Rolls-Royce Black Badge Wraith Black Arrow mới chỉ được sản xuất giới hạn 12 chiếc trên toàn thế giới. Đây cũng là chiếc coupe V12 cuối cùng mà Rolls-Royce sẽ sản xuất khi hãng bắt đầu chuyển đổi sang kỷ nguyên điện khí hoá mới mẻ, đầy táo bạo của mình. Ra mắt vào năm 2013, Wraith là một trong những mẫu xe quan trọng và có tầm ảnh hưởng nhất từng được thiết kế và chế tạo tại Goodwood.Tập trung vào hiệu suất hơn so với những người tiền nhiệm Rolls-Royce Phantom và Ghost, Wraith về cơ bản đã thay đổi nhận thức về một chiếc Rolls-Royce và lần đầu tiên, các nhóm khách hàng mới, trẻ tuổi hơn đã tìm đến với thương hiệu. Ý nghĩa văn hóa rộng lớn hơn của chiếc xe được thể hiện qua vô số lần xuất hiện của Wraith trong âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật và thời trang.Ngay từ đầu, kiểu dáng 'fastback' ấn tượng của Rolls-Royce Wraith siêu sang đã báo hiệu cá tính đầy năng động của chiếc xe. Bản sắc đó đã được nâng tầm vào năm 2016, với sự ra đời của Wraith Black Badge: một biểu hiện mạnh mẽ, phá cách và thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa của chiếc ô tô mang tính cách mạng này, mang đến hiệu suất chưa từng đạt được bởi một chiếc Rolls-Royce động cơ V12.Khi xem xét cách tốt nhất để khép lại kỷ nguyên Wraith, các nhà thiết kế và kỹ sư của Goodwood đã lấy cảm hứng cho Bộ sưu tập Black Badge Wraith Black Arrow dựa trên một chiếc động cơ V12 khác, cũng quan trọng không kém, trong di sản lâu đời của Rolls-Royce.Năm 1938, Đại uý George Eyston – nổi tiếng với những nỗ lực táo bạo, đầy dũng cảm, là hiện thân cho tinh thần Black Badge – đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ trên đất liền là 357,497 dặm/giờ (575,335 km/h) với Thunderbolt, một chiếc xe bảy tấn, tám bánh được trang bị hai chiếc Động cơ hàng không Rolls-Royce V12 'R' Series.Tuy nhiên, Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ vào năm tiếp theo đó, buộc Eyston phải ngừng lại những nỗ lực để đạt kỷ lục mới của mình. Tất cả các kỷ lục về sau đã được thiết lập bởi các loại và cấu hình động cơ khác nhau, và Thunderbolt vĩnh viễn là chiếc ô tô động cơ V12 nhanh nhất từng được chế tạo.Các nỗ lực lập kỷ lục của Thunderbolt đã diễn ra trên trên "thánh địa tốc độ" Bonneville Salt Flats huyền thoại ở Utah. Trước những ánh sáng chói lóa từ bề mặt trắng sáng chói và dưới ánh mặt trời sa mạc chói chang, những tia phản chiếu từ thân xe bằng nhôm bóng loáng khiến người ta gần như không thể biết chính xác thời điểm nó vượt qua thiết bị tính giờ.Giải pháp đơn giản nhưng tài tình của Eyston là sơn một mũi tên lớn màu đen ở hai bên hông xe, kết hợp với họa tiết vòng tròn màu vàng ở trung tâm, giúp chiếc xe có thể được nhìn rõ ngay cả khi ở tốc độ cao. Tất cả những chi tiết này đã trở thành nguồn cảm hứng cho Bộ sưu tập Black Badge Wraith Black Arrow ngày nay, bao gồm tên gọi và bối cảnh lịch sử độc đáo của nó.Lớp hoàn thiện Bespoke độc quyền của Black Badge Wraith Black Arrow nổi bật với hiệu ứng chuyển màu giữa hai tông Bạc Celebration Silver và Kim cương Đen. Một lớp sơn 'Pha lê', chứa các bụi thuỷ tinh được phủ lên trên lớp sơn Kim cương đen để nhấn mạnh sự chuyển tiếp giữa hai màu, tạo hiệu ứng chuyển động mờ (motion blur) đầy ấn tượng kéo dài từ trước đến đuôi xe.Kỹ thuật Bespoke độc quyền này cũng mang đến cho thân xe một kết cấu tinh tế, lấy cảm hứng từ bề mặt sần sùi của Bonneville Salt Flats: lớp sơn mài bên trên có độ bóng cao, được đánh bóng trong hơn 12 giờ để đạt được lớp hoàn thiện giống như thủy tinh.