bị cho các tàu sân bay, tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu hộ vệ cỡ trung của Hải quân Liên Xô. Ảnh: Ka-25 trên tàu sân bay trực thăng Moskva. Nguồn ảnh: English RussiaKa-25 được gấp gọn cánh và đưa vào hangar trên tàu khu trục hải quân Liên Xô. Nguồn ảnh: English RussiaĐiểm làm cho Ka-25 độc đáo hơn các dòng trực thăng khác trên thế giới chính là cơ cấu cánh quạt nâng thiết kế "sơ đồ cánh quạt đồng trục" (hai cánh quạt chồng lên nhau). Sau này, phiên bản nối tiếp của nó là Kamov Ka-27 và các phiên bản trực thăng quân sự Kamov Ka-xx đều có hai cánh quạt chồng lên nhau. Nguồn ảnh: English RussiaĐặc điểm của sơ đồ này là không có cánh quạt đuôi mà có 2 bộ cánh quạt nâng đồng trục quay ngược chiều nhau để triệt tiêu mô men quay thân máy bay. Khi máy bay muốn quay đầu để rẽ hướng phi công ấn pê đan "anti-torque" sẽ tạo ra chênh lệch vận tốc quay của hai tầng cánh quạt đồng trục và máy bay sẽ quay thân tương ứng theo chiều cánh quạt quay chậm hơn. Nguồn ảnh: English RussiaSơ đồ cánh quạt này có rất nhiều ưu điểm: vì có 2 cánh quạt nâng nên đường kính, vận tốc quay của cánh quạt không cần lớn lắm cho phép cánh quạt hoạt động trong khoảng hiệu suất cao nhất, và độ an toàn chống cộng hưởng, chống rung giật cánh quạt tốt, không mất phần công suất hoang phí như loại Sikorsky của Mỹ. Nguồn ảnh: English RussiaVì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngán ngại gió thổi ngang, có thể cất cánh hạ cánh, bay treo và hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết, và một ưu điểm nữa là vì kích thước cánh quạt nhỏ, không đuôi nên loại này có kích thước rất nhỏ gọn, phù hợp cho việc hạ cánh trên sân đáp hạm tàu. Trong ảnh: Ka-25 tham gia cứu nạn thuyền viên trên tàu đắm. Nguồn ảnh: English RussiaĐể thực hiện vai trò chống ngầm, trực thăng Ka-25 được trang bị radar, hệ thống định vị thủy âm OKA-2, cảm biến quang điện "nhìn xuống dưới" Tie Rod (đặt ở đuôi) và cảm biến phát hiện từ tính bất thường. Trong ảnh: Thủy thủ Liên Xô đang chuẩn bị các khí tài phục vụ cho nhiệm vụ tuần tra chống ngầm của Ka-25. Nguồn ảnh: English RussiaTrực thăng săn ngầm Ka-25 có thể triển khai ngư lôi, thủy lôi, pháo thuyền…Trong ảnh, Ka-25 ném ngư lôi chống ngầm cỡ 450mm. Nguồn ảnh: English RussiaTrực thăng săn ngầm Ka-25 đang kéo rê phao thủy âm được thả xuống mặt nước biển truy tìm tàu ngầm. Nguồn ảnh: English RussiaKa-25 được phát triển thành nhiều phiên bản gồm cả những mẫu phục vụ vai trò vận tải, chở khách dân sự, phục vụ các mục đích quân sự khác. Ví dụ như phiên bản Ka-25K có khả năng chở 12 hành khách hoặc có thể cẩu các phương tiện dân sự như ô tô; Ka-25PS bỏ khoang vũ khí và các khí tài chống ngầm, cho phép chở đến 12 người; phiên bản chuyển tiếp tín hiệu liên lạc Ka-25T; phiên bản theo dõi tên lửa Ka-25TI. Nguồn ảnh: English RussiaTrong ảnh là phiên bản trực thăng dân sự Ka-25K. Nguồn ảnh: English RussiaNgoài Liên Xô, Ka-25 được xuất khẩu tới 4 quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Ảnh: Trực thăng chống ngầm Ka-25 tại Bảo tàng PK-KQ.Trong những năm 1980, Ka-25 đã góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển đất nước.
