Vào ngày 19/3/2017, Giải đua xe máy Honda tranh Cúp vô địch Quốc gia đã lần đầu tiên được tổ chức tại sân vận động thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây là giải đua thứ 7 và cũng là cuối cùng trong chuỗi giải đua - mùa đua xe 2016 của Honda Việt Nam.Bắt đầu diễn ra vào 15 giờ chiều nhưng ngay từ trưa, không khí xung quanh giải đua đã rất sôi động khi người dân Phú Yên đã đổ về sân vận động để tham gia vào các hoạt động "ngoài lề" khác nhau. Xung quanh khu vực đường đua là hàng loạt các khu trưng bày của những nhà tài trợ khác nhau.Đến với giải đua, người xem không chỉ có dịp chứng kiến gần trăm xe số Honda lần lượt "so kè tốc độ" trên đường đua, mà còn có dịp tham gia nhiều trò chơi vui vẻ và có cơ hội mua các món phụ tùng, phụ kiện xe máy/môtô cùng đồ bảo hộ với giá ưu đãi.Dù thời tiết của Phú Yên khá oi bức nhưng ước tính đã có khoảng hơn 1000 người hâm mộ và người dân thành phố biển nắng gió tới xem đua xe và cổ vũ cho các tay đua. Trong vòng cuối cùng của mùa giải 2016, có tổng cộng 48 tay đua đã tham gia tranh tài.Những tay đua này sẽ thi đấu ở 4 thể thức xe khác nhau là Honda Blade 110, MSX 125, Winner 150 và Wave trái 54 mm. Các tay đua được phân thành từng bảng và thi đấu theo hình thức loại trực tiếp để tìm ra những người chiến thắng chung cuộc sau các vòng tứ kết, bán kết và chung kết.Đối với thể thức Blade 110, những chiếc xe đua đều có cấu hình giống nhau gồm động cơ nguyên bản nhưng được độ côn, bỏ hộp xích, độ pô của hãng Endurance. thay giảm xóc sau YSS cứng hơn với khả năng điều chỉnh, sử dụng lốp chuyên dụng kèm vành đúc 3 cây, trang bị bộ số gảy phong cách thể thao và cắt bỏ một số chi tiết vỏ nhựa.Trong khi đó, những chiếc xe đua thuộc thể thức MSX125 cũng được độ lại hệ thống xả và ECU điều khiển hệ thống phun nhiên liệu của Endurance để tăng công suất khoảng 15% so với phiên bản thương mại. Cũng có những thay đổi tương tự hạng Blade 110 ở lốp, dàn để chân hay giảm xóc, tuy nhiên xe ở hạng này còn có bộ NSD từ hãng Endurance.Kể từ giải đua được tổ chức tại Bà Rịa, Vũng Tàu vào đầu tháng 10/2016, hạng mục thi đấu Honda Winner 150 đã lần đầu được giới thiệu với những chiếc Winner được độ pô, ECU đánh lửa, hệ thống xả, tối giản vỏ nhựa, thay đổi dàn để chân... tương tự 2 thể thức còn lại.Thể thức tự do nhất và thu hút sự quan tâm của người xem là Wave trái 54 mm. Phân hạng thi này còn là "cuộc chơi" của các lò độ khi những chiếc xe đấu chỉ phải tuân thủ theo quy định đường kính piston 54 mm. Ngoài quy định này, mọi bộ phận khác của chiếc xe đều có thể được tùy ý độ lại, dẫn tới đội hình xe đua đa dạng nhất giải.Thi đấu trong trời nắng, những tay đua không chỉ phải vượt qua áp lực trên đường đua mà còn phải chống chọi với nhiệt độ cao. So với những chặng khác được tổ chức xuyên suốt năm 2016 vừa qua, chặng đua ở sân Tuy Hòa khá đơn giản khi chỉ là một đường oval chạy quanh mặt sân cỏ.Tuy nhiên, 2 khúc cua rộng ở hai đầu đường đua cũng trở thành thử thách không nhỏ với các tay đua khi không dưới 3 người đã trượt ngã. Để có thể thành công ở các đường đua dạng oval, tay đua cần phải tính toán được điểm giảm tốc sau những đoạn thẳng tốc độ cao để giữ được ưu thế trước đối thủ và không bị