Kể từ mùa giải 2017, Liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM) đã tổ chức thêm giải vô địch World Supersport 300 (WorldSSP300) dành cho những mẫu sportbike hạng 300 cc. Mới đây, Yamaha đã chính thức công bố hình ảnh chiếc xe đua Yamaha R3 WorldSSP300. Giải được mở ra với mục đích "ươm mầm" những tay đua trẻ từ 15 tuổi trở lên và giúp các em hiểu được bộ máy hoạt động của một giải vô địch môtô Thế giới,World Supersport 300 sẽ là "cuộc đấu" của 4 dòng sportbike là Honda CBR500R, Kawasaki Ninja 300, Yamaha R3 và KTM RC390. Do có dung tích lớn hơn nên Honda CBR500R và KTM RC390 sẽ bị giới hạn tua máy ở 10.500 RPM. Có điều lệ tương tự giải WSBK, WorldSSP300 sẽ sử dụng những chiếc xe sản xuất hàng loạt nhưng có những cải tiến để trở thành xe đua.Đối với Yamaha R3 WorldSSP300, theo quy định của FIM, chiếc xe phải được bỏ đi các đèn chiếu sáng và tín hiệu nguyên bản. Chính vì vậy, phần đèn pha trên chiếc R3 dân dụng đã được thay bằng tấm nhựa kín dán decal "giả" đèn pha. Hệ thống phuộc trước của xe vẫn có dạng ống lồng, nhưng có lò xo và ti phuộc phía trong của Ohlins.Ở hai bên thân xe, R3 WorldSSP300 có bộ quây gió bị bịt lỗ gắn xi-nhan, đồng thời có quây ốp "mỏ cày" ở bên dưới gầm xe với diện tích lớn hơn. Chiếc xe đã bị loại bỏ yên cho người ngồi sau, đồng thời yên cho người lái cũng được tối giản chỉ còn một miếng đệm mỏng.Tương tự như đèn trước, đèn hậu cùng xi-nhan của xe đã bị loại bỏ bằng cách thay phần nhựa ốp dưới kín và bỏ đi pát biển số. Chiếc xe cũng được nâng cấp lên phuộc Ohlins phía sau. Theo quy định của FIM, bộ mâm và hệ thống phanh nguyên bản của R3 buộc phải được giữ nguyên, tuy nhiên Yamaha đã được phép nâng cấp lốp xe lên loại Pirelli Diablo Supercorsa.Về động cơ, R3 WorldSSP300 sở hữu khối máy 321 cc 2 xi-lanh DOHC với các chi tiết và ECU điều khiển hoàn toàn không khác biệt so với phiên bản dân dụng. Tuy nhiên, hệ thống xả của xe đã có sự thay đổi khi buộc phải bỏ đi bộ lọc khí thải và thay lon pô Akrapovic carbon. Do có dung tích gần với mức 300 cc nên chiếc xe có vòng tua giới hạn là 13.000 RPM, cao hơn Honda CBR500R và KTM RC390.Tư thế ngồi của chiếc xe cũng gần với xe đua hơn so với phiên bản R3 thường nhờ dàn để chân lùi và đặt cao về phía sau hơn, cùng với cặp ghi-đông clip-on. Tay lái của xe bị loại bỏ cùm công tắc trái và có bao tay Domino ở hai đầu. Một số chi tiết nhỏ khác của xe đã bị loại bỏ như chắn xích, còi, gác chân cho người ngồi sau, chân chống.Bắt đầu từ ngày 2/4/2017, R3 WorldSSP300 của hãng xe máy Yamaha sẽ chính thức "tranh tài" cùng 3 đối thủ còn lại ở chặng đua khởi đầu mùa giải tại đường đua Aragon - Tây Ban Nha. Giải năm nay có tổng cộng 9 chặng và kết thúc dự kiến vào ngày 22/10/2017 tại đường đua Jerez, cũng tại Tây Ban Nha.
