Theo một số nguồn tin, nhằm tìm kiếm nguồn kinh phí mua xe tăng mới, Quân đội Hà Lan đang bán thanh lý gần 200 chiếc xe tăng Leopard 2A6 với giá rất rẻ. Trong khi các mẫu tăng này thực sự vẫn còn khá mới và không hoàn toàn bị coi là lỗi thời. Đây thực sự là tin vui với những quốc gia muốn hiện đại hóa lực lượng xe tăng trong khi nguồn kinh phí hạn hẹp.Ví dụ như với Quân đội Nhân dân Việt Nam, hiện nay chúng ta đang tập trung ưu tiên xây dựng Không quân – Hải quân. Chính vì thế, chúng ta vẫn chưa thể nào mua sắm xe tăng mới trang bị cho các đơn vị chiến đấu đất liền, thay vào đó vẫn phải dùng các mẫu tăng đã cũ. Ảnh: Xe tăng chủ lực T-54/55 của Việt Nam vẫn là “xương sống” Binh chủng Tăng – Thiết giáp.Dù đã có thông tin Việt Nam quan tâm tới xe tăng T-90S của Nga, nhưng giá cả là cả một vấn đề lớn. Những chiếc T-90S hiện có giá khoảng 4,25-4,55 triệu USD, trong khi Leopard 2A6 bán thanh lý của Hà Lan chỉ có giá hơn 3 triệu USD/chiếc còn rất mới, sở hữu sức mạnh ngang ngửa. Thế nên, phương án mua xe tăng Leopard 2A6 đã qua sử dụng là rất hợp lý thời điểm này.Leopard 2A6 là phiên bản nâng cấp dựa trên mẫu Leopard 2A5 của dòng xe tăng danh tiếng Leopard 2 do Đức sản xuất. Phiên bản Leopard 2A6 chính thức ra mắt năm 2001, được đánh giá là một trong những mẫu xe tăng hiện đại nhất thế giới. Thậm chí, trang mạng Military-Today còn bình luận rằng, Leopard 2A6 mạnh hơn M1A2 Abrams, Challenger 2 và Leclerc về mức độ bảo vệ, hỏa lực và tính cơ động.Xe tăng Leopard 2A6 có trọng lượng lên tới 62 tấn, dài 10,97m, rộng 3,7m, cao 3m và được vận hành bởi kíp lái 4 người.Leopard 2A6 được chế tạo với giáp phức hợp thế hệ mới cùng module giáp gắn ngoài bao bọc tháp pháo và toàn bộ thân xe.Khi cần, người ta có thể trang bị cả các loại giáp phản ứng nổ (ERA) một cách dễ dàng.Hoặc là thiết kế giáp lồng bao bọc chống đạn súng chống tăng RPG.Về mặt hỏa lực, xe tăng Leopard 2A6 sở hữu khẩu pháo nòng trơn 122mm L55 - là nâng cấp khẩu L44 trên Leopard 2A5 với nòng dài hơn giúp tăng độ chính xác, tầm bắn xa. Hỏa lực phụ gồm hai đại liên 7,62mm gắn đồng trục pháo chính và ở trên nóc tháp pháo.Tuy so với pháo 125mm 2A46M trên xe tăng T-90S, pháo 120mm L55 không có khả năng bắn tên lửa chống tăng cũng như thiếu hệ thống nạp đạn tự động nhưng khả năng xuyên giáp được đánh giá là không hề thua kém. Nó hoàn toàn đủ sức hạ gục những cỗ xe tăng hiện đại chỉ với một phát bắn.Dù có trọng lượng lớn hơn gần một nửa so với T-90, nhưng với động cơ động cơ diesel MTU MB-837 Ka501 công suất 1.500 mã lực, Leopard 2A6 đạt tốc độ tới 68km/h nhanh hơn hẳn T-90, tầm hoạt động 500km, leo được dốc 60%, đi trên mặt phằng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m, vượt hào rộng 3 m.Ngoài ra, mặc dù trọng lượng lớn nhưng do sử dụng dải xích dài và rộng mà áp lực lên mặt đất của Leopard 2 chỉ là 223 kN/m2, trong khi T-72 là 239 kN/m2, còn T-55 là 242 kN/m2.Dù đơn giá chính thức của Leopard 2A6 lên tới 12 triệu USD/chiếc, đắt gấp 3 lần T-90. Thế nhưng việc Hà Lan rao bán số Leopard 2A6 cũ đã qua sử dụng là món quà trời cho với các quốc gia hạn hẹp ngân sách. Năm 2012, Hà Lan đã chào bán cho Indonesia 80 chiếc Leopard 2A6 với tổng giá trị 250 triệu USD/chiếc, tức là chi phí trung bình khoảng 3,12 triệu USD/chiếc.Việt Nam vốn có quan hệ hợp tác kỹ thuật – quân sự rất tốt đẹp với Hà Lan, điển hình là các hợp tác về đóng tàu tuần tra cho cảnh sát biển, kiểm ngư. Chắc chắn Hà Lan mong muốn hợp tác mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác không chỉ dừng lại ở các thương vụ đóng tàu. Chính vì thế, nếu Việt Nam mong muốn có được xe tăng Leopard 2A6 thì Hà Lan chắc sẽ không từ chối.
