Sau mẫu Skysphere, Audi vừa chính thức ra mắt mẫu xe ý tưởng thứ hai trong bộ ba xe ý tưởng thể hiện tầm nhìn của Audi về các mẫu xe thương mại trong tương lai. Theo đó, mẫu xe ý tưởng thứ hai này có tên là Audi Grandsphere Concept, hé lộ phần nào thiết kế và các trang bị của dòng sedan hạng sang Audi A8 hoàn toàn mới sau này.Điểm đáng chú ý của Audi Grandsphere Concept mới chính là sử dụng hệ truyền động điện hoàn toàn kết hợp cùng công nghệ tự động lái cấp độ 4. Phong cách và ngôn ngữ thiết kế của xe cũng khá giống với Skysphere khi sở hữu kiểu dáng xe điện thể thao 2 chỗ, trục cơ sở dài với khả năng "biến hình" tương tự như Skysphere tùy thuộc vào chế độ vận hành. Tuy nhiên khả năng "biến hình" của Audi Grandsphere lại chủ yếu nằm ở nội thất xe nhằm tái hiện không gian sang trọng như khoang hành khách hạng nhất của máy bay.Khác với xe sedan hạng sang truyền thống vốn tập trung vào sự sang trọng và tiện nghi cho hàng ghế phía sau, triết lý thiết kế mới mà Audi sẽ áp dụng cho hậu duệ của Audi A8 hạng sang trong lai sẽ hướng đến trải nghiệm của người dùng ở hàng ghế trước. Vì vậy Audi Grandsphere sẽ có kiểu thiết kế nội thất 2+2, giữa hai ghế trước là hệ thống làm mát tích hợp có khả năng chứa hai cốc nước và một chai đồ uống có ga.Các trang bị như vô lăng và bàn đạp ga được giấu khá khéo léo khi xe vận hành ở chế độ tự động. Ngoài ra, khi chế độ tự động lái được kích hoạt, Audi Grandsphere cũng sẽ "biến hình" với trục cơ sở dài hơn, mang đến không gian nội thất rộng rãi như một phòng chờ hạng sang, nơi hành khách có thể sử dụng đồ uống, theo dõi các chương trình giải trí và tin tức. Mục đích của Audi là mang đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn hảo và tiện lợi, có khả năng ghi nhớ và tiếp tục phát các nội dung mà người dùng xem dở ngay khi vừa bước vào xe.Bên cạnh đó, chiếc Audi Grandsphere còn có khả năng nhận diện người lái cũng như hành khách, từ đó tự động mở cửa xe, điều chỉnh tư thế ghế và thiết lập điều hòa không khí theo thiết lập từ trước đó. Hàng ghế trước của xe cũng có khả năng ngửa ra phía sau 60 độ trong khi hệ thống điều hòa và lọc không khí của xe tiến hành làm sạch và xông thơm không gian bên trong xe.Một điểm đặc biệt nữa trên Grandsphere chính là xe không hề có các màn hình kích thước lớn, thay vào đó các nhà thiết kế của Audi trang bị cho xe công nghệ trình chiếu hiện đại. Bề mặt gỗ trên táp-lô của xe sẽ đóng vai trò là màn chiếu, nơi hiển thị hình ảnh từ máy chiếu với độ phân giải cao và chính xác. Hệ thống máy chiếu trên xe còn có thể được dùng để trình chiếu các nội dung giải trí hoặc hội thảo trực tuyếnĐể tương tác và điều khiển hệ thống thông tin giải trí trên xe, Audi trang bị cho Grandsphere Concept hệ điều thống điều khiển MMI Touchless Response. Thông qua hệ thống này, tài xế có thể sử dụng nút điều khiển cảm ứng bố trí ở phần khoét bên cửa xe nhằm duyệt và lựa chọn nhiều tính năng khác nhau. Ngoài ra chiếc xe cũng sẽ thu thập và ghi nhớ thói quen sử dụng hay lướt tùy chọn của người lái để tiến hành cá nhân hóa trải nghiệm.Về kích thước, Audi Grandsphere Concept có kích thước tổng thể ở mức 5.350 mm x 2.000 mm x 1.390 mm, chiều dài cơ sở chưa được công bố nhưng sẽ dài hơn so với mẫu A8 hiện tại. Tuy nhiên ngoại hình của xe phần nào mang vẻ thể thao với kiểu đuôi xe fastback vuốt xuôi xuống khá đẹp mắt. Xe sở hữu thiết kế cửa tự sát tiện lại và không có cột B. Tương tự như bản Concept Skysphere trước đó, Grandsphere được trang bị bộ lazăng 23 inch gợi nhớ đến mẫu Audi Avus Concept của những năm 90.