Trong buổi lễ giới thiệu Piaggio Medley S 150 ABS mới tại Hà Nội vào tuần qua, Piaggio Việt Nam đã bố trí một buổi trải nghiệm mẫu xe tay ga được coi là đối thủ "xứng tầm" nhất của Honda SH150i.Buổi trải nghiệm Medley S 150 đã được Piaggio Việt Nam lựa chọn trên tuyến đường từ nội thành Hà Nội tới vùng núi Tam Đảo của Vĩnh Phúc. Đây là một tuyến đường hỗn hợp với đầy đủ các điều kiện giao thông như trong thành phố, trên đường cao tốc và đường núi, giúp những người cầm lái có thể trải nghiệm và đánh giá khách quan nhất mẫu xe này.Trong điều kiện sử dụng ở đô thị, mặc dù là một mẫu scooter bánh lớn có kích thước khá to nhưng với trọng lượng khô 132 kg, Medey S 150 vẫn tỏ ra khá linh hoạt khi di chuyển. Với cấu hình bánh phía trước sử dụng vành đường kính 16 inch và phía sau dùng vành 14 inch, chiếc xe cũng có thể dễ dàng leo lên đa số các vỉa hè ngoài phố, mặc dù người lái phải hơi chú ý một chút do phía sau xe thấp hơn phía trước.Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Medley S 150 đó là hệ thống phanh đĩa cả trước và sau đều được trang bị chống bó cứng phanh ABS. Thử nghiệm nhanh hệ thống này bằng cách tăng tốc lên 60 km/h sau đó phanh gấp, Medley chỉ mất khoảng 3 mét để dừng hoàn toàn một cách chắc chắn, không hề xảy ra hiện tượng trượt hay giật bánh.Trên đường trường, Medley S 150 cũng thể hiện khả năng điều khiển rất "nhẹ nhàng" và êm ái. Ngay cả khi di chuyển ở tốc độ khoảng 60-70 km/h, chiếc xe vẫn rất ổn định, không hề có hiện tượng rung lắc mạnh, khiến cho người lái cảm thấy thoải mái hơn. Thiết kế yên của chiếc xe cũng đã được Piaggio nghiên cứu kỹ càng, khiến tôi không có cảm giác mỏi nhiều dù phải chạy xe liên tục trong nhiều giờ đồng hồ.So với đối thủ SH150i, Medley không đem tới cảm giác "bốc" ở ga đầu. Thử "vít ga" một cách đột ngột, chiếc xe không vọt lên ngay như mẫu scooter của Honda, thay vào đó có một khoảng trễ tương đối lớn trước khi thực sự tăng tốc. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chiếc xe yếu hơn SH150i, khi công suất thực của khối động cơ iGet trên Medley là 14,75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm.Tiềm năng thực sự của Medley chỉ được thể hiện ra rõ nhất khi chúng tôi "thử thách" chiếc xe trên các con đường đồi núi dốc tại Tam Đảo. Ở chiều đi lên, Medley vẫn có thể tăng tốc một cách đều và chắc chắn, hoàn toàn không xảy ra hiện tượng "hụp" ga hay đem tới cảm giác yếu đuối.Do số lượng xe có hạn nên trong đoàn xe trải nghiệm, gần như tất cả mọi người đều sẽ phải chia sẽ chiếc Medley của mình với một người bạn đồng hành khác. Tuy nhiên ngay cả khi đèo 2 người cùng với hành lý đi kèm, chiếc xe vẫn tỏ ra đầy tự tin và "dư ga" trên những cung đường dốc ở Tam Đảo, trong khi một số chiếc Vespa Sprint 150 với tải trọng tương tương đi cùng đoàn phải "kéo" hết ga mới có thể bám kịp.Theo kỹ thuật viên của Piaggio cho biết, hiệu năng của động cơ trên Medley S 150 ổn định trên những cung đường núi này là do chiếc xe được tích hợp cảm biến áp suất và nhiệt độ. Với 2 cảm biến này, ECU có thể điều chỉnh lượng xăng gió một cách tự động để phù hợp với áp suất và nhiệt độ thấp hơn trên núi, khiến động cơ luôn sinh công một cách ổn định.Một