Sau 10 năm thiết kế và hoàn chỉnh, chiếc xe ôtô Ua Oát (UAZ) 469 đầu tiên ra đời vào cuối năm 1972 và chính thức được sản xuất hàng loạt vào năm 1973, thay thế cho những chiếc GAZ 69 đã lỗi thời. Tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 23.000 chiếc UAZ đang lăn bánh trên đường, một số khác thì được trưng bày xem như là kỉ niệm một thời.Tại Việt Nam, xe UAZ 469 không chỉ xuất hiện ở các đơn vị quân đội, mà còn được các đơn vị dân sự sử dụng rộng rãi. Chiếc xe này một thời từng là xe công, chuyên dùng để chở các chủ tịch, phó chủ tịch huyện đi công tác. Với hạ tầng giao thông yếu kém và ít có dịch vụ sửa chữa, đây là mẫu xe phù hợp với nhiều cơ quan Nhà nước.Đến tận bây giờ, người ta vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe UAZ lăn bánh trên khắp các nẻo đường, sánh đôi với những chiếc xe off-road đình đám khác trên đủ mọi cung đường tại Việt Nam.UAZ thường được dân chơi xe việt dã mô tả bằng những cụm từ như rừng rú, giang hồ và lì lợm. Một tay lái mê việt dã ở Quảng Ninh tâm sự, sau nhiều lần chuyển đổi giờ đây anh đã trung thành với chiếc UAZ 469. Đây là mẫu xe dễ tính, gần như chỉ hỏng lặt vặt nhẹ nhàng và dễ sửa chữa, chứ không làm khó chủ nhân như những chiếc xe hiện đại. Anh kể đã tham gia nhiều giải việt dã quốc tế và giành không ít giải thưởng với chiếc UAZ dã chiến. Dẫu xe không tiện nghi nhưng anh thấy yên tâm, lên xe tự tin. Dù đường lầy lội, vũng bùn dính như keo, đặc quánh, nhưng cứ bình tĩnh điều khiển và xử lý, di chuyển từng chút, cuối cùng đều đã vượt qua. Khả năng việt dã của UAZ 469 thật là kinh ngạc, nó lỳ lợm, lầm lũi nhích từng tý thật tin cậy và mang lại cảm hứng sau tay lái. (Ảnh minh hoạ)Còn nói về khung gầm, một thành viên trên diễn đàn ôtô nhận xét là khỏe kinh khủng - nó có thể chịu được tải lớn, bền bỉ và rất dễ dàng gia cố "độ, chế"... khi có bất ngờ gì xảy ra. Đây cũng được xem là mẫu xe mạnh mẽ và dễ quăng quật dù có đổ, ngã hay có bất cứ chuyện gì xảy ra thì sau đó nó vẫn chạy tốt dù tuổi đời đã khá cao..Năm 2002, công ty UAZ đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp cho Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, thuộc Bộ Công an. Thị trường tiêu thụ UAZ chủ yếu là các cơ quan trong lực lượng vũ trang, xe chuyên dụng cho các đối tượng có nhu cầu đặc thù và xuất khẩu sang Lào.Ông Nguyễn Võ Thăng, nguyên Giám đốc Công ty CP Cơ khí Ô tô xe máy Thanh Xuân, cho rằng, về tính việt dã thì chẳng xe nào bằng UAZ 469, đi vào khu vực rừng núi hiểm trở, khó khăn chạy rất tốt. Chi phí lại thấp, có thể quăng quật, vứt lăn lóc thoải mái, kể cả có hỏng giữa rừng lái xe cũng sửa được để tiếp tục chạy.Ngoài phục vụ lực lượng vũ trang, những chiếc UAZ 469 còn được các dân chơi xe việt dã, những người làm công việc khai thác mỏ, thủy điện... yêu thích, nhưng số lượng đó khá ít ỏi - chủ yếu họ sử dụng các mẫu xe đời cũ do giá thành rẻ. Trong hơn chục năm qua, UAZ 469 hầu như không có khách hàng nào là đối tượng tư nhân, ông Thăng nhận xét.
