Khi xe thải ra nhiều khói hơn bình thường, chắc chắn rằng động cơ của nó đang không làm việc một cách hoàn hảo. Ngay cả với những chiếc xe sử dụng động cơ diesel vốn có khói nhiều hơn, bạn cũng cần phải để mắt tới màu khói mà chúng thải ra để dễ dàng phát hiện sớm những hư hỏng.Về cơ bản, chỉ có 4 màu khói có thể thoát ra từ ống xả xe ôtô là trắng, xám, xanh và đen. Mỗi màu khói lại cho thấy một dấu hiệu hư hỏng của động cơ nhưng nếu khắc phục sớm, bạn sẽ tránh được chi phí cực lớn nếu những lỗi này trở nên nặng hơn và khiến động cơ hỏng hoàn toàn.Đầu tiên, nếu xe bạn thải ra những đám khói màu trắng dày như mây, gần như chắc chắn gioăng nắp quy-lát của động cơ đã gặp vấn đề. Nếu không khắc phục sớm, quy-lát của động cơ sẽ hỏng hoàn toàn. Trên những chiếc xe sử dụng động cơ diesel, khói trắng thể hiện vấn đề liên quan tới thời gian phun dầu vào buồng đốt của bơm nhiên liệu.Khói màu xanh là một dấu hiệu rất dễ chẩn đoán, khi điều này đồng nghĩa với xe bạn đang "ăn" dầu. Nếu như khói xanh thường xuất hiện khi khởi động hoặc tăng tốc, bạn sẽ cần phải thay gioăng trên các piston của xe. Ngoài khói có màu xanh, tình trạng xe "ăn" dầu còn thể hiện bằng mùi đặc trưng và khó chịu từ ống xả.Trong khi đó, khói đen đồng nghĩa với việc động cơ đốt quá nhiều xăng trong quá trình hoạt động. Đối với các xe chạy xăng, bạn cần phải đưa xe đi chỉnh lại chế hòa khí hoặc tune map lại trên xe phun xăng điện tử. Đối với xe diesel hiện đại, quá nhiều khói đen cũng chỉ ra vấn đề trong quá trình đốt nhiên liệu, chính vì vậy bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng để có thể khắc phục.Khói đen xuất hiện trên xe có thể gây ra bởi vài lý do như van ống thông hơi hoặc quy-lát bị hỏng. Màu khói này xuất hiện khi động cơ bị lọt dầu hoặc nước làm mát vào trong trong buồng đốt. Khi có khói xám, hãy kiểm tra xem trong bình nước làm mát có dầu hay không khi động cơ nguội. Nếu có dầu trong bình nước làm mát, bạn cần phải đi sửa quy-lát của xe.Để kiểm tra xem xe có khói hay không, bạn có thể nhìn qua gương chiếu hậu hoặc nhờ một người bạn đi ở phía sau. Tuy nhiên, dù cho khói của xe có màu gì đi chăng nữa, nếu nó xuất hiện với mật độ dày đặc, bạn cần phải đưa xe đi bảo dưỡng và sửa chữa ngay.
Khi xe thải ra nhiều khói hơn bình thường, chắc chắn rằng động cơ của nó đang không làm việc một cách hoàn hảo. Ngay cả với những chiếc xe sử dụng động cơ diesel vốn có khói nhiều hơn, bạn cũng cần phải để mắt tới màu khói mà chúng thải ra để dễ dàng phát hiện sớm những hư hỏng.
Về cơ bản, chỉ có 4 màu khói có thể thoát ra từ ống xả xe ôtô là trắng, xám, xanh và đen. Mỗi màu khói lại cho thấy một dấu hiệu hư hỏng của động cơ nhưng nếu khắc phục sớm, bạn sẽ tránh được chi phí cực lớn nếu những lỗi này trở nên nặng hơn và khiến động cơ hỏng hoàn toàn.
Đầu tiên, nếu xe bạn thải ra những đám khói màu trắng dày như mây, gần như chắc chắn gioăng nắp quy-lát của động cơ đã gặp vấn đề. Nếu không khắc phục sớm, quy-lát của động cơ sẽ hỏng hoàn toàn. Trên những chiếc xe sử dụng động cơ diesel, khói trắng thể hiện vấn đề liên quan tới thời gian phun dầu vào buồng đốt của bơm nhiên liệu.
Khói màu xanh là một dấu hiệu rất dễ chẩn đoán, khi điều này đồng nghĩa với xe bạn đang "ăn" dầu. Nếu như khói xanh thường xuất hiện khi khởi động hoặc tăng tốc, bạn sẽ cần phải thay gioăng trên các piston của xe. Ngoài khói có màu xanh, tình trạng xe "ăn" dầu còn thể hiện bằng mùi đặc trưng và khó chịu từ ống xả.
Trong khi đó, khói đen đồng nghĩa với việc động cơ đốt quá nhiều xăng trong quá trình hoạt động. Đối với các xe chạy xăng, bạn cần phải đưa xe đi chỉnh lại chế hòa khí hoặc tune map lại trên xe phun xăng điện tử. Đối với xe diesel hiện đại, quá nhiều khói đen cũng chỉ ra vấn đề trong quá trình đốt nhiên liệu, chính vì vậy bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng để có thể khắc phục.
Khói đen xuất hiện trên xe có thể gây ra bởi vài lý do như van ống thông hơi hoặc quy-lát bị hỏng. Màu khói này xuất hiện khi động cơ bị lọt dầu hoặc nước làm mát vào trong trong buồng đốt. Khi có khói xám, hãy kiểm tra xem trong bình nước làm mát có dầu hay không khi động cơ nguội. Nếu có dầu trong bình nước làm mát, bạn cần phải đi sửa quy-lát của xe.
Để kiểm tra xem xe có khói hay không, bạn có thể nhìn qua gương chiếu hậu hoặc nhờ một người bạn đi ở phía sau. Tuy nhiên, dù cho khói của xe có màu gì đi chăng nữa, nếu nó xuất hiện với mật độ dày đặc, bạn cần phải đưa xe đi bảo dưỡng và sửa chữa ngay.