Học viện Quốc gia thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine mới đây đã tiết lộ một đoạn clip thử nghiệm nổi phiên bản cải tiến của dòng xe bọc thép chở quân BTR-4 do Cục thiết kế Kharkiv Morozov (KMDB) nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Nguồn tin cho biết, xe bọc thép BTR-4 này được trang bị cấu hình theo đề nghị của một quốc gia giấu tên muốn mua để trang bị cho lực lượng thủy quân lục chiến.Trong ảnh chiếc BTR-4 đang chuẩn bị tiến vào hồ nước chuẩn bị cho bài bơi lội thử nghiệm.Một số nguồn tin khác cho biết, chiếc xe bọc thép chở quân BTR-4 này được xuất khẩu tới một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.Theo mạng VPK, quốc gia muốn mua xe bọc thép chở quân BTR-4 của Ukraine cho thủy quân lục chiến là Indonesia. Tháng 2/2014, Indonesia đã ký tắt dự thảo hợp đồng mua 5 chiếc BTR-4 cho thủy quân lục chiến và thảo luận khả năng mua thêm ít nhất 50 chiếc BTR-4.Mặc dù vậy, tình hình chính trị phức tạp ở Ukraine đã khiến cho thương vụ rơi vào quên lãng nhiều năm nay. Đã có thông tin cho rằng Indonesia đã đình chỉ thương vụ sau đó không lâu. Vậy nếu Ukraine vẫn đang tiếp tục thử nghiệm BTR-4 cấu hình đề nghị cho khách hàng giấu tên, đó liệu có phải Việt Nam? Quốc gia đang có kế hoạch hiện đại hóa lực lượng hải quân đánh bộ.Các chiến sĩ Hải quân đánh bộ Việt Nam đang từng bước được nâng cấp trang bị vũ khí cá nhân, và trong tương lai có thể là khí tài hạng nặng.Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-4 Bucephalus do Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov sản xuất bằng nguồn ngân sách riêng dành cho mục đích xuất khẩu. Thiết kế của BTR-4 gần giống với họ xe BTR-60/70/80 của Liên Xô nhưng đã thay đổi kiến trúc bên trong: Khoang chỉ huy ngồi trước; khoang động cơ nằm giữa và khoang bộ binh nằm ở đuôi. Binh sĩ ra vào qua cửa hậu thay vì cửa hông trên họ BTR Liên Xô.Thiết kế của xe bọc thép chở quân BTR-4 Bucephalus nhìn chung học hỏi công nghệ của phương Tây trong thiết kế bên cạnh việc giữ lại kiểu dáng dòng xe Liên Xô.Hỏa lực của BTR-4 được thiết kế theo hướng module cho phép khách hàng thoải mái tùy chọn cấu hình, hiện họ cung cấp ba module chính cho BTR-4 gồm: GROM (pháo 30mm, súng phóng lựu 30mm, súng máy 7,62mm và 4 tên lửa chống tăng Baryer T); SHKVAL (pháo 30mm, súng máy 7,62mm và 4 tên lửa) và BAU 23x2 (hai pháo tự động 23mm cùng đại liên 7,62mm). Ngoài ra còn có cấu hình xe tăng bánh lốp MOP-4K với pháo lớn 120mm.Xe bọc thép chở quân BTR-4 có trọng lượng khoảng 17,5 tấn với lớp giáp bảo vệ thường hoặc lên tới 25 tấn với giáp tăng cường có thể chống lại súng RPG. Với động cơ diesel 3TD 489 mã lực tiêu chuẩn khí tải EURO III thì chiếc xe có thể di chuyển trên đường bằng với tốc độ đến 110km/h.Tầm hoạt động lên tới 690km.Xe có khả năng bơi tốc độ tối đa 10km/h.
Học viện Quốc gia thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine mới đây đã tiết lộ một đoạn clip thử nghiệm nổi phiên bản cải tiến của dòng xe bọc thép chở quân BTR-4 do Cục thiết kế Kharkiv Morozov (KMDB) nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Nguồn tin cho biết, xe bọc thép BTR-4 này được trang bị cấu hình theo đề nghị của một quốc gia giấu tên muốn mua để trang bị cho lực lượng thủy quân lục chiến.
Trong ảnh chiếc BTR-4 đang chuẩn bị tiến vào hồ nước chuẩn bị cho bài bơi lội thử nghiệm.
Một số nguồn tin khác cho biết, chiếc xe bọc thép chở quân BTR-4 này được xuất khẩu tới một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
Theo mạng VPK, quốc gia muốn mua xe bọc thép chở quân BTR-4 của Ukraine cho thủy quân lục chiến là Indonesia. Tháng 2/2014, Indonesia đã ký tắt dự thảo hợp đồng mua 5 chiếc BTR-4 cho thủy quân lục chiến và thảo luận khả năng mua thêm ít nhất 50 chiếc BTR-4.
Mặc dù vậy, tình hình chính trị phức tạp ở Ukraine đã khiến cho thương vụ rơi vào quên lãng nhiều năm nay. Đã có thông tin cho rằng Indonesia đã đình chỉ thương vụ sau đó không lâu. Vậy nếu Ukraine vẫn đang tiếp tục thử nghiệm BTR-4 cấu hình đề nghị cho khách hàng giấu tên, đó liệu có phải Việt Nam? Quốc gia đang có kế hoạch hiện đại hóa lực lượng hải quân đánh bộ.
Các chiến sĩ Hải quân đánh bộ Việt Nam đang từng bước được nâng cấp trang bị vũ khí cá nhân, và trong tương lai có thể là khí tài hạng nặng.
Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-4 Bucephalus do Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov sản xuất bằng nguồn ngân sách riêng dành cho mục đích xuất khẩu. Thiết kế của BTR-4 gần giống với họ xe BTR-60/70/80 của Liên Xô nhưng đã thay đổi kiến trúc bên trong: Khoang chỉ huy ngồi trước; khoang động cơ nằm giữa và khoang bộ binh nằm ở đuôi. Binh sĩ ra vào qua cửa hậu thay vì cửa hông trên họ BTR Liên Xô.
Thiết kế của xe bọc thép chở quân BTR-4 Bucephalus nhìn chung học hỏi công nghệ của phương Tây trong thiết kế bên cạnh việc giữ lại kiểu dáng dòng xe Liên Xô.
Hỏa lực của BTR-4 được thiết kế theo hướng module cho phép khách hàng thoải mái tùy chọn cấu hình, hiện họ cung cấp ba module chính cho BTR-4 gồm: GROM (pháo 30mm, súng phóng lựu 30mm, súng máy 7,62mm và 4 tên lửa chống tăng Baryer T); SHKVAL (pháo 30mm, súng máy 7,62mm và 4 tên lửa) và BAU 23x2 (hai pháo tự động 23mm cùng đại liên 7,62mm). Ngoài ra còn có cấu hình xe tăng bánh lốp MOP-4K với pháo lớn 120mm.
Xe bọc thép chở quân BTR-4 có trọng lượng khoảng 17,5 tấn với lớp giáp bảo vệ thường hoặc lên tới 25 tấn với giáp tăng cường có thể chống lại súng RPG. Với động cơ diesel 3TD 489 mã lực tiêu chuẩn khí tải EURO III thì chiếc xe có thể di chuyển trên đường bằng với tốc độ đến 110km/h.
Tầm hoạt động lên tới 690km.
Xe có khả năng bơi tốc độ tối đa 10km/h.