trượt ngã khi cua rộng.Trong chặng đua ở Phú Yên, thể thức đua Winner 150 có sự kịch tính rất cao khi các tay đua bám rất sát nhau và có những cú vượt ngoạn mục trong cua. Bên cạnh đó, thể thức Blade 110 và Wave trái 54 cũng có nhiều bất ngờ. Đặc biệt, vòng chung kết của thể thức Wave là sự rượt đuổi và liên tục thay đổi thứ hạng giữa các tay đua trên đường.Vào cuối ngày, giải đua đã tìm ra những nhà vô địch ở từng hạng mục. Kết thúc giải đấu, tay đua Nguyễn Võ Anh Hiệp với số báo danh 24 đã là nhà vô địch thể thức MSX 125. Xếp dưới anh lần lượt là Đoàn Viết Quốc Huy (số 48) và Lê Nguyên Trị (số 12).Tay đua Tạ Nhựt Nam (SBD 10) đã là chủ sở hữu của chiếc cúp vô địch ở hạng mục Blade 110, xếp thứ 2 là Bùi Thanh Lâm (SBD 27) và vị trí thứ 3 thuộc về Nguyễn Thanh Tuấn (SBD 30).Tay đua Trần Hoàng Phúc (SBD 45) đã bước lên bục vị trí thứ nhất ở hạng mục Wave trái 54 mm, xếp sau anh lần lượt là Nguyễn Minh Tài (SBD 35) và Nguyễn Thành Lộc (SBD 40).Cuối cùng, xếp lần lượt ở vị trí thứ 1, 2 và 3 ở hạng xe máy Honda Winner 150 là Đoàn Trường Lợi (SBD 20), Võ Phước Sơn (SBD 39) và Nguyễn Ngọc Hồ (SBD 21).Với mùa giải 2016 gồm các chặng được tổ chức ở Bình Dương, Bà Rịa, Đồng Tháp cho đến cuối cùng là Phú Yên, giải đua xe máy Cúp vô địch quốc gia đã thu hút được gần 350 tay đua cừ khôi cùng 56,000 khán giả tham dự. Những chặng đua đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả cùng các tay đua, cùng những suy nghĩ khác hơn về môn thể thao còn đang được cho là mới mẻ này tại Việt Nam.
Vào ngày 19/3/2017, Giải đua xe máy Honda tranh Cúp vô địch Quốc gia đã lần đầu tiên được tổ chức tại sân vận động thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây là giải đua thứ 7 và cũng là cuối cùng trong chuỗi giải đua - mùa đua xe 2016 của Honda Việt Nam.
Bắt đầu diễn ra vào 15 giờ chiều nhưng ngay từ trưa, không khí xung quanh giải đua đã rất sôi động khi người dân Phú Yên đã đổ về sân vận động để tham gia vào các hoạt động "ngoài lề" khác nhau. Xung quanh khu vực đường đua là hàng loạt các khu trưng bày của những nhà tài trợ khác nhau.
Đến với giải đua, người xem không chỉ có dịp chứng kiến gần trăm xe số Honda lần lượt "so kè tốc độ" trên đường đua, mà còn có dịp tham gia nhiều trò chơi vui vẻ và có cơ hội mua các món phụ tùng, phụ kiện xe máy/môtô cùng đồ bảo hộ với giá ưu đãi.
Dù thời tiết của Phú Yên khá oi bức nhưng ước tính đã có khoảng hơn 1000 người hâm mộ và người dân thành phố biển nắng gió tới xem đua xe và cổ vũ cho các tay đua. Trong vòng cuối cùng của mùa giải 2016, có tổng cộng 48 tay đua đã tham gia tranh tài.
Những tay đua này sẽ thi đấu ở 4 thể thức xe khác nhau là Honda Blade 110, MSX 125, Winner 150 và Wave trái 54 mm. Các tay đua được phân thành từng bảng và thi đấu theo hình thức loại trực tiếp để tìm ra những người chiến thắng chung cuộc sau các vòng tứ kết, bán kết và chung kết.
Đối với thể thức Blade 110, những chiếc xe đua đều có cấu hình giống nhau gồm động cơ nguyên bản nhưng được độ côn, bỏ hộp xích, độ pô của hãng Endurance. thay giảm xóc sau YSS cứng hơn với khả năng điều chỉnh, sử dụng lốp chuyên dụng kèm vành đúc 3 cây, trang bị bộ số gảy phong cách thể thao và cắt bỏ một số chi tiết vỏ nhựa.
