Wang Wei sinh năm 1970 trong một gia đình trí thức nghèo có cha là phiên dịch viên tiếng Nga và mẹ là giảng viên Đại học tại Thượng Hải, sau đó chuyển tới Hong Kong. Anh học hết phổ thông ở Hong Kong rồi tới làm việc cho một công ty in nhỏ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Khi đó, kinh tế Trung Quốc bắt đầu chuyển biến với sự ra đời của hai đặc khu kinh tế đầu tiên và giao thương mạnh mẽ với Hong Kong. Ảnh: Wikipedia.Wang nhìn thấy cơ hội khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong ngày càng lớn. Năm 1993, ở tuổi 22, Wang Wei cùng 5 người bạn thành lập công ty giao vận Shunfeng Express (SF Express) với số tiền 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD) vay từ cha. Lúc đó, mô hình này bị coi là bất hợp pháp, bởi phương thức giao hàng hợp pháp tại nước này trước năm 2009 chủ yếu qua hệ thống bưu điện. Ảnh: SF Express.Để vận hành công ty, Wang Wei tự mình vận chuyển các balo hoặc vali đựng hàng từ Trung Quốc đại lục sang Hong Kong. Mỗi ngày, anh làm việc 15-16 tiếng. Ảnh: Ecommerceiq.Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến nhu cầu giao vận ngày càng lớn, với việc cung cấp dịch vụ giá rẻ và đúng giờ, SF Express nhanh chóng mở rộng khắp Trung Quốc và sớm trở thành hãng giao vận lớn nhất nước này. Ảnh: People's Daily.Năm 2008, Wang Wei thành lập S.F. Holding Group, công ty mẹ của SF Express. Năm sau đó, Wang Wei lập hẳn hãng hàng không riêng SF Airlines để mở rộng địa bàn. Tính tới tháng 3/2017, SF Airlines vận chuyển 1.400 tấn hàng hoá đủ loại từ nặng hàng tấn tới vài kg mỗi ngày. Ảnh: People's Daily.Năm 2013, công ty phát triển máy bay tự lái để giao hàng tới những vùng miền xa xôi. Ảnh: Dailymail.Đầu năm 2017, SF Express cho biết sẽ xây sân bay riêng tại thành phố Ezhou, tỉnh Hồ Bắc, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Ảnh: Wikipedia.Từ khi khởi nghiệp vào những năm 1990 tới tận năm 2013, Wang Wei mới mở cửa đón nhà đầu tư bên ngoài với việc bán 25% cổ phần cho CITIC Capital Holdings Limited. Ảnh: SF Express.Dù không muốn niêm yết cổ phiếu, SF Express vẫn phải lên sàn vào tháng 1/2017, để huy động vốn cạnh tranh với các đối thủ và hiện có vốn hoá hơn 220 tỷ USD, gấp 3 lần hãng giao vận hàng đầu của Mỹ FedEx (ra đời năm 1971) với vốn hoá gần 73 tỷ USD. Ảnh: ImagineChina.Đến nay, SF Holdlings có hơn 25.000 phương tiện vận tải, trong đó có 41 máy bay chở hàng thuộc sở hữu của SF Airlines và 30.000 trung tâm dịch vụ với 400.000 nhân viên (tính tới tháng 3/2017) tại Trung Quốc. Công ty cung cấp dịch vụ giao hàng tại 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Nga, Thái Lan, Việt Nam… Năm 2016, công ty này đạt doanh thu 57,3 tỷ USD (8,6 tỷ USD). Ảnh: SF Airlines.Wang Wei hiện là người giàu thứ 5 tại Trung Quốc và thứ 62 trên thế giới với tài sản 19,8 tỷ USD, theo thống kê của Forbes. Ảnh: ImagineChina.
Wang Wei sinh năm 1970 trong một gia đình trí thức nghèo có cha là phiên dịch viên tiếng Nga và mẹ là giảng viên Đại học tại Thượng Hải, sau đó chuyển tới Hong Kong. Anh học hết phổ thông ở Hong Kong rồi tới làm việc cho một công ty in nhỏ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Khi đó, kinh tế Trung Quốc bắt đầu chuyển biến với sự ra đời của hai đặc khu kinh tế đầu tiên và giao thương mạnh mẽ với Hong Kong. Ảnh: Wikipedia.
Wang nhìn thấy cơ hội khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong ngày càng lớn. Năm 1993, ở tuổi 22, Wang Wei cùng 5 người bạn thành lập công ty giao vận Shunfeng Express (SF Express) với số tiền 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD) vay từ cha. Lúc đó, mô hình này bị coi là bất hợp pháp, bởi phương thức giao hàng hợp pháp tại nước này trước năm 2009 chủ yếu qua hệ thống bưu điện. Ảnh: SF Express.
Để vận hành công ty, Wang Wei tự mình vận chuyển các balo hoặc vali đựng hàng từ Trung Quốc đại lục sang Hong Kong. Mỗi ngày, anh làm việc 15-16 tiếng. Ảnh: Ecommerceiq.
Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến nhu cầu giao vận ngày càng lớn, với việc cung cấp dịch vụ giá rẻ và đúng giờ, SF Express nhanh chóng mở rộng khắp Trung Quốc và sớm trở thành hãng giao vận lớn nhất nước này. Ảnh: People's Daily.
Năm 2008, Wang Wei thành lập S.F. Holding Group, công ty mẹ của SF Express. Năm sau đó, Wang Wei lập hẳn hãng hàng không riêng SF Airlines để mở rộng địa bàn. Tính tới tháng 3/2017, SF Airlines vận chuyển 1.400 tấn hàng hoá đủ loại từ nặng hàng tấn tới vài kg mỗi ngày. Ảnh: People's Daily.
Năm 2013, công ty phát triển máy bay tự lái để giao hàng tới những vùng miền xa xôi. Ảnh: Dailymail.
Đầu năm 2017, SF Express cho biết sẽ xây sân bay riêng tại thành phố Ezhou, tỉnh Hồ Bắc, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Ảnh: Wikipedia.
Từ khi khởi nghiệp vào những năm 1990 tới tận năm 2013, Wang Wei mới mở cửa đón nhà đầu tư bên ngoài với việc bán 25% cổ phần cho CITIC Capital Holdings Limited. Ảnh: SF Express.
Dù không muốn niêm yết cổ phiếu, SF Express vẫn phải lên sàn vào tháng 1/2017, để huy động vốn cạnh tranh với các đối thủ và hiện có vốn hoá hơn 220 tỷ USD, gấp 3 lần hãng giao vận hàng đầu của Mỹ FedEx (ra đời năm 1971) với vốn hoá gần 73 tỷ USD. Ảnh: ImagineChina.
Đến nay, SF Holdlings có hơn 25.000 phương tiện vận tải, trong đó có 41 máy bay chở hàng thuộc sở hữu của SF Airlines và 30.000 trung tâm dịch vụ với 400.000 nhân viên (tính tới tháng 3/2017) tại Trung Quốc. Công ty cung cấp dịch vụ giao hàng tại 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Nga, Thái Lan, Việt Nam… Năm 2016, công ty này đạt doanh thu 57,3 tỷ USD (8,6 tỷ USD). Ảnh: SF Airlines.
Wang Wei hiện là người giàu thứ 5 tại Trung Quốc và thứ 62 trên thế giới với tài sản 19,8 tỷ USD, theo thống kê của Forbes. Ảnh: ImagineChina.