Theo một số nguồn tin, nhằm tìm kiếm nguồn kinh phí mua xe tăng mới, Quân đội Hà Lan đang bán thanh lý gần 200 chiếc xe tăng Leopard 2A6 với giá rất rẻ. Trong khi các mẫu tăng này thực sự vẫn còn khá mới và không hoàn toàn bị coi là lỗi thời. Đây thực sự là tin vui với những quốc gia muốn hiện đại hóa lực lượng xe tăng trong khi nguồn kinh phí hạn hẹp.
Ví dụ như với Quân đội Nhân dân Việt Nam, hiện nay chúng ta đang tập trung ưu tiên xây dựng Không quân – Hải quân. Chính vì thế, chúng ta vẫn chưa thể nào mua sắm xe tăng mới trang bị cho các đơn vị chiến đấu đất liền, thay vào đó vẫn phải dùng các mẫu tăng đã cũ. Ảnh: Xe tăng chủ lực T-54/55 của Việt Nam vẫn là “xương sống” Binh chủng Tăng – Thiết giáp.
Dù đã có thông tin Việt Nam quan tâm tới xe tăng T-90S của Nga, nhưng giá cả là cả một vấn đề lớn. Những chiếc T-90S hiện có giá khoảng 4,25-4,55 triệu USD, trong khi Leopard 2A6 bán thanh lý của Hà Lan chỉ có giá hơn 3 triệu USD/chiếc còn rất mới, sở hữu sức mạnh ngang ngửa. Thế nên, phương án mua xe tăng Leopard 2A6 đã qua sử dụng là rất hợp lý thời điểm này.
Leopard 2A6 là phiên bản nâng cấp dựa trên mẫu Leopard 2A5 của dòng xe tăng danh tiếng Leopard 2 do Đức sản xuất. Phiên bản Leopard 2A6 chính thức ra mắt năm 2001, được đánh giá là một trong những mẫu xe tăng hiện đại nhất thế giới. Thậm chí, trang mạng Military-Today còn bình luận rằng, Leopard 2A6 mạnh hơn M1A2 Abrams, Challenger 2 và Leclerc về mức độ bảo vệ, hỏa lực và tính cơ động.
Xe tăng Leopard 2A6 có trọng lượng lên tới 62 tấn, dài 10,97m, rộng 3,7m, cao 3m và được vận hành bởi kíp lái 4 người.
Leopard 2A6 được chế tạo với giáp phức hợp thế hệ mới cùng module giáp gắn ngoài bao bọc tháp pháo và toàn bộ thân xe.
Khi cần, người ta có thể trang bị cả các loại giáp phản ứng nổ (ERA) một cách dễ dàng.
Hoặc là thiết kế giáp lồng bao bọc chống đạn súng chống tăng RPG.
Về mặt hỏa lực, xe tăng Leopard 2A6 sở hữu khẩu pháo nòng trơn 122mm L55 - là nâng cấp khẩu L44 trên Leopard 2A5 với nòng dài hơn giúp tăng độ chính xác, tầm bắn xa. Hỏa lực phụ gồm hai đại liên 7,62mm gắn đồng trục pháo chính và ở trên nóc tháp pháo.
Tuy so với pháo 125mm 2A46M trên xe tăng T-90S, pháo 120mm L55 không có khả năng bắn tên lửa chống tăng cũng như thiếu hệ thống nạp đạn tự động nhưng khả năng xuyên giáp được đánh giá là không hề thua kém. Nó hoàn toàn đủ sức hạ gục những cỗ xe tăng hiện đại chỉ với một phát bắn.
Dù có trọng lượng lớn hơn gần một nửa so với T-90, nhưng với động cơ động cơ diesel MTU MB-837 Ka501 công suất 1.500 mã lực, Leopard 2A6 đạt tốc độ tới 68km/h nhanh hơn hẳn T-90, tầm hoạt động 500km, leo được dốc 60%, đi trên mặt phằng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m, vượt hào rộng 3 m.
Ngoài ra, mặc dù trọng lượng lớn nhưng do sử dụng dải xích dài và rộng mà áp lực lên mặt đất của Leopard 2 chỉ là 223 kN/m2, trong khi T-72 là 239 kN/m2, còn T-55 là 242 kN/m2.
Dù đơn giá chính thức của Leopard 2A6 lên tới 12 triệu USD/chiếc, đắt gấp 3 lần T-90. Thế nhưng việc Hà Lan rao bán số Leopard 2A6 cũ đã qua sử dụng là món quà trời cho với các quốc gia hạn hẹp ngân sách. Năm 2012, Hà Lan đã chào bán cho Indonesia 80 chiếc Leopard 2A6 với tổng giá trị 250 triệu USD/chiếc, tức là chi phí trung bình khoảng 3,12 triệu USD/chiếc.
Việt Nam vốn có quan hệ hợp tác kỹ thuật – quân sự rất tốt đẹp với Hà Lan, điển hình là các hợp tác về đóng tàu tuần tra cho cảnh sát biển, kiểm ngư. Chắc chắn Hà Lan mong muốn hợp tác mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác không chỉ dừng lại ở các thương vụ đóng tàu. Chính vì thế, nếu Việt Nam mong muốn có được xe tăng Leopard 2A6 thì Hà Lan chắc sẽ không từ chối.