Ngày 27/6/1976, một chuyến bay của hãng Air France bị không tặc trên đường bay từ Tel Aviv (Israel) đến Paris (Pháp). Bọn khủng bố bắt các phi công hạ cánh xuống sân bay Entebbe, Uganda. Chúng bắt hơn 1.000 hành khách người Do Thái làm con tin tại một tòa nhà của sân bay và thả những người khác.Dưới sự chỉ huy của Trung tá Yonatan Netanyahu (anh trai của Thủ tướng Israel đương nhiệm Benjamin Netanyahu), một chiến dịch giải cứu con tin tại nhà ga sân bay Entebbe bắt đầu ngày 4/7/1976.Toà nhà nơi các con tin bị giữ từng được một công ty Israel xây dựng, và công ty này vẫn còn các bản thiết kế. Trong khi lên kế hoạch cho chiến dịch quân sự, quân đội Israel đã xây dựng phiên bản một phần của nhà ga sân bay với sự giúp đỡ của công ty đó.Để thực hiện chiến dịch Entebbe, các lực lượng Israel hạ cánh bằng vận tải cơ C-130 tại sân bay Entebbe dưới vỏ bọc là một phi cơ lãnh đạo Uganda mứi về nước. Một chiếc xe Mercedes và mộ số chiếc Land Rover rời khỏi khoang hàng của máy bay như thể đây là một đoàn hộ tống.Lính Israel đã gần như thành công trong việc tiếp cận nhà ga. Song có một sơ suất: họ dùng xe tay lái nghịch, trong khi các quan chức Uganda đi xe Mercedes tay lái thuận. Hai lính gác Uganda đã phát hiện ra sự khác lạ này. Toán đặc nhiệm Israel nhanh chóng tiêu diệt các lính gác, song yếu tố bất ngờ đã mất.Lính Israel lao ra từ những chiếc xe và xông vào nhà ga. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng gấp gáp này, chỉ huy Yonatan Netanyahu bị tử thương, có lẽ bởi một lính bắn tỉa Uganda trong đài kiểm soát không lưu. Ông là lính đặc nhiệm duy nhất thiệt mạng trong chiến dịch.Các con tin ở trong toà nhà chính của sân bay, ngay cạnh đường băng. Ngay khi vào nhà ga, lính Israel hét lên qua loa, "Nằm xuống! Nằm xuống! Chúng tôi là binh sĩ Israel". Cuộc đấu súng sau đó diễn ra chóng vánh với ưu thế áp đảo thuộc về phía Israel. Toàn bộ những kẻ không tặc và ba con tin thiệt mạng trong diễn biến này.Trong lúc ấy, ba chiếc C-130 khác của Israel đã hạ cánh và triển khai các xe bọc thép chở quân, được dùng để phòng vệ và phá huỷ các máy bay chiến đấu của Uganda tại sân bay để ngăn chúng đuổi theo các máy bay của Israel sau khi họ đã rời sân bay Entebbe.Đội tấn công của Israel tiếp tục tiêu diệt các binh sĩ Udganda xuất hiện tại sân bay và nhanh chóng đưa các con tin cùng thi thể bay Yonatan Netanyahu lên khoang máy, sau đó rời sân bay Entebbe. Cuộc giải cứu con tin đã thành công, dù không thực sự mỹ mãn.Theo thống kê, toàn bộ chiến dịch kéo dài 53 phút - trong đó thời gian tấn công chỉ kéo dài 30 phút. Phía lính Israel có 1 người chết và 3 bị thương, 3 con tin thiệt mạng và 10 bị thương. Toàn bộ 7 tên không tặc bị tiêu diệt. Khoảng 33- 45 binh sĩ Uganda bị giết và 11 máy bay MiG-17 của Không quân Uganda bị phá hủy.Mời quý độc giả xem clip: 10 vũ khí ảnh hưởng nhất Thế chiến II.