ưu điểm khác của Medley đó là chiếc xe sở hữu tay lái rất đầm và chắc chắn, không có hiện tượng rung lắc. Với tay lái tốt, chiếc xe không chỉ đem tới cảm giác điều khiển thú vị và an toàn mà còn giảm sự mệt mỏi khi đi trên những hành trình xa. Trọng tâm của Medley cũng thấp hơn so với SH150i nhờ bánh sau nhỏ hơn, khiến chiếc xe ít tạo cảm giác "chênh vênh" hơn so với SH khi vào cua.Cùng với lốp có bề rộng lớn (100/80/16 cho bánh trước và 110/80/14 cho bánh sau), Medley S 150 đem tới cảm giác "ôm cua" đầy chắc chắn và an toàn. Cảm giác điều khiển Medley trên những cung đường khúc khuỷu tại Tam Đảo thú vị không kém một vài dòng xe số phổ thông, cũng như xe PKL trên cung đường này.Sau khi cùng Medley S 150 và những người bạn đồng hành lên tới đỉnh núi một cách an toàn và thoải mái, tôi mới có dịp được "soi" kỹ hơn mẫu xe tay ga cao cấp này. Theo Piaggio, đối tượng khách hàng chính mà hãng muốn hướng tới với Medley là phái mạnh, chính vì vậy chiếc xe sở hữu khá nhiều đường nét đậm và dứt khoát trong thiết kế.Tuy nhiên khi so với SH150i, tôi vẫn cảm thấy thích thiết kế đơn giản và hiện đại hơn của mẫu xe tới từ Nhật. Do có quá nhiều đường nét nên Medley trông hơi "cục mịch" và khá "rối", không được thanh lịch bằng một dòng xe tay ga bánh lớn khác của Piaggio là Liberty thế hệ mới.Bù lại cho nhược điểm về kiểu dáng, Medley lại đem tới nhiều sự tiện nghi hơn cho khách hàng so với SH. Không chỉ có bảng đồng hồ rộng với màn hình LCD đa thông tin lớn hơn, Medley còn có nút chuyển các chế độ hiển thị được đặt ở trên cùm công tắc phải. Khi lái xe, chỉ với một cú nút bấm, tôi có thể bấm nút theo dõi số km đi được khi đang giữ cả 2 tay trên tay lái, thay vì phải rời tay bấm nút trên bảng đồng hồ như SH.Ngoài ra, Medley S 150 còn có một số tiện ích độc đáo khác, hiếm gặp trên các dòng xe phân khối nhỏ ở Việt Nam. Một trong số đó là cổng USB được tích hợp sẵn trong hộc chứa đồ bên trái ở sau yếm. Được che bởi một nắp cao su, cổng USB này có thể sạc các thiết bị cầm tay như điện thoại, máy nghe nhạc... Tuy nhiên, cổng này được "giấu" khá sâu ở trên hộc chứa đồ, khiến người dùng phải "mò mẫm" một lúc mới có thể sử dụng.Đặc biệt, Medley S 150 có khoang chứa đồ siêu rộng, lên tới 36,2 lít và chỉ "chịu thua" Honda LEAD với 37 lít. Xe có thể dễ dàng chứa 2 mũ bảo hiểm cả đầu và vẫn còn dư chỗ để một số đồ dùng lặt vặt. Nếu "để khéo", 3 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu có thể được xếp gọn trong cốp xe.Sau 1 ngày trải nghiệm, Piaggio Medley S 150 đã thể hiện là một mẫu xe tay ga phù hợp với nhiều hoàn cảnh, đặc biệt có khả năng di chuyển trên đường trường rất tốt. Ngoại trừ thiết kế, chiếc xe đã sở hữu nhiều đặc tính điều khiển rất tốt và các tiện nghi mà đối thủ Honda SH150i thiếu vắng.Tuy nhiên, khi đa số người tiêu dùng Việt đã coi SH là sự lựa chọn đầu tiên họ nghĩ tới khi chọn mua một mẫu xe tay ga cao cấp, Medley sẽ khá "vất vả" để chiếm thị phần tại Việt Nam. Ngoài ra, chất lượng xe về lâu dài cũng là một yếu tố chỉ có thể đánh giá được bởi người tiêu dùng sau một thời gian sử dụng. Trước mắt, từ những trải nghiệm ban đầu, có thể thấy rằng Medley S 150 đang có những bước đi đầu khá "suôn sẻ".
