Ngày 8/9/1994, máy bay Boeing 737-300 chở theo 132 người của hãng hàng không Mỹ USAir rơi gần thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Chuyến bay 427 năm ấy đã trở thành vụ tai nạn máy bay Boeing 737 gây tử vong thứ hai khó lý giải.Phi cơ đột ngột lộn sang trái khi đang tiếp cận sân bay quốc tế Pittsburgh. Tổ bay kịp điều khiển phi cơ về trạng thái bay bằng, nhưng nó tiếp tục lộn sang trái một lần nữa và bổ nhào xuống đất. Tai nạn khiến toàn bộ 132 người trên chiếc Boeing 737-300 thiệt mạng.NTSB nhận định sự cố có thể bắt nguồn từ chuyển động ngoài ý muốn của cánh bánh lái đuôi đứng. Điều này khiến giới chức hàng không Mỹ tiến hành thêm thực nghiệm với thiết bị PCU của chiếc Boeing 737-200, cùng lúc điều tra tai nạn ở Pittsburgh.Khi tiến hành điều tra nguyên nhân, các chuyên gia phát hiện âm thanh được mô tả là "psssssss", giống như tiếng ồn mà một chai nước ngọt có thể tạo ra lúc người ta bật nắp ra. Họ nghĩ rằng đó là một phi công bị giật mình và hít vào đột ngột.Tiếng "psssssss" ấy lẫn với một chuỗi âm thanh như tiếng đập mạnh, va chạm và cả tiếng nhấp chuột được máy thu âm trong buồng lái của máy bay. Những âm thanh ấy - một số được giải thích, một số không giải thích được - có thể là manh mối để các chuyên gia tìm ra câu trả lời cho vụ tai nạn máy bay đã trở thành bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.Bất chấp 14 tháng làm việc khẩn trương, các nhà điều tra không thể biết hệ thống điều khiển của máy bay đã có sự cố gì và tại sao, các phi công đã làm gì và những tác động bên ngoài nào có thể đã góp phần gây ra vụ tai nạn.NTSB và các kỹ sư Boeing đã thực hiện hàng loạt bài kiểm tra với PCU của máy bay gặp sự cố của Eastwind Airlines và USAir, cùng những hệ thống PCU trên các phi cơ Boeing 737 khác và các thiết bị chưa được sử dụng.Kết quả cho thấy van servo trong PCU có thể bị kẹt trong một số điều kiện nhất định, khiến cánh bánh lái đuôi đứng di chuyển ngược với lệnh điều khiển của phi công.Ngày 24/3/1999, NTSB công bố báo cáo sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm về tai nạn của chuyến bay 427, trong đó nhận định nguyên nhân vụ rơi là hỏng hóc van servo trong PCU dẫn tới cánh bánh lái đuôi đứng hoạt động trái ý muốn.Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 12/11/2002 ra lệnh thay thế cụm van servo trên toàn bộ 4.500 máy bay Boeing 737 trong vòng 6 năm, đồng thời yêu cầu xây dựng quy trình huấn luyện mới nhằm giúp phi công xử lý tình huống hệ thống điều khiển bất ngờ chuyển động ngoài ý muốn.Và trùng hợp thay, vụ tai nạn này cũng giống như vụ tai nạn máy bay vừa xảy ra hôm 21/3 ở Trung Quốc. Cả hai máy bay đều là Boeing 737 và chở theo 132 người.Mời các bạn xem video: Tai nạn máy bay ở Pakistan: 2 hành khách sống sót thần kỳ. Nguồn: THĐT
Ngày 8/9/1994, máy bay Boeing 737-300 chở theo 132 người của hãng hàng không Mỹ USAir rơi gần thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Chuyến bay 427 năm ấy đã trở thành vụ tai nạn máy bay Boeing 737 gây tử vong thứ hai khó lý giải.
Phi cơ đột ngột lộn sang trái khi đang tiếp cận sân bay quốc tế Pittsburgh. Tổ bay kịp điều khiển phi cơ về trạng thái bay bằng, nhưng nó tiếp tục lộn sang trái một lần nữa và bổ nhào xuống đất. Tai nạn khiến toàn bộ 132 người trên chiếc Boeing 737-300 thiệt mạng.
NTSB nhận định sự cố có thể bắt nguồn từ chuyển động ngoài ý muốn của cánh bánh lái đuôi đứng. Điều này khiến giới chức hàng không Mỹ tiến hành thêm thực nghiệm với thiết bị PCU của chiếc Boeing 737-200, cùng lúc điều tra tai nạn ở Pittsburgh.
Khi tiến hành điều tra nguyên nhân, các chuyên gia phát hiện âm thanh được mô tả là "psssssss", giống như tiếng ồn mà một chai nước ngọt có thể tạo ra lúc người ta bật nắp ra. Họ nghĩ rằng đó là một phi công bị giật mình và hít vào đột ngột.
Tiếng "psssssss" ấy lẫn với một chuỗi âm thanh như tiếng đập mạnh, va chạm và cả tiếng nhấp chuột được máy thu âm trong buồng lái của máy bay. Những âm thanh ấy - một số được giải thích, một số không giải thích được - có thể là manh mối để các chuyên gia tìm ra câu trả lời cho vụ tai nạn máy bay đã trở thành bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.
Bất chấp 14 tháng làm việc khẩn trương, các nhà điều tra không thể biết hệ thống điều khiển của máy bay đã có sự cố gì và tại sao, các phi công đã làm gì và những tác động bên ngoài nào có thể đã góp phần gây ra vụ tai nạn.
NTSB và các kỹ sư Boeing đã thực hiện hàng loạt bài kiểm tra với PCU của máy bay gặp sự cố của Eastwind Airlines và USAir, cùng những hệ thống PCU trên các phi cơ Boeing 737 khác và các thiết bị chưa được sử dụng.
Kết quả cho thấy van servo trong PCU có thể bị kẹt trong một số điều kiện nhất định, khiến cánh bánh lái đuôi đứng di chuyển ngược với lệnh điều khiển của phi công.
Ngày 24/3/1999, NTSB công bố báo cáo sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm về tai nạn của chuyến bay 427, trong đó nhận định nguyên nhân vụ rơi là hỏng hóc van servo trong PCU dẫn tới cánh bánh lái đuôi đứng hoạt động trái ý muốn.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 12/11/2002 ra lệnh thay thế cụm van servo trên toàn bộ 4.500 máy bay Boeing 737 trong vòng 6 năm, đồng thời yêu cầu xây dựng quy trình huấn luyện mới nhằm giúp phi công xử lý tình huống hệ thống điều khiển bất ngờ chuyển động ngoài ý muốn.
Và trùng hợp thay, vụ tai nạn này cũng giống như vụ tai nạn máy bay vừa xảy ra hôm 21/3 ở Trung Quốc. Cả hai máy bay đều là Boeing 737 và chở theo 132 người.