"Vương quốc Anh không có nhiều xe tăng sẵn sàng chiến đấu để thay thế những chiếc bị tiêu diệt ở Ukraine, vì vậy Kyiv sẽ không nhận được thêm chiến xa Challenger 2 nào khác" tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết.Bên cạnh việc thông báo không thể gửi thêm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Challenger 2 cho Ukraine, ông Shapps cũng chính thức khẳng định chiếc MBT bị cháy tại Ukraine là sản phẩm do nước này sản xuất.Điều này chấm dứt một số đồn đoán trên báo chí từ những người luôn khẳng định rằng không phải xe tăng Challenger 2 của Anh bị tổn thất mà là chỉ là sự tuyên truyền từ phía Nga.Như vậy đây là lần đầu tiên xe tăng Challenger 2 bị phá hủy bởi lực lượng quân sự nước ngoài sau hơn 30 năm tham chiến của nó trên khắp trái đất, làm hỏng số liệu thống kê hoàn hảo của cỗ chiến xa này.Như vậy hiện tại Lữ đoàn đổ bộ đường không số 82 tinh nhuệ nhất của lực lượng vũ trang Ukraine chỉ còn lại 13 chiếc Challenger 2, với thông điệp mới nhất từ London, Kyiv gần như hết hy vọng sẽ nhận được lô 14 chiếc Challenger 2 khác.Mặc dù vậy Quân đội Ukraine có thể không phải thất vọng lâu, vì họ đang đứng trước cơ hội được bổ sung tới 400 xe tăng Challenger 1, đây không phải những cỗ chiến xa đang phục vụ trong Lục quân Hoàng gia Anh mà chúng ở tại Jordan xa xôi.Ước tính 402 chiếc (theo một số nguồn khác là 392) chiếc Challenger 1 đã được Anh mang đi viện trợ Jordan vào giai đoạn 1998 - 2002, những chiếc MBT này này đã trải qua quá trình chỉnh sửa để thích nghi với điều kiện khí hậu nóng và được đặt tên là Al-Hussein.Hiện tại Jordan rút đưa toàn bộ số xe tăng Challenger 1 khỏi thành phần trực chiến để nhận về những chiếc Leclerc tối tân hơn, do vậy khi nhận được yêu cầu từ London thì Amman cho biết họ sẵn sàng trả lại nhằm tránh khoản chi phí bảo quản.Cần lưu ý, Challenger 1 mặc dù đã ngừng hoạt động nhưng không thể bị gọi là một cỗ máy lỗi thời. Xe tăng này có giáp nhiều lớp kiểu Chobham, sau này được sử dụng trong Challenger 2 và Abrams, với đặc tính bảo vệ vượt trội so với giáp thép thông thường.Pháo chính của Challenger 1 là loại L11A5 120 mm với chiều dài nòng gấp 55 lần đường kính (L/55). Chỉ đến năm 1998, nó mới được thay thế bằng khẩu L30 trên Challenger 2.Đầu đạn của cả hai xe tăng đều được thống nhất, chỉ khác phần liều phóng. Đồng thời đạn xuyên dưới cỡ L26A1 khi bắn từ khẩu L11, theo thông tin so sánh, chỉ kém hiệu quả hơn 10% so với bắn từ pháo L30.Pháo khá mạnh kết hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực khá tiên tiến, được tích hợp thiết bị ngắm ảnh nhiệt, máy đo khoảng cách bằng laser và máy tính đường đạn mang lại độ chính xác và uy lực rất cao cho chiếc MBT này.Ngoài ra cần phải nói thêm, chính Challenger 1 đã giữ kỷ lục về việc tiêu diệt một xe tăng T-55 của Iraq trong chiến dịch "Bão táp sa mạc" từ khoảng cách lên tới 4,7 km.Khả năng di chuyển của Challenger 1 được cung cấp bởi động cơ diesel Perkins Condor CV12, dung tích 26 lít, công suất 1.200 mã lực. Với trọng lượng 62 tấn, điều này mang lại công suất cụ thể ở mức 19,3 hp/t.Con số này thậm chí còn cao hơn hiệu suất của Challenger 2, khi chiến xa thế hệ sau chỉ đạt 18,7 hp/t. Để so sánh, chỉ số tương tự của xe tăng T-64BV ở mức 16,4 hp/t.Động cơ được kết hợp với hộp số tự động TN37 của David Brown Defense Equipment Limited có 4 số tiến và 3 số lùi, tốc độ tối đa là 56 km/h, đồng thời hệ thống treo thủy khí xoắn của xe tăng đảm bảo khả năng di chuyển nhanh trên địa hình gồ ghề với độ ổn định lớn.