Ở đầu xe, lưới tản nhiệt của Audi Grandsphere tạo ấn tượng mới mẻ với tạo hình mới với nan lưới dạng lục giác và có đèn hắt từ phía trên. Thiết kế lưới tạo nên cảm giác như nhân vật mèo Cheshire trong Alice lạc vào xứ thần tiên đang nhe răng cười. Trong khi đó cụm đèn pha của xe có thiết kế khá mảnh và thuôn, được tích hợp cả 3 hệ thống chiếu sáng là đèn pha, đèn xi nhan và đèn định vị. Đáng kể hơn là vùng chiếu sáng của mỗi loại đèn này đều có thể thay đổi.Về mặt vận hành, Audi Grandsphere lấy sức mạnh từ 2 mô-tơ điện, lần lượt được bố trí ở cầu trước và cầu sau của xe. Thiết lập này mang đến cho Grandsphere Concept tổng công suất 700 mã lực và mômen xoắn cực đại 960 Nm. Khả năng gia tốc từ 0 - 100 km/h của Audi Grandsphere được công bố ở mức hơn 4 giây, vận tốc tối đa của xe tuy không được tiết lộ nhưng sẽ bị bị giới hạn nhằm tăng phạm vi vận hành cho xe.Cung cấp năng lượng vận hành Grandsphere là bộ pin 120 kWh, tương thích với hệ thống sạc nhanh 270 kW nhờ vào công nghệ sạc 800V từ chiếc e-tron GT. Đồng nghĩa rằng thời gian sạc từ 5 - 80% cho bộ pin này chỉ mất 25 phút. Tùy thuộc vào cách lái của tài xế mà Audi Grandsphere có thể vận hành 750 km sau mỗi lần sạc.Mặc dù được phát triển dựa trên nền tảng hiện có và được thiết kế nhằm phát triển thế hệ xe mới cho sedan hạng sang Audi A8 trong tương lai, tuy nhiên Grandsphere hiện vẫn đang là mẫu xe ý tưởng, Audi cũng chưa công bố hay khẳng định điều gì từ mẫu xe này.Video: Grandsphere Concept mới - bản xem trước của Audi A8 2022.
Sau mẫu Skysphere, Audi vừa chính thức ra mắt mẫu xe ý tưởng thứ hai trong bộ ba xe ý tưởng thể hiện tầm nhìn của Audi về các mẫu xe thương mại trong tương lai. Theo đó, mẫu xe ý tưởng thứ hai này có tên là Audi Grandsphere Concept, hé lộ phần nào thiết kế và các trang bị của dòng sedan hạng sang Audi A8 hoàn toàn mới sau này.
Điểm đáng chú ý của Audi Grandsphere Concept mới chính là sử dụng hệ truyền động điện hoàn toàn kết hợp cùng công nghệ tự động lái cấp độ 4. Phong cách và ngôn ngữ thiết kế của xe cũng khá giống với Skysphere khi sở hữu kiểu dáng xe điện thể thao 2 chỗ, trục cơ sở dài với khả năng "biến hình" tương tự như Skysphere tùy thuộc vào chế độ vận hành. Tuy nhiên khả năng "biến hình" của Audi Grandsphere lại chủ yếu nằm ở nội thất xe nhằm tái hiện không gian sang trọng như khoang hành khách hạng nhất của máy bay.
Khác với xe sedan hạng sang truyền thống vốn tập trung vào sự sang trọng và tiện nghi cho hàng ghế phía sau, triết lý thiết kế mới mà Audi sẽ áp dụng cho hậu duệ của Audi A8 hạng sang trong lai sẽ hướng đến trải nghiệm của người dùng ở hàng ghế trước. Vì vậy Audi Grandsphere sẽ có kiểu thiết kế nội thất 2+2, giữa hai ghế trước là hệ thống làm mát tích hợp có khả năng chứa hai cốc nước và một chai đồ uống có ga.
Các trang bị như vô lăng và bàn đạp ga được giấu khá khéo léo khi xe vận hành ở chế độ tự động. Ngoài ra, khi chế độ tự động lái được kích hoạt, Audi Grandsphere cũng sẽ "biến hình" với trục cơ sở dài hơn, mang đến không gian nội thất rộng rãi như một phòng chờ hạng sang, nơi hành khách có thể sử dụng đồ uống, theo dõi các chương trình giải trí và tin tức. Mục đích của Audi là mang đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn hảo và tiện lợi, có khả năng ghi nhớ và tiếp tục phát các nội dung mà người dùng xem dở ngay khi vừa bước vào xe.