Trong buổi lễ giới thiệu Piaggio Medley S 150 ABS mới tại Hà Nội vào tuần qua, Piaggio Việt Nam đã bố trí một buổi trải nghiệm mẫu xe tay ga được coi là đối thủ "xứng tầm" nhất của Honda SH150i.
Buổi trải nghiệm Medley S 150 đã được Piaggio Việt Nam lựa chọn trên tuyến đường từ nội thành Hà Nội tới vùng núi Tam Đảo của Vĩnh Phúc. Đây là một tuyến đường hỗn hợp với đầy đủ các điều kiện giao thông như trong thành phố, trên đường cao tốc và đường núi, giúp những người cầm lái có thể trải nghiệm và đánh giá khách quan nhất mẫu xe này.
Trong điều kiện sử dụng ở đô thị, mặc dù là một mẫu scooter bánh lớn có kích thước khá to nhưng với trọng lượng khô 132 kg, Medey S 150 vẫn tỏ ra khá linh hoạt khi di chuyển. Với cấu hình bánh phía trước sử dụng vành đường kính 16 inch và phía sau dùng vành 14 inch, chiếc xe cũng có thể dễ dàng leo lên đa số các vỉa hè ngoài phố, mặc dù người lái phải hơi chú ý một chút do phía sau xe thấp hơn phía trước.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Medley S 150 đó là hệ thống phanh đĩa cả trước và sau đều được trang bị chống bó cứng phanh ABS. Thử nghiệm nhanh hệ thống này bằng cách tăng tốc lên 60 km/h sau đó phanh gấp, Medley chỉ mất khoảng 3 mét để dừng hoàn toàn một cách chắc chắn, không hề xảy ra hiện tượng trượt hay giật bánh.
Trên đường trường, Medley S 150 cũng thể hiện khả năng điều khiển rất "nhẹ nhàng" và êm ái. Ngay cả khi di chuyển ở tốc độ khoảng 60-70 km/h, chiếc xe vẫn rất ổn định, không hề có hiện tượng rung lắc mạnh, khiến cho người lái cảm thấy thoải mái hơn. Thiết kế yên của chiếc xe cũng đã được Piaggio nghiên cứu kỹ càng, khiến tôi không có cảm giác mỏi nhiều dù phải chạy xe liên tục trong nhiều giờ đồng hồ.
So với đối thủ SH150i, Medley không đem tới cảm giác "bốc" ở ga đầu. Thử "vít ga" một cách đột ngột, chiếc xe không vọt lên ngay như mẫu scooter của Honda, thay vào đó có một khoảng trễ tương đối lớn trước khi thực sự tăng tốc. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chiếc xe yếu hơn SH150i, khi công suất thực của khối động cơ iGet trên Medley là 14,75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm.
Tiềm năng thực sự của Medley chỉ được thể hiện ra rõ nhất khi chúng tôi "thử thách" chiếc xe trên các con đường đồi núi dốc tại Tam Đảo. Ở chiều đi lên, Medley vẫn có thể tăng tốc một cách đều và chắc chắn, hoàn toàn không xảy ra hiện tượng "hụp" ga hay đem tới cảm giác yếu đuối.
Do số lượng xe có hạn nên trong đoàn xe trải nghiệm, gần như tất cả mọi người đều sẽ phải chia sẽ chiếc Medley của mình với một người bạn đồng hành khác. Tuy nhiên ngay cả khi đèo 2 người cùng với hành lý đi kèm, chiếc xe vẫn tỏ ra đầy tự tin và "dư ga" trên những cung đường dốc ở Tam Đảo, trong khi một số chiếc Vespa Sprint 150 với tải trọng tương tương đi cùng đoàn phải "kéo" hết ga mới có thể bám kịp.
Theo kỹ thuật viên của Piaggio cho biết, hiệu năng của động cơ trên Medley S 150 ổn định trên những cung đường núi này là do chiếc xe được tích hợp cảm biến áp suất và nhiệt độ. Với 2 cảm biến này, ECU có thể điều chỉnh lượng xăng gió một cách tự động để phù hợp với áp suất và nhiệt độ thấp hơn trên núi, khiến động cơ luôn sinh công một cách ổn định.