Để hiện thực hoá lớp hoàn thiện vô cùng đặc biệt này, thương hiệu đã phải tiến hành 18 tháng thử nghiệm và phát triển bề mặt trước khi các kỹ sư, thợ thủ công và nhà thiết kế trong Đội ngũ Bespoke Collective của thương hiệu đạt được kết quả phù hợp với tiêu chuẩn Rolls-RoyceTổng thời gian đầu tư vào việc phát triển phản ứng hóa học của các vật liệu, kỹ thuật ứng dụng và hoàn thiện bề mặt khiến lớp sơn Gradient Paint trở thành một trong những loại sơn phức tạp nhất về mặt kỹ thuật mà Rolls-Royce từng tạo ra. Tương phản với lớp sơn Gradient Paint là bộ phận cản trước và các sọc nhỏ trên mâm xe Bespoke màu Vàng sáng, gợi nhớ một cách tinh tế đến vòng tròn màu vàng bên trong mũi tên đen của Thunderbolt.Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce, thanh chống chữ V của Black Arrow, nằm phía sau lưới tản nhiệt và phía trước động cơ, cũng được sơn màu Vàng sáng, thu hút sự chú ý một cách tinh tế đến động cơ V12 phía sau viền lưới tản nhiệt mạ crôm tối màu của Black Badge.Gam màu vàng sáng tiếp tục được sử dụng cho phần chân đế của bức tượng Spirit of Ecstasy làm từ sợi carbon nhiều lớp, với sự kết hợp của chi tiết vòng màu Vàng sáng và phần chữ khắc tên Bộ sưu tập.Để kỷ niệm chiếc coupe V12 cuối cùng của Rolls-Royce, các nhà thiết kế, thợ thủ công và kỹ sư thuộc Đội ngũ Bespoke Collective của thương hiệu đã hợp tác để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc đáo cho bảng táp-lô của Black Badge Wraith Black Arrow.Đó là một thiết kế phức tạp, tập trung vào xúc giác, khắc hoạ một cách khéo léo động cơ V12 hiện đại của Wraith. Để phù hợp với bầu không khí mang đậm chất noir của gia đình Black Badge, thiết kế vô cùng cầu kỳ này - là sản phẩm của hai tháng phát triển - được khắc trên một tấm nhôm phủ sơn đen, để lộ chất liệu kim loại lấp lánh bên dưới, mang đến một liên kết trực quan táo bạo với thân nhôm bóng bẩy của Thunderbolt.Các cửa khoang hành khách trên Black Arrow được lát Gỗ Black Wood open-pore, theo một thiết kế vô cùng phức tạp, bao gồm hơn 320 mảnh khảm đa chiều, được cắt laze nhằm mô phỏng bề mặt nứt nẻ của Bonneville Salt Flats. Thiết kế đặc biệt này cũng được áp dụng cho bảng điều khiển ngăn cách hai ghế phía sau.Thunderbolt đã trải qua vô số lần sửa đổi về thiết kế trong suốt vòng đời của mình. Hình dạng cuối cùng của chiếc xe, khi nó ghi lại những kỷ lục mới, được tưởng nhớ trên Black Badge Wraith Black Arrow, sẽ được lưu giữ mãi mãi qua chi tiết Speedform bằng nhôm đánh bóng, được chiếu sáng và đặt sau lớp kính trên bảng điều khiển phía trước.Bên trong cabin, nội thất của Black Arrow được trang trí bởi một loại chất liệu mới, được phát triển riêng cho Bộ sưu tập. Phần tay vịn, đệm ghế, đường ống truyền động, chi