Bên cạnh đó, chiếc Audi Grandsphere còn có khả năng nhận diện người lái cũng như hành khách, từ đó tự động mở cửa xe, điều chỉnh tư thế ghế và thiết lập điều hòa không khí theo thiết lập từ trước đó. Hàng ghế trước của xe cũng có khả năng ngửa ra phía sau 60 độ trong khi hệ thống điều hòa và lọc không khí của xe tiến hành làm sạch và xông thơm không gian bên trong xe.
Một điểm đặc biệt nữa trên Grandsphere chính là xe không hề có các màn hình kích thước lớn, thay vào đó các nhà thiết kế của Audi trang bị cho xe công nghệ trình chiếu hiện đại. Bề mặt gỗ trên táp-lô của xe sẽ đóng vai trò là màn chiếu, nơi hiển thị hình ảnh từ máy chiếu với độ phân giải cao và chính xác. Hệ thống máy chiếu trên xe còn có thể được dùng để trình chiếu các nội dung giải trí hoặc hội thảo trực tuyến
Để tương tác và điều khiển hệ thống thông tin giải trí trên xe, Audi trang bị cho Grandsphere Concept hệ điều thống điều khiển MMI Touchless Response. Thông qua hệ thống này, tài xế có thể sử dụng nút điều khiển cảm ứng bố trí ở phần khoét bên cửa xe nhằm duyệt và lựa chọn nhiều tính năng khác nhau. Ngoài ra chiếc xe cũng sẽ thu thập và ghi nhớ thói quen sử dụng hay lướt tùy chọn của người lái để tiến hành cá nhân hóa trải nghiệm.
Về kích thước, Audi Grandsphere Concept có kích thước tổng thể ở mức 5.350 mm x 2.000 mm x 1.390 mm, chiều dài cơ sở chưa được công bố nhưng sẽ dài hơn so với mẫu A8 hiện tại. Tuy nhiên ngoại hình của xe phần nào mang vẻ thể thao với kiểu đuôi xe fastback vuốt xuôi xuống khá đẹp mắt. Xe sở hữu thiết kế cửa tự sát tiện lại và không có cột B. Tương tự như bản Concept Skysphere trước đó, Grandsphere được trang bị bộ lazăng 23 inch gợi nhớ đến mẫu Audi Avus Concept của những năm 90.
Ở đầu xe, lưới tản nhiệt của Audi Grandsphere tạo ấn tượng mới mẻ với tạo hình mới với nan lưới dạng lục giác và có đèn hắt từ phía trên. Thiết kế lưới tạo nên cảm giác như nhân vật mèo Cheshire trong Alice lạc vào xứ thần tiên đang nhe răng cười. Trong khi đó cụm đèn pha của xe có thiết kế khá mảnh và thuôn, được tích hợp cả 3 hệ thống chiếu sáng là đèn pha, đèn xi nhan và đèn định vị. Đáng kể hơn là vùng chiếu sáng của mỗi loại đèn này đều có thể thay đổi.
Về mặt vận hành, Audi Grandsphere lấy sức mạnh từ 2 mô-tơ điện, lần lượt được bố trí ở cầu trước và cầu sau của xe. Thiết lập này mang đến cho Grandsphere Concept tổng công suất 700 mã lực và mômen xoắn cực đại 960 Nm. Khả năng gia tốc từ 0 - 100 km/h của Audi Grandsphere được công bố ở mức hơn 4 giây, vận tốc tối đa của xe tuy không được tiết lộ nhưng sẽ bị bị giới hạn nhằm tăng phạm vi vận hành cho xe.
Cung cấp năng lượng vận hành Grandsphere là bộ pin 120 kWh, tương thích với hệ thống sạc nhanh 270 kW nhờ vào công nghệ sạc 800V từ chiếc e-tron GT. Đồng nghĩa rằng thời gian sạc từ 5 - 80% cho bộ pin này chỉ mất 25 phút. Tùy thuộc vào cách lái của tài xế mà Audi Grandsphere có thể vận hành 750 km sau mỗi lần sạc.
Mặc dù được phát triển dựa trên nền tảng hiện có và được thiết kế nhằm phát triển thế hệ xe mới cho sedan hạng sang Audi A8 trong tương lai, tuy nhiên Grandsphere hiện vẫn đang là mẫu xe ý tưởng, Audi cũng chưa công bố hay khẳng định điều gì từ mẫu xe này.
Video: Grandsphere Concept mới - bản xem trước của Audi A8 2022.