Một ưu điểm khác của Medley đó là chiếc xe sở hữu tay lái rất đầm và chắc chắn, không có hiện tượng rung lắc. Với tay lái tốt, chiếc xe không chỉ đem tới cảm giác điều khiển thú vị và an toàn mà còn giảm sự mệt mỏi khi đi trên những hành trình xa. Trọng tâm của Medley cũng thấp hơn so với SH150i nhờ bánh sau nhỏ hơn, khiến chiếc xe ít tạo cảm giác "chênh vênh" hơn so với SH khi vào cua.
Cùng với lốp có bề rộng lớn (100/80/16 cho bánh trước và 110/80/14 cho bánh sau), Medley S 150 đem tới cảm giác "ôm cua" đầy chắc chắn và an toàn. Cảm giác điều khiển Medley trên những cung đường khúc khuỷu tại Tam Đảo thú vị không kém một vài dòng xe số phổ thông, cũng như xe PKL trên cung đường này.
Sau khi cùng Medley S 150 và những người bạn đồng hành lên tới đỉnh núi một cách an toàn và thoải mái, tôi mới có dịp được "soi" kỹ hơn mẫu xe tay ga cao cấp này. Theo Piaggio, đối tượng khách hàng chính mà hãng muốn hướng tới với Medley là phái mạnh, chính vì vậy chiếc xe sở hữu khá nhiều đường nét đậm và dứt khoát trong thiết kế.
Tuy nhiên khi so với SH150i, tôi vẫn cảm thấy thích thiết kế đơn giản và hiện đại hơn của mẫu xe tới từ Nhật. Do có quá nhiều đường nét nên Medley trông hơi "cục mịch" và khá "rối", không được thanh lịch bằng một dòng xe tay ga bánh lớn khác của Piaggio là Liberty thế hệ mới.
Bù lại cho nhược điểm về kiểu dáng, Medley lại đem tới nhiều sự tiện nghi hơn cho khách hàng so với SH. Không chỉ có bảng đồng hồ rộng với màn hình LCD đa thông tin lớn hơn, Medley còn có nút chuyển các chế độ hiển thị được đặt ở trên cùm công tắc phải. Khi lái xe, chỉ với một cú nút bấm, tôi có thể bấm nút theo dõi số km đi được khi đang giữ cả 2 tay trên tay lái, thay vì phải rời tay bấm nút trên bảng đồng hồ như SH.
Ngoài ra, Medley S 150 còn có một số tiện ích độc đáo khác, hiếm gặp trên các dòng xe phân khối nhỏ ở Việt Nam. Một trong số đó là cổng USB được tích hợp sẵn trong hộc chứa đồ bên trái ở sau yếm. Được che bởi một nắp cao su, cổng USB này có thể sạc các thiết bị cầm tay như điện thoại, máy nghe nhạc... Tuy nhiên, cổng này được "giấu" khá sâu ở trên hộc chứa đồ, khiến người dùng phải "mò mẫm" một lúc mới có thể sử dụng.
Đặc biệt, Medley S 150 có khoang chứa đồ siêu rộng, lên tới 36,2 lít và chỉ "chịu thua" Honda LEAD với 37 lít. Xe có thể dễ dàng chứa 2 mũ bảo hiểm cả đầu và vẫn còn dư chỗ để một số đồ dùng lặt vặt. Nếu "để khéo", 3 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu có thể được xếp gọn trong cốp xe.
Sau 1 ngày trải nghiệm, Piaggio Medley S 150 đã thể hiện là một mẫu xe tay ga phù hợp với nhiều hoàn cảnh, đặc biệt có khả năng di chuyển trên đường trường rất tốt. Ngoại trừ thiết kế, chiếc xe đã sở hữu nhiều đặc tính điều khiển rất tốt và các tiện nghi mà đối thủ Honda SH150i thiếu vắng.
Tuy nhiên, khi đa số người tiêu dùng Việt đã coi SH là sự lựa chọn đầu tiên họ nghĩ tới khi chọn mua một mẫu xe tay ga cao cấp, Medley sẽ khá "vất vả" để chiếm thị phần tại Việt Nam. Ngoài ra, chất lượng xe về lâu dài cũng là một yếu tố chỉ có thể đánh giá được bởi người tiêu dùng sau một thời gian sử dụng. Trước mắt, từ những trải nghiệm ban đầu, có thể thấy rằng Medley S 150 đang có những bước đi đầu khá "suôn sẻ".