Tại trung đoàn 935 ở Biên Hòa, Đồng Nai mỗi sáng sớm cả chục chiếc "hổ mang chúa" - biệt danh của máy bay Su-30MK2 - gầm rú chói tai, lao lên bầu trời bao la thực hành các bài tập nhào lộn, cắt bom, chiến đấu. Ảnh: Hai máy bay Su-30MK2 xuất kích thực hành bài tập bay đôi.Đây là trung đoàn duy nhất của cả nước đào tạo phi công chuyên biệt cho chiếc máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất mà Việt Nam sở hữu. Ảnh: Phi công sau khi kiểm tra sức khỏe, tinh thần ổn định hành quân ra đường băng.Hàng dài Su-30MK2 chờ xuất kích tại đường băng.Sau khi được đào tạo tinh nhuệ tại đây, các phi công mới được gửi về các trung đoàn Su-30MK2 khác trong cả nước. Ảnh: Bài tập bay đôi dành cho các phi công đã bay nhuần nhuyễn, đòi hỏi các phi công phải bản lĩnh và thao tác bay chính xác tuyệt đối.Mỗi chiến sĩ tham gia các đơn vị của buổi tập luôn ở trạng thái tập trung cao độ trong từng giây, từng phút. Ảnh: Đại tá Phan Xuân Tình, tham mưu trưởng trung đoàn 935, hướng dẫn lại một số thao tác quan trọng trong bài bay cho phi công 9X Bùi Văn Lập trước khi lên máy bay.Phi công bắt buộc phải mặc quần kháng áp trước khi lên máy bay. Chiếc quần đặc biệt này có tác dụng khi phi công kéo quá tải, nó sẽ tự động thổi phồng, ép chặt vô mạch máu giúp phi công không bị thiếu máu não đột ngột, không bị choáng.Kỹ sư gắn bom thật lên Su-30MK2 cho bài diễn tập với các lực lượng mặt đất. Máy bay Su-30MK2 mang được tối đa 8 tấn bom trên 12 giá treo.Kỹ sư lắp đạn cho máy bay Su-30MK2.Các kỹ sư tham gia phục vụ kiểm tra, sửa chữa Su-30MK2 là những người được tuyển chọn kỹ từ các học viện quân sự. Tiếng gầm rú đinh tai, nhói màng nhĩ của Su-30MK2 khiến bệnh lý về tai là bệnh thường gặp ở các kỹ sư này.Trong các ca huấn luyện kỹ sư Su-30MK2 làm việc từ 3g sáng, công việc căng thẳng với đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.Phi công kiểm tra động cơ, cần lái, nút điều khiển lần cuối trước khi bay.Các chiến đấu cơ "hổ mang chúa" trở về căn cứ sau chuyến bay.Su-30MK2 bung dù giảm tốc sau khi hạ cánh xuống đường băng.Lính không quân xếp dù lại sau khi máy bay ngắt dù giảm tốc.Một chuyến bay tập thành công.Phi công trẻ Trần Thanh Luân rạng rỡ sau một chuyến bay tập.Hai chiến sĩ bắt tay chúc mừng nhau sau chuyến bay an toànCác phi công trẻ chăm chú theo dõi bài giảng của thầy, đàn anh và đồng đội khác tại sân tập bay mô hình Su-30MK2.Phi công học trước hết là để đảm bảo sinh mạng cho mình nên tinh thần học cực kỳ nghiêm túc.Bài tập đu quay hàng không của phi công. Khi bay, nhất là bay biển, nhào lộn một cái là ngửa mặt lên trời xanh, nhoáy một cái là biển. Trời xanh. Biển cũng xanh.Bóng rổ cũng là môn bắt buộc luyện tập hằng ngày của phi công.Các bài tập bay với Su-30MK2 diễn ra hằng tuần và nhiều giờ liền trong buổi sáng hoặc đêm.