Mạng English Russia mới đây đăng tải hình ảnh hiếm về quá trình hoạt động của trực thăng săn ngầm Ka-25 trong trang bị của Hải quân Liên Xô. Trong ảnh: bức ảnh màu hiếm thời Ka-25 còn hoạt động tích cực. Nguồn ảnh: English Russia
Trực thăng săn ngầm Ka-25 là thiết kế độc đáo của Cục thiết kế Kamov, nguyên mẫu đầu tiên cất cánh ngày 26/4/1963, chính thức sản xuất từ 1965-1977 với 460 chiếc. Nguồn ảnh: English Russia
Ngay sau khi ra đời, Ka-25 nhanh chóng được trang bị cho các tàu sân bay, tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu hộ vệ cỡ trung của Hải quân Liên Xô. Ảnh: Ka-25 trên tàu sân bay trực thăng Moskva. Nguồn ảnh: English Russia
Ka-25 được gấp gọn cánh và đưa vào hangar trên tàu khu trục hải quân Liên Xô. Nguồn ảnh: English Russia
Điểm làm cho Ka-25 độc đáo hơn các dòng trực thăng khác trên thế giới chính là cơ cấu cánh quạt nâng thiết kế "sơ đồ cánh quạt đồng trục" (hai cánh quạt chồng lên nhau). Sau này, phiên bản nối tiếp của nó là Kamov Ka-27 và các phiên bản trực thăng quân sự Kamov Ka-xx đều có hai cánh quạt chồng lên nhau. Nguồn ảnh: English Russia
Đặc điểm của sơ đồ này là không có cánh quạt đuôi mà có 2 bộ cánh quạt nâng đồng trục quay ngược chiều nhau để triệt tiêu mô men quay thân máy bay. Khi máy bay muốn quay đầu để rẽ hướng phi công ấn pê đan "anti-torque" sẽ tạo ra chênh lệch vận tốc quay của hai tầng cánh quạt đồng trục và máy bay sẽ quay thân tương ứng theo chiều cánh quạt quay chậm hơn. Nguồn ảnh: English Russia
Sơ đồ cánh quạt này có rất nhiều ưu điểm: vì có 2 cánh quạt nâng nên đường kính, vận tốc quay của cánh quạt không cần lớn lắm cho phép cánh quạt hoạt động trong khoảng hiệu suất cao nhất, và độ an toàn chống cộng hưởng, chống rung giật cánh quạt tốt, không mất phần công suất hoang phí như loại Sikorsky của Mỹ. Nguồn ảnh: English Russia
Vì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngán ngại gió thổi ngang, có thể cất cánh hạ cánh, bay treo và hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết, và một ưu điểm nữa là vì kích thước cánh quạt nhỏ, không đuôi nên loại này có kích thước rất nhỏ gọn, phù hợp cho việc hạ cánh trên sân đáp hạm tàu. Trong ảnh: Ka-25 tham gia cứu nạn thuyền viên trên tàu đắm. Nguồn ảnh: English Russia
Để thực hiện vai trò chống ngầm, trực thăng Ka-25 được trang bị radar, hệ thống định vị thủy âm OKA-2, cảm biến quang điện "nhìn xuống dưới" Tie Rod (đặt ở đuôi) và cảm biến phát hiện từ tính bất thường. Trong ảnh: Thủy thủ Liên Xô đang chuẩn bị các khí tài phục vụ cho nhiệm vụ tuần tra chống ngầm của Ka-25. Nguồn ảnh: English Russia
Trực thăng săn ngầm Ka-25 có thể triển khai ngư lôi, thủy lôi, pháo thuyền…Trong ảnh, Ka-25 ném ngư lôi chống ngầm cỡ 450mm. Nguồn ảnh: English Russia
Trực thăng săn ngầm Ka-25 đang kéo rê phao thủy âm được thả xuống mặt nước biển truy tìm tàu ngầm. Nguồn ảnh: English Russia
Ka-25 được phát triển thành nhiều phiên bản gồm cả những mẫu phục vụ vai trò vận tải, chở khách dân sự, phục vụ các mục đích quân sự khác. Ví dụ như phiên bản Ka-25K có khả năng chở 12 hành khách hoặc có thể cẩu các phương tiện dân sự như ô tô; Ka-25PS bỏ khoang vũ khí và các khí tài chống ngầm, cho phép chở đến 12 người; phiên bản chuyển tiếp tín hiệu liên lạc Ka-25T; phiên bản theo dõi tên lửa Ka-25TI. Nguồn ảnh: English Russia
Trong ảnh là phiên bản trực thăng dân sự Ka-25K. Nguồn ảnh: English Russia
Ngoài Liên Xô, Ka-25 được xuất khẩu tới 4 quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Ảnh: Trực thăng chống ngầm Ka-25 tại Bảo tàng PK-KQ.
Trong những năm 1980, Ka-25 đã góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển đất nước.