Mỹ sợ nhất đối thủ nào: Nga, IS hay Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà báo Mỹ Ross Dautat, Washington nên xác định Nga hay Trung Quốc nguy hiểm hơn và sau đó điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp.

Nhà báo Ross Dautat, phụ trách chuyên mục của báo The New York Times, viết: Trước những thay đổi địa chính trị trong mấy năm gần đây, Washington chưa có một quan điểm đầy đủ về vai trò của Moscow đối với Mỹ và chưa hiểu phải làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với Nga.
My so nhat doi thu nao: Nga, IS hay Trung Quoc?
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu. Ảnh Sputnik.  
Trước đây quan điểm của các chính trị gia Mỹ về Nga đã là tương đối rõ ràng. Những người theo xu hướng chính trị cánh hữu đã lo sợ người Nga và mưu mô xảo quyệt của người Slavơ. Còn những người theo xu hướng cánh tả cho rằng, "mối đe dọa đỏ" chỉ là câu chuyện kinh dị bình thường. Nhưng theo nhà báo Ross Dautat , thời đại đó đã qua.
Vào đầu thế kỷ 21, Mỹ ra sức giao giảng "tự do, dân chủ" và Nga thích "các nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tình hình ổn định và hiện trạng". Ví dụ, ở Trung Đông, Nga vẫn đóng vai trò bảo vệ sự ổn định, trong khi Washington theo chủ nghĩa xét lại. Mục tiêu chính của Mỹ ở Trung Đông không phải nhằm kiềm chế sự bành trướng của Nga, mà là ngăn chặn sự lây lan của khủng bố Hồi giáo, chấm dứt cuộc khủng hoảng với người tị nạn và đảm bảo tính ổn định tương đối của trật tự trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này, Mỹ cần phải làm việc với Nga, tác giả Ross Dautat nhấn mạnh.
Nếu nói về toàn bộ Châu Á, tình hình trở nên rõ ràng hơn. Nga vẫn là một đối thủ địa chính trị của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Moscow nguy hiểm hơn IS hay Trung Quốc “giàu có và quyết đoán”.
Nhà báo Ross Dautat viết tiếp: Trong bối cảnh này, Mỹ nên xem xét lại chính sách ở Châu Á. Nếu cuối cùng Washington xem Bắc Kinh như một đối thủ lớn mạnh hơn Moscow, thì Mỹ sẽ phải tìm cách "hợp tác thận trọng" với Nga.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)