tiết cửa, hộc cửa và bảng điều khiển phía dưới đều được hoàn thiện bằng lớp da 'Club Leather' – được đặc biệt xử lý sao cho có màu đen đậm và bóng hơn, mang lại sự tương phản tinh tế với sắc đen nhám tự nhiên của chất da lì Rolls-Royce.Các hoạ tiết tự nhiên trên tấm da được nhấn mạnh một cách có chủ ý để mang lại cho không gian nội thất những 'đường sinh mệnh' rõ ràng hơn, gần giống với "loại ghế lái club armchair mà George yêu thích" vào thời điểm đó. Tiếp nối truyền thống sử dụng các tông màu táo bạo của dòng xe Black Badge, màu Vàng Sáng được lựa chọn cho tấm da bọc ghế trước.Phía trên đỉnh ghế, phần gối tựa đầu được tô điểm họa tiết thêu hình mũi tên, tạo nên một chi tiết xúc giác phong phú, gợi nhớ đến biểu tượng mũi tên được sơn trên thân nhôm của Thunderbolt để cho phép thiết bị định giờ điện 'nhìn thấy' và ghi lại chiếc xe ở tốc độ tối đa. Khi xoay vô lăng thẳng về phía trước, chi tiết đánh dấu đậm màu ở vị trí 12 giờ sẽ thẳng hàng với họa tiết tương tự ở trên ghế.Chi tiết này gợi nhớ đến các vạch màu đen mà đội ngũ của Eyston đã vẽ trên đường đua Salt Flats trắng xoá để giúp ông duy trì phương hướng – cũng là điểm tham chiếu duy nhất của ông ở tốc độ hơn 350 dặm / giờ. Tưởng nhớ tới chủ ý vô cùng khéo léo đó, các vạch đánh dấu trên vô lăng chạy theo một đường bất đối xứng từ vô lăng đến ghế ngồi của người lái và hành khách phía sau.Lấy cảm hứng từ chiếc xe lập kỷ lục Thunderbolt, thật hiển nhiên khi Black Arrow cũng sở hữu một kỷ lục của riêng mình. Mang đến bầu không khí bầu trời đêm đầy ấn tượng bên trong khoang nội thất, Trần sao Starlight Headliner Bespoke của Black Badge Wraith Black Arrow được tạo bởi 2.117 'ngôi sao' làm từ sợi quang - một con số chưa từng có trên một chiếc xe động cơ Rolls-Royce.Từng 'ngôi sao' đều được sắp đặt một cách thủ công, khắc hoạ hình ảnh Dải Ngân hà khi nhìn từ không gian vũ trụ bao la và tái hiện chính xác vị trí các chòm sao trên bầu trời Salt Flats ở Utah vào ngày 16 tháng 9 năm 1938, ngày Eyston đã thiết lập kỷ lục cuối cùng, bất biến của ông.Lấy cảm hứng từ các thiết bị tín hiệu analogue thời những năm 1930, khung đồng hồ fascia gợi nhớ đến thiết kế đậm chất kỹ thuật, mộc mạc bên trong nội thất Thunderbolt. Các đầu kim được sơn màu đen, mô phỏng các mũi tên trên thân xe của chiếc xe nguyên bản; viền xung quanh được khắc cái tên 'Bonneville' huyền thoại và con số kỷ lục mà Thunderbolt đạt được: 357,497 dặm/giờ - tốc độ chưa từng có cho một chiếc xe động cơ V12.Một chi tiết 'mũi tên' khác cũng xuất hiện trên tấm ốp bậc cửa Bespoke của xe. Một tấm huy hiệu Bespoke độc quyền được gắn trên nắp động cơ, như một lời tuyên bố về chiếc động cơ V12 cuối cùng từng được trang bị cho một chiếc coupe Rolls-Royce.Được gia công từ một miếng kim loại đánh bóng, huy hiệu được khắc chữ lồng V12 màu Vàng tươi và khắc dòng chữ ‘Final Coupé Collection’ (Bộ sưu tập Coupé cuối cùng) màu Đen. Tất cả 12 chiếc xe ôtô trong Bộ sưu tập Black Badge Wraith Black Arrow của Rolls-Royce đã được bàn giao cho các khách hàng trên khắp thế giới.Video: Chi tiết Rolls-Royce Black Badge Wraith Black Arrow đặc biệt.