Kể từ mùa giải 2017, Liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM) đã tổ chức thêm giải vô địch World Supersport 300 (WorldSSP300) dành cho những mẫu sportbike hạng 300 cc. Mới đây, Yamaha đã chính thức công bố hình ảnh chiếc xe đua Yamaha R3 WorldSSP300. Giải được mở ra với mục đích "ươm mầm" những tay đua trẻ từ 15 tuổi trở lên và giúp các em hiểu được bộ máy hoạt động của một giải vô địch môtô Thế giới,
World Supersport 300 sẽ là "cuộc đấu" của 4 dòng sportbike là Honda CBR500R, Kawasaki Ninja 300, Yamaha R3 và KTM RC390. Do có dung tích lớn hơn nên Honda CBR500R và KTM RC390 sẽ bị giới hạn tua máy ở 10.500 RPM. Có điều lệ tương tự giải WSBK, WorldSSP300 sẽ sử dụng những chiếc xe sản xuất hàng loạt nhưng có những cải tiến để trở thành xe đua.
Đối với Yamaha R3 WorldSSP300, theo quy định của FIM, chiếc xe phải được bỏ đi các đèn chiếu sáng và tín hiệu nguyên bản. Chính vì vậy, phần đèn pha trên chiếc R3 dân dụng đã được thay bằng tấm nhựa kín dán decal "giả" đèn pha. Hệ thống phuộc trước của xe vẫn có dạng ống lồng, nhưng có lò xo và ti phuộc phía trong của Ohlins.
Ở hai bên thân xe, R3 WorldSSP300 có bộ quây gió bị bịt lỗ gắn xi-nhan, đồng thời có quây ốp "mỏ cày" ở bên dưới gầm xe với diện tích lớn hơn. Chiếc xe đã bị loại bỏ yên cho người ngồi sau, đồng thời yên cho người lái cũng được tối giản chỉ còn một miếng đệm mỏng.
Tương tự như đèn trước, đèn hậu cùng xi-nhan của xe đã bị loại bỏ bằng cách thay phần nhựa ốp dưới kín và bỏ đi pát biển số. Chiếc xe cũng được nâng cấp lên phuộc Ohlins phía sau. Theo quy định của FIM, bộ mâm và hệ thống phanh nguyên bản của R3 buộc phải được giữ nguyên, tuy nhiên Yamaha đã được phép nâng cấp lốp xe lên loại Pirelli Diablo Supercorsa.
Về động cơ, R3 WorldSSP300 sở hữu khối máy 321 cc 2 xi-lanh DOHC với các chi tiết và ECU điều khiển hoàn toàn không khác biệt so với phiên bản dân dụng. Tuy nhiên, hệ thống xả của xe đã có sự thay đổi khi buộc phải bỏ đi bộ lọc khí thải và thay lon pô Akrapovic carbon. Do có dung tích gần với mức 300 cc nên chiếc xe có vòng tua giới hạn là 13.000 RPM, cao hơn Honda CBR500R và KTM RC390.
Tư thế ngồi của chiếc xe cũng gần với xe đua hơn so với phiên bản R3 thường nhờ dàn để chân lùi và đặt cao về phía sau hơn, cùng với cặp ghi-đông clip-on. Tay lái của xe bị loại bỏ cùm công tắc trái và có bao tay Domino ở hai đầu. Một số chi tiết nhỏ khác của xe đã bị loại bỏ như chắn xích, còi, gác chân cho người ngồi sau, chân chống.
Bắt đầu từ ngày 2/4/2017, R3 WorldSSP300 của hãng xe máy Yamaha sẽ chính thức "tranh tài" cùng 3 đối thủ còn lại ở chặng đua khởi đầu mùa giải tại đường đua Aragon - Tây Ban Nha. Giải năm nay có tổng cộng 9 chặng và kết thúc dự kiến vào ngày 22/10/2017 tại đường đua Jerez, cũng tại Tây Ban Nha.