Tại trung đoàn 935 ở Biên Hòa, Đồng Nai mỗi sáng sớm cả chục chiếc "hổ mang chúa" - biệt danh của máy bay Su-30MK2 - gầm rú chói tai, lao lên bầu trời bao la thực hành các bài tập nhào lộn, cắt bom, chiến đấu. Ảnh: Hai máy bay Su-30MK2 xuất kích thực hành bài tập bay đôi.
Đây là trung đoàn duy nhất của cả nước đào tạo phi công chuyên biệt cho chiếc máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất mà Việt Nam sở hữu. Ảnh: Phi công sau khi kiểm tra sức khỏe, tinh thần ổn định hành quân ra đường băng.
Hàng dài Su-30MK2 chờ xuất kích tại đường băng.
Sau khi được đào tạo tinh nhuệ tại đây, các phi công mới được gửi về các trung đoàn Su-30MK2 khác trong cả nước. Ảnh: Bài tập bay đôi dành cho các phi công đã bay nhuần nhuyễn, đòi hỏi các phi công phải bản lĩnh và thao tác bay chính xác tuyệt đối.
Mỗi chiến sĩ tham gia các đơn vị của buổi tập luôn ở trạng thái tập trung cao độ trong từng giây, từng phút. Ảnh: Đại tá Phan Xuân Tình, tham mưu trưởng trung đoàn 935, hướng dẫn lại một số thao tác quan trọng trong bài bay cho phi công 9X Bùi Văn Lập trước khi lên máy bay.
Phi công bắt buộc phải mặc quần kháng áp trước khi lên máy bay. Chiếc quần đặc biệt này có tác dụng khi phi công kéo quá tải, nó sẽ tự động thổi phồng, ép chặt vô mạch máu giúp phi công không bị thiếu máu não đột ngột, không bị choáng.
Kỹ sư gắn bom thật lên Su-30MK2 cho bài diễn tập với các lực lượng mặt đất. Máy bay Su-30MK2 mang được tối đa 8 tấn bom trên 12 giá treo.
Kỹ sư lắp đạn cho máy bay Su-30MK2.
Các kỹ sư tham gia phục vụ kiểm tra, sửa chữa Su-30MK2 là những người được tuyển chọn kỹ từ các học viện quân sự. Tiếng gầm rú đinh tai, nhói màng nhĩ của Su-30MK2 khiến bệnh lý về tai là bệnh thường gặp ở các kỹ sư này.
Trong các ca huấn luyện kỹ sư Su-30MK2 làm việc từ 3g sáng, công việc căng thẳng với đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.
Phi công kiểm tra động cơ, cần lái, nút điều khiển lần cuối trước khi bay.
Các chiến đấu cơ "hổ mang chúa" trở về căn cứ sau chuyến bay.
Su-30MK2 bung dù giảm tốc sau khi hạ cánh xuống đường băng.
Lính không quân xếp dù lại sau khi máy bay ngắt dù giảm tốc.
Một chuyến bay tập thành công.
Phi công trẻ Trần Thanh Luân rạng rỡ sau một chuyến bay tập.
Hai chiến sĩ bắt tay chúc mừng nhau sau chuyến bay an toàn
Các phi công trẻ chăm chú theo dõi bài giảng của thầy, đàn anh và đồng đội khác tại sân tập bay mô hình Su-30MK2.
Phi công học trước hết là để đảm bảo sinh mạng cho mình nên tinh thần học cực kỳ nghiêm túc.
Bài tập đu quay hàng không của phi công. Khi bay, nhất là bay biển, nhào lộn một cái là ngửa mặt lên trời xanh, nhoáy một cái là biển. Trời xanh. Biển cũng xanh.
Bóng rổ cũng là môn bắt buộc luyện tập hằng ngày của phi công.
Các bài tập bay với Su-30MK2 diễn ra hằng tuần và nhiều giờ liền trong buổi sáng hoặc đêm.