"Vương quốc Anh không có nhiều xe tăng sẵn sàng chiến đấu để thay thế những chiếc bị tiêu diệt ở Ukraine, vì vậy Kyiv sẽ không nhận được thêm chiến xa Challenger 2 nào khác" tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết.
Bên cạnh việc thông báo không thể gửi thêm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Challenger 2 cho Ukraine, ông Shapps cũng chính thức khẳng định chiếc MBT bị cháy tại Ukraine là sản phẩm do nước này sản xuất.
Điều này chấm dứt một số đồn đoán trên báo chí từ những người luôn khẳng định rằng không phải xe tăng Challenger 2 của Anh bị tổn thất mà là chỉ là sự tuyên truyền từ phía Nga.
Như vậy đây là lần đầu tiên xe tăng Challenger 2 bị phá hủy bởi lực lượng quân sự nước ngoài sau hơn 30 năm tham chiến của nó trên khắp trái đất, làm hỏng số liệu thống kê hoàn hảo của cỗ chiến xa này.
Như vậy hiện tại Lữ đoàn đổ bộ đường không số 82 tinh nhuệ nhất của lực lượng vũ trang Ukraine chỉ còn lại 13 chiếc Challenger 2, với thông điệp mới nhất từ London, Kyiv gần như hết hy vọng sẽ nhận được lô 14 chiếc Challenger 2 khác.
Mặc dù vậy Quân đội Ukraine có thể không phải thất vọng lâu, vì họ đang đứng trước cơ hội được bổ sung tới 400 xe tăng Challenger 1, đây không phải những cỗ chiến xa đang phục vụ trong Lục quân Hoàng gia Anh mà chúng ở tại Jordan xa xôi.
Ước tính 402 chiếc (theo một số nguồn khác là 392) chiếc Challenger 1 đã được Anh mang đi viện trợ Jordan vào giai đoạn 1998 - 2002, những chiếc MBT này này đã trải qua quá trình chỉnh sửa để thích nghi với điều kiện khí hậu nóng và được đặt tên là Al-Hussein.
Hiện tại Jordan rút đưa toàn bộ số xe tăng Challenger 1 khỏi thành phần trực chiến để nhận về những chiếc Leclerc tối tân hơn, do vậy khi nhận được yêu cầu từ London thì Amman cho biết họ sẵn sàng trả lại nhằm tránh khoản chi phí bảo quản.
Cần lưu ý, Challenger 1 mặc dù đã ngừng hoạt động nhưng không thể bị gọi là một cỗ máy lỗi thời. Xe tăng này có giáp nhiều lớp kiểu Chobham, sau này được sử dụng trong Challenger 2 và Abrams, với đặc tính bảo vệ vượt trội so với giáp thép thông thường.
Pháo chính của Challenger 1 là loại L11A5 120 mm với chiều dài nòng gấp 55 lần đường kính (L/55). Chỉ đến năm 1998, nó mới được thay thế bằng khẩu L30 trên Challenger 2.
Đầu đạn của cả hai xe tăng đều được thống nhất, chỉ khác phần liều phóng. Đồng thời đạn xuyên dưới cỡ L26A1 khi bắn từ khẩu L11, theo thông tin so sánh, chỉ kém hiệu quả hơn 10% so với bắn từ pháo L30.
Pháo khá mạnh kết hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực khá tiên tiến, được tích hợp thiết bị ngắm ảnh nhiệt, máy đo khoảng cách bằng laser và máy tính đường đạn mang lại độ chính xác và uy lực rất cao cho chiếc MBT này.
Ngoài ra cần phải nói thêm, chính Challenger 1 đã giữ kỷ lục về việc tiêu diệt một xe tăng T-55 của Iraq trong chiến dịch "Bão táp sa mạc" từ khoảng cách lên tới 4,7 km.
Khả năng di chuyển của Challenger 1 được cung cấp bởi động cơ diesel Perkins Condor CV12, dung tích 26 lít, công suất 1.200 mã lực. Với trọng lượng 62 tấn, điều này mang lại công suất cụ thể ở mức 19,3 hp/t.
Con số này thậm chí còn cao hơn hiệu suất của Challenger 2, khi chiến xa thế hệ sau chỉ đạt 18,7 hp/t. Để so sánh, chỉ số tương tự của xe tăng T-64BV ở mức 16,4 hp/t.
Động cơ được kết hợp với hộp số tự động TN37 của David Brown Defense Equipment Limited có 4 số tiến và 3 số lùi, tốc độ tối đa là 56 km/h, đồng thời hệ thống treo thủy khí xoắn của xe tăng đảm bảo khả năng di chuyển nhanh trên địa hình gồ ghề với độ ổn định lớn.