Trong khi đó, những chiếc xe đua thuộc thể thức MSX125 cũng được độ lại hệ thống xả và ECU điều khiển hệ thống phun nhiên liệu của Endurance để tăng công suất khoảng 15% so với phiên bản thương mại. Cũng có những thay đổi tương tự hạng Blade 110 ở lốp, dàn để chân hay giảm xóc, tuy nhiên xe ở hạng này còn có bộ NSD từ hãng Endurance.
Kể từ giải đua được tổ chức tại Bà Rịa, Vũng Tàu vào đầu tháng 10/2016, hạng mục thi đấu Honda Winner 150 đã lần đầu được giới thiệu với những chiếc Winner được độ pô, ECU đánh lửa, hệ thống xả, tối giản vỏ nhựa, thay đổi dàn để chân... tương tự 2 thể thức còn lại.
Thể thức tự do nhất và thu hút sự quan tâm của người xem là Wave trái 54 mm. Phân hạng thi này còn là "cuộc chơi" của các lò độ khi những chiếc xe đấu chỉ phải tuân thủ theo quy định đường kính piston 54 mm. Ngoài quy định này, mọi bộ phận khác của chiếc xe đều có thể được tùy ý độ lại, dẫn tới đội hình xe đua đa dạng nhất giải.
Thi đấu trong trời nắng, những tay đua không chỉ phải vượt qua áp lực trên đường đua mà còn phải chống chọi với nhiệt độ cao. So với những chặng khác được tổ chức xuyên suốt năm 2016 vừa qua, chặng đua ở sân Tuy Hòa khá đơn giản khi chỉ là một đường oval chạy quanh mặt sân cỏ.
Tuy nhiên, 2 khúc cua rộng ở hai đầu đường đua cũng trở thành thử thách không nhỏ với các tay đua khi không dưới 3 người đã trượt ngã. Để có thể thành công ở các đường đua dạng oval, tay đua cần phải tính toán được điểm giảm tốc sau những đoạn thẳng tốc độ cao để giữ được ưu thế trước đối thủ và không bị trượt ngã khi cua rộng.
Trong chặng đua ở Phú Yên, thể thức đua Winner 150 có sự kịch tính rất cao khi các tay đua bám rất sát nhau và có những cú vượt ngoạn mục trong cua. Bên cạnh đó, thể thức Blade 110 và Wave trái 54 cũng có nhiều bất ngờ. Đặc biệt, vòng chung kết của thể thức Wave là sự rượt đuổi và liên tục thay đổi thứ hạng giữa các tay đua trên đường.
Vào cuối ngày, giải đua đã tìm ra những nhà vô địch ở từng hạng mục. Kết thúc giải đấu, tay đua Nguyễn Võ Anh Hiệp với số báo danh 24 đã là nhà vô địch thể thức MSX 125. Xếp dưới anh lần lượt là Đoàn Viết Quốc Huy (số 48) và Lê Nguyên Trị (số 12).
Tay đua Tạ Nhựt Nam (SBD 10) đã là chủ sở hữu của chiếc cúp vô địch ở hạng mục Blade 110, xếp thứ 2 là Bùi Thanh Lâm (SBD 27) và vị trí thứ 3 thuộc về Nguyễn Thanh Tuấn (SBD 30).
Tay đua Trần Hoàng Phúc (SBD 45) đã bước lên bục vị trí thứ nhất ở hạng mục Wave trái 54 mm, xếp sau anh lần lượt là Nguyễn Minh Tài (SBD 35) và Nguyễn Thành Lộc (SBD 40).
Cuối cùng, xếp lần lượt ở vị trí thứ 1, 2 và 3 ở hạng xe máy Honda Winner 150 là Đoàn Trường Lợi (SBD 20), Võ Phước Sơn (SBD 39) và Nguyễn Ngọc Hồ (SBD 21).
Với mùa giải 2016 gồm các chặng được tổ chức ở Bình Dương, Bà Rịa, Đồng Tháp cho đến cuối cùng là Phú Yên, giải đua xe máy Cúp vô địch quốc gia đã thu hút được gần 350 tay đua cừ khôi cùng 56,000 khán giả tham dự. Những chặng đua đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả cùng các tay đua, cùng những suy nghĩ khác hơn về môn thể thao còn đang được cho là mới mẻ này tại Việt Nam.