Cục lưu trữ quốc gia Mỹ lần đầu tiên công bố bản vẽ chiếc đĩa bay được Không lực Hoa Kỳ đặt một công ty tư nhân nghiên cứu chế tạo vào những năm 1950.Trong các tài liệu trên, dự án thiết kế đĩa bay của Mỹ mang mã hiệu bí mật là “Project 1794”. Theo tài liệu, dự kiến đĩa bay này có tốc độ siêu thanh và có tầm bay vào gần 2.000 km.Điều gây ngạc nhiên là Project 1794 lại được Mỹ giao cho người nước ngoài thực hiện. Đó là hãng đóng máy bay Avro Aircraft của Canada do kỹ sư người Anh John “Jack” Frost lãnh đạo.Trong khi làm việc trên chương trình Arrow program, Frost đã tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm Avro về cách luồng không khí có xu hướng dính vào các bề mặt cong nhẹ và sinh ra một hiện tượng gọi là hiệu ứng Coandă. Kết quả cho thấy, khí thải của động cơ có thể được chuyển qua thân máy bay đến khu vực ngay bên dưới đĩa đệm, nơi nó sẽ tạo thành một lớp đệm không khí mà chiếc tàu có thể bay lơ lửng trên đó.Theo đó, thiết kế của Frost về một chiếc máy bay hình đĩa đã được trình bày chi tiết trong một bản báo cáo dài 117 trang - cùng một tài liệu cuối cùng đã được NDC khám phá.Vơi những tiềm năng được thể hiện trong báo cáo, Không quân và Lục quân Mỹ đã đồng ý tài trợ cho các nguyên mẫu, và Avro đã nhờ Frost thiết lập một cơ sở bí mật để xây dựng và thử nghiệm. Nhóm dự án đặc biệt (SPG) được đặt tại nhà máy Avro ở Malton, Ontario, phía tây bắc Toronto.Theo tài liệu lưu trữ, hợp đồng đầu tiên của John Frost với không lực Mỹ ký vào năm 1955 và Avro Aircraft nhận được 750.000 USD tài trợ. Bước sang năm 1956, Avro Aircraft được đầu tư vào đĩa bay số tiền khá lớn: 2,6 triệu USD.Các kỹ sư của Avro Aircraft dưới sự lãnh đạo của John Frost đã thiết kế vài kiểu mẫu đĩa bay. Một vài cuộc thử nghiệm thuộc Project 1794 được tiến hành với hai kiểu đĩa bay Avrocar và VZ-9-AV. Các cuộc thử nghiệm này được Mỹ quay video và mới đây đã công bố cho công chúng xem.Qua đoạn băng video, có thể thấy rõ đĩa bay cất cánh theo phương thẳng đứng ở độ cao vừa phải. Tuy thế, khi bắt đầu chuyển qua chế độ bay thì nó tròng trành, không chắc chắn. Sau vài cuộc thử nghiệm Project 1794, phía Avro Aircraft bổ sung thêm một số cải tiến, nhưng lại không thuyết phục được phía Mỹ chi thêm tiền. Mỹ chính thức ngừng Project 1794 vào năm 1961.Tài liệu lưu trữ không cho biết vì sao Mỹ lại dừng chương trình này chỉ sau một vài năm thử nghiệm. Thực tế cho thấy, cỗ máy mà John Frost được giao nhiệm vụ chế tạo không chỉ là chiếc máy bay thông thường, mà nó là “vật bay” hoàn toàn mới, mà thời hạn từ một năm rưỡi đến hai năm để hoàn thành nó là điều không tưởng.Theo một số nguồn tin, tổng số tiền mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi cho dự án này lên đến 10 triệu USD, tương đương khoảng 80 triệu USD hiện nay. Mặc dù Project 1794 đã thất bại, nhưng dự án này vẫn đã tạo tiền đề cho sự phát triển của các tàu khí đệm về sau.Các nguyên mẫu của 2 chiếc Boeing YC-14 và McDonnell Douglas YC-15 sau này đều dựa trên các nghiên cứu của dự án. Đặc biệt, hệ thống quạt nâng trung tâm của phiên bản F-35B cất cánh thẳng đứng được cho là cũng đã ứng dụng một số công nghệ từ chương trình.Mời các bạn xem video: UFO Bí Ẩn Ghé Thăm Nhật Bản, Cảnh Sát Điều Trực Thăng Theo Dõi. Nguồn: VTV
Cục lưu trữ quốc gia Mỹ lần đầu tiên công bố bản vẽ chiếc đĩa bay được Không lực Hoa Kỳ đặt một công ty tư nhân nghiên cứu chế tạo vào những năm 1950.