Sau 10 năm thiết kế và hoàn chỉnh, chiếc xe ôtô Ua Oát (UAZ) 469 đầu tiên ra đời vào cuối năm 1972 và chính thức được sản xuất hàng loạt vào năm 1973, thay thế cho những chiếc GAZ 69 đã lỗi thời. Tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 23.000 chiếc UAZ đang lăn bánh trên đường, một số khác thì được trưng bày xem như là kỉ niệm một thời.
Tại Việt Nam, xe UAZ 469 không chỉ xuất hiện ở các đơn vị quân đội, mà còn được các đơn vị dân sự sử dụng rộng rãi. Chiếc xe này một thời từng là xe công, chuyên dùng để chở các chủ tịch, phó chủ tịch huyện đi công tác. Với hạ tầng giao thông yếu kém và ít có dịch vụ sửa chữa, đây là mẫu xe phù hợp với nhiều cơ quan Nhà nước.
Đến tận bây giờ, người ta vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe UAZ lăn bánh trên khắp các nẻo đường, sánh đôi với những chiếc xe off-road đình đám khác trên đủ mọi cung đường tại Việt Nam.
UAZ thường được dân chơi xe việt dã mô tả bằng những cụm từ như rừng rú, giang hồ và lì lợm. Một tay lái mê việt dã ở Quảng Ninh tâm sự, sau nhiều lần chuyển đổi giờ đây anh đã trung thành với chiếc UAZ 469. Đây là mẫu xe dễ tính, gần như chỉ hỏng lặt vặt nhẹ nhàng và dễ sửa chữa, chứ không làm khó chủ nhân như những chiếc xe hiện đại.
Anh kể đã tham gia nhiều giải việt dã quốc tế và giành không ít giải thưởng với chiếc UAZ dã chiến. Dẫu xe không tiện nghi nhưng anh thấy yên tâm, lên xe tự tin. Dù đường lầy lội, vũng bùn dính như keo, đặc quánh, nhưng cứ bình tĩnh điều khiển và xử lý, di chuyển từng chút, cuối cùng đều đã vượt qua. Khả năng việt dã của UAZ 469 thật là kinh ngạc, nó lỳ lợm, lầm lũi nhích từng tý thật tin cậy và mang lại cảm hứng sau tay lái. (Ảnh minh hoạ)
Còn nói về khung gầm, một thành viên trên diễn đàn ôtô nhận xét là khỏe kinh khủng - nó có thể chịu được tải lớn, bền bỉ và rất dễ dàng gia cố "độ, chế"... khi có bất ngờ gì xảy ra. Đây cũng được xem là mẫu xe mạnh mẽ và dễ quăng quật dù có đổ, ngã hay có bất cứ chuyện gì xảy ra thì sau đó nó vẫn chạy tốt dù tuổi đời đã khá cao..
Năm 2002, công ty UAZ đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp cho Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, thuộc Bộ Công an. Thị trường tiêu thụ UAZ chủ yếu là các cơ quan trong lực lượng vũ trang, xe chuyên dụng cho các đối tượng có nhu cầu đặc thù và xuất khẩu sang Lào.
Ông Nguyễn Võ Thăng, nguyên Giám đốc Công ty CP Cơ khí Ô tô xe máy Thanh Xuân, cho rằng, về tính việt dã thì chẳng xe nào bằng UAZ 469, đi vào khu vực rừng núi hiểm trở, khó khăn chạy rất tốt. Chi phí lại thấp, có thể quăng quật, vứt lăn lóc thoải mái, kể cả có hỏng giữa rừng lái xe cũng sửa được để tiếp tục chạy.
Ngoài phục vụ lực lượng vũ trang, những chiếc UAZ 469 còn được các dân chơi xe việt dã, những người làm công việc khai thác mỏ, thủy điện... yêu thích, nhưng số lượng đó khá ít ỏi - chủ yếu họ sử dụng các mẫu xe đời cũ do giá thành rẻ. Trong hơn chục năm qua, UAZ 469 hầu như không có khách hàng nào là đối tượng tư nhân, ông Thăng nhận xét.