Rolls-Royce Black Badge Wraith Black Arrow mới chỉ được sản xuất giới hạn 12 chiếc trên toàn thế giới. Đây cũng là chiếc coupe V12 cuối cùng mà Rolls-Royce sẽ sản xuất khi hãng bắt đầu chuyển đổi sang kỷ nguyên điện khí hoá mới mẻ, đầy táo bạo của mình. Ra mắt vào năm 2013, Wraith là một trong những mẫu xe quan trọng và có tầm ảnh hưởng nhất từng được thiết kế và chế tạo tại Goodwood.
Tập trung vào hiệu suất hơn so với những người tiền nhiệm Rolls-Royce Phantom và Ghost, Wraith về cơ bản đã thay đổi nhận thức về một chiếc Rolls-Royce và lần đầu tiên, các nhóm khách hàng mới, trẻ tuổi hơn đã tìm đến với thương hiệu. Ý nghĩa văn hóa rộng lớn hơn của chiếc xe được thể hiện qua vô số lần xuất hiện của Wraith trong âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật và thời trang.
Ngay từ đầu, kiểu dáng 'fastback' ấn tượng của Rolls-Royce Wraith siêu sang đã báo hiệu cá tính đầy năng động của chiếc xe. Bản sắc đó đã được nâng tầm vào năm 2016, với sự ra đời của Wraith Black Badge: một biểu hiện mạnh mẽ, phá cách và thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa của chiếc ô tô mang tính cách mạng này, mang đến hiệu suất chưa từng đạt được bởi một chiếc Rolls-Royce động cơ V12.
Khi xem xét cách tốt nhất để khép lại kỷ nguyên Wraith, các nhà thiết kế và kỹ sư của Goodwood đã lấy cảm hứng cho Bộ sưu tập Black Badge Wraith Black Arrow dựa trên một chiếc động cơ V12 khác, cũng quan trọng không kém, trong di sản lâu đời của Rolls-Royce.
Năm 1938, Đại uý George Eyston – nổi tiếng với những nỗ lực táo bạo, đầy dũng cảm, là hiện thân cho tinh thần Black Badge – đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ trên đất liền là 357,497 dặm/giờ (575,335 km/h) với Thunderbolt, một chiếc xe bảy tấn, tám bánh được trang bị hai chiếc Động cơ hàng không Rolls-Royce V12 'R' Series.
Tuy nhiên, Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ vào năm tiếp theo đó, buộc Eyston phải ngừng lại những nỗ lực để đạt kỷ lục mới của mình. Tất cả các kỷ lục về sau đã được thiết lập bởi các loại và cấu hình động cơ khác nhau, và Thunderbolt vĩnh viễn là chiếc ô tô động cơ V12 nhanh nhất từng được chế tạo.
Các nỗ lực lập kỷ lục của Thunderbolt đã diễn ra trên trên "thánh địa tốc độ" Bonneville Salt Flats huyền thoại ở Utah. Trước những ánh sáng chói lóa từ bề mặt trắng sáng chói và dưới ánh mặt trời sa mạc chói chang, những tia phản chiếu từ thân xe bằng nhôm bóng loáng khiến người ta gần như không thể biết chính xác thời điểm nó vượt qua thiết bị tính giờ.
Giải pháp đơn giản nhưng tài tình của Eyston là sơn một mũi tên lớn màu đen ở hai bên hông xe, kết hợp với họa tiết vòng tròn màu vàng ở trung tâm, giúp chiếc xe có thể được nhìn rõ ngay cả khi ở tốc độ cao. Tất cả những chi tiết này đã trở thành nguồn cảm hứng cho Bộ sưu tập Black Badge Wraith Black Arrow ngày nay, bao gồm tên gọi và bối cảnh lịch sử độc đáo của nó.
Lớp hoàn thiện Bespoke độc quyền của Black Badge Wraith Black Arrow nổi bật với hiệu ứng chuyển màu giữa hai tông Bạc Celebration Silver và Kim cương Đen. Một lớp sơn 'Pha lê', chứa các bụi thuỷ tinh được phủ lên trên lớp sơn Kim cương đen để nhấn mạnh sự chuyển tiếp giữa hai màu, tạo hiệu ứng chuyển động mờ (motion blur) đầy ấn tượng kéo dài từ trước đến đuôi xe.