Trong các tài liệu trên, dự án thiết kế đĩa bay của Mỹ mang mã hiệu bí mật là “Project 1794”. Theo tài liệu, dự kiến đĩa bay này có tốc độ siêu thanh và có tầm bay vào gần 2.000 km.
Điều gây ngạc nhiên là Project 1794 lại được Mỹ giao cho người nước ngoài thực hiện. Đó là hãng đóng máy bay Avro Aircraft của Canada do kỹ sư người Anh John “Jack” Frost lãnh đạo.
Trong khi làm việc trên chương trình Arrow program, Frost đã tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm Avro về cách luồng không khí có xu hướng dính vào các bề mặt cong nhẹ và sinh ra một hiện tượng gọi là hiệu ứng Coandă. Kết quả cho thấy, khí thải của động cơ có thể được chuyển qua thân máy bay đến khu vực ngay bên dưới đĩa đệm, nơi nó sẽ tạo thành một lớp đệm không khí mà chiếc tàu có thể bay lơ lửng trên đó.
Theo đó, thiết kế của Frost về một chiếc máy bay hình đĩa đã được trình bày chi tiết trong một bản báo cáo dài 117 trang - cùng một tài liệu cuối cùng đã được NDC khám phá.
Vơi những tiềm năng được thể hiện trong báo cáo, Không quân và Lục quân Mỹ đã đồng ý tài trợ cho các nguyên mẫu, và Avro đã nhờ Frost thiết lập một cơ sở bí mật để xây dựng và thử nghiệm. Nhóm dự án đặc biệt (SPG) được đặt tại nhà máy Avro ở Malton, Ontario, phía tây bắc Toronto.
Theo tài liệu lưu trữ, hợp đồng đầu tiên của John Frost với không lực Mỹ ký vào năm 1955 và Avro Aircraft nhận được 750.000 USD tài trợ. Bước sang năm 1956, Avro Aircraft được đầu tư vào đĩa bay số tiền khá lớn: 2,6 triệu USD.
Các kỹ sư của Avro Aircraft dưới sự lãnh đạo của John Frost đã thiết kế vài kiểu mẫu đĩa bay. Một vài cuộc thử nghiệm thuộc Project 1794 được tiến hành với hai kiểu đĩa bay Avrocar và VZ-9-AV. Các cuộc thử nghiệm này được Mỹ quay video và mới đây đã công bố cho công chúng xem.
Qua đoạn băng video, có thể thấy rõ đĩa bay cất cánh theo phương thẳng đứng ở độ cao vừa phải. Tuy thế, khi bắt đầu chuyển qua chế độ bay thì nó tròng trành, không chắc chắn. Sau vài cuộc thử nghiệm Project 1794, phía Avro Aircraft bổ sung thêm một số cải tiến, nhưng lại không thuyết phục được phía Mỹ chi thêm tiền. Mỹ chính thức ngừng Project 1794 vào năm 1961.
Tài liệu lưu trữ không cho biết vì sao Mỹ lại dừng chương trình này chỉ sau một vài năm thử nghiệm. Thực tế cho thấy, cỗ máy mà John Frost được giao nhiệm vụ chế tạo không chỉ là chiếc máy bay thông thường, mà nó là “vật bay” hoàn toàn mới, mà thời hạn từ một năm rưỡi đến hai năm để hoàn thành nó là điều không tưởng.
Theo một số nguồn tin, tổng số tiền mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi cho dự án này lên đến 10 triệu USD, tương đương khoảng 80 triệu USD hiện nay. Mặc dù Project 1794 đã thất bại, nhưng dự án này vẫn đã tạo tiền đề cho sự phát triển của các tàu khí đệm về sau.
Các nguyên mẫu của 2 chiếc Boeing YC-14 và McDonnell Douglas YC-15 sau này đều dựa trên các nghiên cứu của dự án. Đặc biệt, hệ thống quạt nâng trung tâm của phiên bản F-35B cất cánh thẳng đứng được cho là cũng đã ứng dụng một số công nghệ từ chương trình.