Ngày 27/6/1976, một chuyến bay của hãng Air France bị không tặc trên đường bay từ Tel Aviv (Israel) đến Paris (Pháp). Bọn khủng bố bắt các phi công hạ cánh xuống sân bay Entebbe, Uganda. Chúng bắt hơn 1.000 hành khách người Do Thái làm con tin tại một tòa nhà của sân bay và thả những người khác.
Dưới sự chỉ huy của Trung tá Yonatan Netanyahu (anh trai của Thủ tướng Israel đương nhiệm Benjamin Netanyahu), một chiến dịch giải cứu con tin tại nhà ga sân bay Entebbe bắt đầu ngày 4/7/1976.
Toà nhà nơi các con tin bị giữ từng được một công ty Israel xây dựng, và công ty này vẫn còn các bản thiết kế. Trong khi lên kế hoạch cho chiến dịch quân sự, quân đội Israel đã xây dựng phiên bản một phần của nhà ga sân bay với sự giúp đỡ của công ty đó.
Để thực hiện chiến dịch Entebbe, các lực lượng Israel hạ cánh bằng vận tải cơ C-130 tại sân bay Entebbe dưới vỏ bọc là một phi cơ lãnh đạo Uganda mứi về nước. Một chiếc xe Mercedes và mộ số chiếc Land Rover rời khỏi khoang hàng của máy bay như thể đây là một đoàn hộ tống.
Lính Israel đã gần như thành công trong việc tiếp cận nhà ga. Song có một sơ suất: họ dùng xe tay lái nghịch, trong khi các quan chức Uganda đi xe Mercedes tay lái thuận. Hai lính gác Uganda đã phát hiện ra sự khác lạ này. Toán đặc nhiệm Israel nhanh chóng tiêu diệt các lính gác, song yếu tố bất ngờ đã mất.
Lính Israel lao ra từ những chiếc xe và xông vào nhà ga. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng gấp gáp này, chỉ huy Yonatan Netanyahu bị tử thương, có lẽ bởi một lính bắn tỉa Uganda trong đài kiểm soát không lưu. Ông là lính đặc nhiệm duy nhất thiệt mạng trong chiến dịch.
Các con tin ở trong toà nhà chính của sân bay, ngay cạnh đường băng. Ngay khi vào nhà ga, lính Israel hét lên qua loa, "Nằm xuống! Nằm xuống! Chúng tôi là binh sĩ Israel". Cuộc đấu súng sau đó diễn ra chóng vánh với ưu thế áp đảo thuộc về phía Israel. Toàn bộ những kẻ không tặc và ba con tin thiệt mạng trong diễn biến này.
Trong lúc ấy, ba chiếc C-130 khác của Israel đã hạ cánh và triển khai các xe bọc thép chở quân, được dùng để phòng vệ và phá huỷ các máy bay chiến đấu của Uganda tại sân bay để ngăn chúng đuổi theo các máy bay của Israel sau khi họ đã rời sân bay Entebbe.
Đội tấn công của Israel tiếp tục tiêu diệt các binh sĩ Udganda xuất hiện tại sân bay và nhanh chóng đưa các con tin cùng thi thể bay Yonatan Netanyahu lên khoang máy, sau đó rời sân bay Entebbe. Cuộc giải cứu con tin đã thành công, dù không thực sự mỹ mãn.
Theo thống kê, toàn bộ chiến dịch kéo dài 53 phút - trong đó thời gian tấn công chỉ kéo dài 30 phút. Phía lính Israel có 1 người chết và 3 bị thương, 3 con tin thiệt mạng và 10 bị thương. Toàn bộ 7 tên không tặc bị tiêu diệt. Khoảng 33- 45 binh sĩ Uganda bị giết và 11 máy bay MiG-17 của Không quân Uganda bị phá hủy.
Mời quý độc giả xem clip: 10 vũ khí ảnh hưởng nhất Thế chiến II.