Kỹ thuật Bespoke độc quyền này cũng mang đến cho thân xe một kết cấu tinh tế, lấy cảm hứng từ bề mặt sần sùi của Bonneville Salt Flats: lớp sơn mài bên trên có độ bóng cao, được đánh bóng trong hơn 12 giờ để đạt được lớp hoàn thiện giống như thủy tinh.
Để hiện thực hoá lớp hoàn thiện vô cùng đặc biệt này, thương hiệu đã phải tiến hành 18 tháng thử nghiệm và phát triển bề mặt trước khi các kỹ sư, thợ thủ công và nhà thiết kế trong Đội ngũ Bespoke Collective của thương hiệu đạt được kết quả phù hợp với tiêu chuẩn Rolls-Royce
Tổng thời gian đầu tư vào việc phát triển phản ứng hóa học của các vật liệu, kỹ thuật ứng dụng và hoàn thiện bề mặt khiến lớp sơn Gradient Paint trở thành một trong những loại sơn phức tạp nhất về mặt kỹ thuật mà Rolls-Royce từng tạo ra. Tương phản với lớp sơn Gradient Paint là bộ phận cản trước và các sọc nhỏ trên mâm xe Bespoke màu Vàng sáng, gợi nhớ một cách tinh tế đến vòng tròn màu vàng bên trong mũi tên đen của Thunderbolt.
Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce, thanh chống chữ V của Black Arrow, nằm phía sau lưới tản nhiệt và phía trước động cơ, cũng được sơn màu Vàng sáng, thu hút sự chú ý một cách tinh tế đến động cơ V12 phía sau viền lưới tản nhiệt mạ crôm tối màu của Black Badge.
Gam màu vàng sáng tiếp tục được sử dụng cho phần chân đế của bức tượng Spirit of Ecstasy làm từ sợi carbon nhiều lớp, với sự kết hợp của chi tiết vòng màu Vàng sáng và phần chữ khắc tên Bộ sưu tập.
Để kỷ niệm chiếc coupe V12 cuối cùng của Rolls-Royce, các nhà thiết kế, thợ thủ công và kỹ sư thuộc Đội ngũ Bespoke Collective của thương hiệu đã hợp tác để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc đáo cho bảng táp-lô của Black Badge Wraith Black Arrow.
Đó là một thiết kế phức tạp, tập trung vào xúc giác, khắc hoạ một cách khéo léo động cơ V12 hiện đại của Wraith. Để phù hợp với bầu không khí mang đậm chất noir của gia đình Black Badge, thiết kế vô cùng cầu kỳ này - là sản phẩm của hai tháng phát triển - được khắc trên một tấm nhôm phủ sơn đen, để lộ chất liệu kim loại lấp lánh bên dưới, mang đến một liên kết trực quan táo bạo với thân nhôm bóng bẩy của Thunderbolt.
Các cửa khoang hành khách trên Black Arrow được lát Gỗ Black Wood open-pore, theo một thiết kế vô cùng phức tạp, bao gồm hơn 320 mảnh khảm đa chiều, được cắt laze nhằm mô phỏng bề mặt nứt nẻ của Bonneville Salt Flats. Thiết kế đặc biệt này cũng được áp dụng cho bảng điều khiển ngăn cách hai ghế phía sau.
Thunderbolt đã trải qua vô số lần sửa đổi về thiết kế trong suốt vòng đời của mình. Hình dạng cuối cùng của chiếc xe, khi nó ghi lại những kỷ lục mới, được tưởng nhớ trên Black Badge Wraith Black Arrow, sẽ được lưu giữ mãi mãi qua chi tiết Speedform bằng nhôm đánh bóng, được chiếu sáng và đặt sau lớp kính trên bảng điều khiển phía trước.
Bên trong cabin, nội thất của Black Arrow được trang trí bởi một loại chất liệu mới, được phát triển riêng cho Bộ sưu tập. Phần tay vịn, đệm ghế, đường ống truyền động, chi tiết cửa, hộc cửa và bảng điều khiển phía dưới đều được hoàn thiện bằng lớp da 'Club Leather' – được đặc biệt xử lý sao cho có màu đen đậm và bóng hơn, mang lại sự tương phản tinh tế với sắc đen nhám tự nhiên của chất da lì Rolls-Royce.
