Hầu hết các máy bay đều được thiết kế để có khả năng bay chỉ với một động cơ. Tuy nhiên, điều này thường liên quan đến giai đoạn giữa chuyến bay và hạ cánh, vì việc đạt được lực đẩy tối đa khi cất cánh chỉ với một động cơ vận hành sẽ đặc biệt khó khăn. Ảnh: Pilot InstituteMáy bay bị sét đánh gần như thường xuyên. Người ta ước tính cứ khoảng 3.000 giờ bay thì có một lần sét đánh vào máy bay. Tuy nhiên, chưa có vụ tai nạn máy bay nào do sét kể từ năm 1967. Ảnh: SimpleflyingFAA cấm hút thuốc trên máy bay vào năm 2000, song những hành khách tinh mắt biết rằng nhà vệ sinh trên máy bay vẫn có gạt tàn thuốc lá. Thiết kế này nhằm đề phòng hành khách hút thuốc trong nhà vệ sinh, có nơi để đặt điếu thuốc mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào. Ảnh: TravelandleisureNếu để ý bạn sẽ thấy có một lỗ nhỏ xíu trên cửa sổ bên trong máy bay. Nó được gọi là "lỗ thoát nước", dùng để điều chỉnh áp suất không khí. Ảnh: GettyMặt nạ dưỡng khí cho hành khách chỉ đủ dùng trong 15 phút. Điều này có vẻ tương đối ngắn, nhưng điều quan trọng là oxy chỉ thực sự cần được sử dụng ở độ cao lớn. 10–15 phút là thời gian đủ để phi công điều khiển máy bay ở độ cao dưới 3.048 mét, nơi bầu không khí giàu oxy và không cần đến mặt nạ nữa. Ảnh: GettyNgười ở mặt đất sẽ nhìn thấy những vệt dài lấp đầy bầu trời do máy bay để lại. Những vệt tương phản này chủ yếu được tạo ra từ hơi nước ngưng tụ nhanh chóng xung quanh ống xả của động cơ máy bay. Ảnh: SimpleflyingThức ăn trên máy bay có tiếng xấu, nhưng bản thân thức ăn không hoàn toàn có lỗi - lỗi thực sự nằm ở máy bay. Một nghiên cứu của Đại học Cornell năm 2015 cho thấy môi trường bên trong máy bay thực sự làm thay đổi mùi vị của thức ăn và đồ uống: đồ ngọt có vị ít ngọt hơn, trong khi vị mặn lại tăng lên. Ảnh: GettyNgoài việc hầu hết các máy bay chỉ có thể hoạt động với một động cơ, chúng còn có thể sử dụng cấu trúc của mình để hoạt động như một chiếc tàu lượn nếu tất cả các động cơ đều bị hỏng. Điều này có nghĩa, một máy bay bị hỏng nhiều động cơ khi bay ở độ cao sẽ có 20–30 phút bay để hạ độ cao. Ảnh: GettyLốp trên máy bay được thiết kế để chịu được tải trọng đáng kinh ngạc (38 tấn). Ngoài ra, lốp máy bay được bơm căng tới 200 psi, gấp khoảng sáu lần áp suất được sử dụng trong lốp ô tô. Ảnh: GettyTrên các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể làm việc tới 18 giờ mỗi ngày. Để chống lại sự mệt mỏi, một số máy bay, như Boeing 777 và 787 Dreamliners, được trang bị những phòng ngủ nhỏ để phi hành đoàn có thể chợp mắt một chút. Ảnh: GettyPhân tích lỗi của máy bay Boeing 737 Max 8. Nguồn: VTV24
Hầu hết các máy bay đều được thiết kế để có khả năng bay chỉ với một động cơ. Tuy nhiên, điều này thường liên quan đến giai đoạn giữa chuyến bay và hạ cánh, vì việc đạt được lực đẩy tối đa khi cất cánh chỉ với một động cơ vận hành sẽ đặc biệt khó khăn. Ảnh: Pilot Institute
Máy bay bị sét đánh gần như thường xuyên. Người ta ước tính cứ khoảng 3.000 giờ bay thì có một lần sét đánh vào máy bay. Tuy nhiên, chưa có vụ tai nạn máy bay nào do sét kể từ năm 1967. Ảnh: Simpleflying
FAA cấm hút thuốc trên máy bay vào năm 2000, song những hành khách tinh mắt biết rằng nhà vệ sinh trên máy bay vẫn có gạt tàn thuốc lá. Thiết kế này nhằm đề phòng hành khách hút thuốc trong nhà vệ sinh, có nơi để đặt điếu thuốc mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào. Ảnh: Travelandleisure
Nếu để ý bạn sẽ thấy có một lỗ nhỏ xíu trên cửa sổ bên trong máy bay. Nó được gọi là "lỗ thoát nước", dùng để điều chỉnh áp suất không khí. Ảnh: Getty
Mặt nạ dưỡng khí cho hành khách chỉ đủ dùng trong 15 phút. Điều này có vẻ tương đối ngắn, nhưng điều quan trọng là oxy chỉ thực sự cần được sử dụng ở độ cao lớn. 10–15 phút là thời gian đủ để phi công điều khiển máy bay ở độ cao dưới 3.048 mét, nơi bầu không khí giàu oxy và không cần đến mặt nạ nữa. Ảnh: Getty
Người ở mặt đất sẽ nhìn thấy những vệt dài lấp đầy bầu trời do máy bay để lại. Những vệt tương phản này chủ yếu được tạo ra từ hơi nước ngưng tụ nhanh chóng xung quanh ống xả của động cơ máy bay. Ảnh: Simpleflying
Thức ăn trên máy bay có tiếng xấu, nhưng bản thân thức ăn không hoàn toàn có lỗi - lỗi thực sự nằm ở máy bay. Một nghiên cứu của Đại học Cornell năm 2015 cho thấy môi trường bên trong máy bay thực sự làm thay đổi mùi vị của thức ăn và đồ uống: đồ ngọt có vị ít ngọt hơn, trong khi vị mặn lại tăng lên. Ảnh: Getty
Ngoài việc hầu hết các máy bay chỉ có thể hoạt động với một động cơ, chúng còn có thể sử dụng cấu trúc của mình để hoạt động như một chiếc tàu lượn nếu tất cả các động cơ đều bị hỏng. Điều này có nghĩa, một máy bay bị hỏng nhiều động cơ khi bay ở độ cao sẽ có 20–30 phút bay để hạ độ cao. Ảnh: Getty
Lốp trên máy bay được thiết kế để chịu được tải trọng đáng kinh ngạc (38 tấn). Ngoài ra, lốp máy bay được bơm căng tới 200 psi, gấp khoảng sáu lần áp suất được sử dụng trong lốp ô tô. Ảnh: Getty
Trên các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể làm việc tới 18 giờ mỗi ngày. Để chống lại sự mệt mỏi, một số máy bay, như Boeing 777 và 787 Dreamliners, được trang bị những phòng ngủ nhỏ để phi hành đoàn có thể chợp mắt một chút. Ảnh: Getty