Các hoạ tiết tự nhiên trên tấm da được nhấn mạnh một cách có chủ ý để mang lại cho không gian nội thất những 'đường sinh mệnh' rõ ràng hơn, gần giống với "loại ghế lái club armchair mà George yêu thích" vào thời điểm đó. Tiếp nối truyền thống sử dụng các tông màu táo bạo của dòng xe Black Badge, màu Vàng Sáng được lựa chọn cho tấm da bọc ghế trước.
Phía trên đỉnh ghế, phần gối tựa đầu được tô điểm họa tiết thêu hình mũi tên, tạo nên một chi tiết xúc giác phong phú, gợi nhớ đến biểu tượng mũi tên được sơn trên thân nhôm của Thunderbolt để cho phép thiết bị định giờ điện 'nhìn thấy' và ghi lại chiếc xe ở tốc độ tối đa. Khi xoay vô lăng thẳng về phía trước, chi tiết đánh dấu đậm màu ở vị trí 12 giờ sẽ thẳng hàng với họa tiết tương tự ở trên ghế.
Chi tiết này gợi nhớ đến các vạch màu đen mà đội ngũ của Eyston đã vẽ trên đường đua Salt Flats trắng xoá để giúp ông duy trì phương hướng – cũng là điểm tham chiếu duy nhất của ông ở tốc độ hơn 350 dặm / giờ. Tưởng nhớ tới chủ ý vô cùng khéo léo đó, các vạch đánh dấu trên vô lăng chạy theo một đường bất đối xứng từ vô lăng đến ghế ngồi của người lái và hành khách phía sau.
Lấy cảm hứng từ chiếc xe lập kỷ lục Thunderbolt, thật hiển nhiên khi Black Arrow cũng sở hữu một kỷ lục của riêng mình. Mang đến bầu không khí bầu trời đêm đầy ấn tượng bên trong khoang nội thất, Trần sao Starlight Headliner Bespoke của Black Badge Wraith Black Arrow được tạo bởi 2.117 'ngôi sao' làm từ sợi quang - một con số chưa từng có trên một chiếc xe động cơ Rolls-Royce.
Từng 'ngôi sao' đều được sắp đặt một cách thủ công, khắc hoạ hình ảnh Dải Ngân hà khi nhìn từ không gian vũ trụ bao la và tái hiện chính xác vị trí các chòm sao trên bầu trời Salt Flats ở Utah vào ngày 16 tháng 9 năm 1938, ngày Eyston đã thiết lập kỷ lục cuối cùng, bất biến của ông.
Lấy cảm hứng từ các thiết bị tín hiệu analogue thời những năm 1930, khung đồng hồ fascia gợi nhớ đến thiết kế đậm chất kỹ thuật, mộc mạc bên trong nội thất Thunderbolt. Các đầu kim được sơn màu đen, mô phỏng các mũi tên trên thân xe của chiếc xe nguyên bản; viền xung quanh được khắc cái tên 'Bonneville' huyền thoại và con số kỷ lục mà Thunderbolt đạt được: 357,497 dặm/giờ - tốc độ chưa từng có cho một chiếc xe động cơ V12.
Một chi tiết 'mũi tên' khác cũng xuất hiện trên tấm ốp bậc cửa Bespoke của xe. Một tấm huy hiệu Bespoke độc quyền được gắn trên nắp động cơ, như một lời tuyên bố về chiếc động cơ V12 cuối cùng từng được trang bị cho một chiếc coupe Rolls-Royce.
Được gia công từ một miếng kim loại đánh bóng, huy hiệu được khắc chữ lồng V12 màu Vàng tươi và khắc dòng chữ ‘Final Coupé Collection’ (Bộ sưu tập Coupé cuối cùng) màu Đen. Tất cả 12 chiếc xe ôtô trong Bộ sưu tập Black Badge Wraith Black Arrow của Rolls-Royce đã được bàn giao cho các khách hàng trên khắp thế giới.
Video: Chi tiết Rolls-Royce Black Badge Wraith Black Arrow đặc biệt.