Honda N-Box - kei car quốc dân Nhật Bản sắp có bản EV đấu BYD Racco

Honda N-Box - kei car quốc dân Nhật Bản sắp có bản EV đấu BYD Racco

Honda chính thức lên kế hoạch điện hóa N-Box vào 2027, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản để đối đầu trực diện với "tân binh" BYD Racco và bảo vệ vị thế xe quốc dân.

Honda vừa thực hiện một bước đi chiến lược khi công bố kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện của N-Box mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản. Dự kiến trình làng vào khoảng năm tài chính 2027, N-Box EV không chỉ là lời giải cho bài toán xanh hóa của Honda mà còn là "lá chắn" bảo vệ thị phần trước làn sóng xâm nhập mạnh mẽ từ các hãng xe điện Trung Quốc, tiêu biểu là BYD.
Honda vừa thực hiện một bước đi chiến lược khi công bố kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện của N-Box mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản. Dự kiến trình làng vào khoảng năm tài chính 2027, N-Box EV không chỉ là lời giải cho bài toán xanh hóa của Honda mà còn là "lá chắn" bảo vệ thị phần trước làn sóng xâm nhập mạnh mẽ từ các hãng xe điện Trung Quốc, tiêu biểu là BYD.
Ra mắt lần đầu từ năm 2011, Honda N-Box đã trở thành một hiện tượng văn hóa tại Nhật Bản nhờ thiết kế hình hộp tối ưu không gian và mức giá cực kỳ dễ tiếp cận, chỉ từ 1,7 triệu Yen (khoảng 11.000 USD). Tính riêng trong năm 2024, hơn 200.000 chiếc N-Box đã đến tay khách hàng, giúp mẫu xe này vượt mặt cả Toyota Corolla để giữ vững ngôi vương doanh số năm thứ ba liên tiếp.
Ra mắt lần đầu từ năm 2011, Honda N-Box đã trở thành một hiện tượng văn hóa tại Nhật Bản nhờ thiết kế hình hộp tối ưu không gian và mức giá cực kỳ dễ tiếp cận, chỉ từ 1,7 triệu Yen (khoảng 11.000 USD). Tính riêng trong năm 2024, hơn 200.000 chiếc N-Box đã đến tay khách hàng, giúp mẫu xe này vượt mặt cả Toyota Corolla để giữ vững ngôi vương doanh số năm thứ ba liên tiếp.
Hiện tại, xe vẫn đang vận hành với khối động cơ xăng 658 phân khối đặc trưng của dòng Kei-car, nhưng sức ép từ kỷ nguyên điện hóa đang buộc Honda phải thay đổi. Tại Nhật Bản, xe điện nói chung chỉ chiếm khoảng 2% thị phần, nhưng riêng phân khúc xe cỡ nhỏ chạy điện (Kei EV) lại đang tăng trưởng thần tốc.
Hiện tại, xe vẫn đang vận hành với khối động cơ xăng 658 phân khối đặc trưng của dòng Kei-car, nhưng sức ép từ kỷ nguyên điện hóa đang buộc Honda phải thay đổi. Tại Nhật Bản, xe điện nói chung chỉ chiếm khoảng 2% thị phần, nhưng riêng phân khúc xe cỡ nhỏ chạy điện (Kei EV) lại đang tăng trưởng thần tốc.
Những mẫu xe cùng phân khúc với Honda N-Box như Nissan Sakura hay Mitsubishi eK X tại thị trường nội địa Nhật Bản đã chứng minh rằng: tầm hoạt động hạn chế không phải là điểm yếu đối với một chiếc xe đô thị.
Những mẫu xe cùng phân khúc với Honda N-Box như Nissan Sakura hay Mitsubishi eK X tại thị trường nội địa Nhật Bản đã chứng minh rằng: tầm hoạt động hạn chế không phải là điểm yếu đối với một chiếc xe đô thị.
Người dùng Nhật Bản ưa chuộng Kei-car vì kích thước siêu gọn (dài không quá 3,4m), dễ luồn lách và đặc biệt là các khoản ưu đãi thuế, trợ cấp mua xe cực kỳ hấp dẫn. Đây chính là mảnh đất màu mỡ mà Honda N-Box EV hướng tới để thay đổi cục diện thị trường.
Người dùng Nhật Bản ưa chuộng Kei-car vì kích thước siêu gọn (dài không quá 3,4m), dễ luồn lách và đặc biệt là các khoản ưu đãi thuế, trợ cấp mua xe cực kỳ hấp dẫn. Đây chính là mảnh đất màu mỡ mà Honda N-Box EV hướng tới để thay đổi cục diện thị trường.
Động thái của Honda diễn ra trong bối cảnh đối thủ lớn nhất thế giới là BYD, họ vừa tung ra mẫu Racco tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2025 vào tháng 10 vừa qua. BYD Racco được thiết kế như một "bản sao" hoàn hảo của N-Box nhưng chạy hoàn toàn bằng điện.
Động thái của Honda diễn ra trong bối cảnh đối thủ lớn nhất thế giới là BYD, họ vừa tung ra mẫu Racco tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2025 vào tháng 10 vừa qua. BYD Racco được thiết kế như một "bản sao" hoàn hảo của N-Box nhưng chạy hoàn toàn bằng điện.
BYD Racco có tầm hoạt động khoảng 180 km và dự kiến mở bán sớm hơn đối thủ Nhật Bản khoảng một năm. Không dừng lại ở đó, Suzuki cũng đã rục rịch kế hoạch ra mắt xe điện cỡ nhỏ vào năm 2026, khiến phân khúc này trở thành chiến trường khốc liệt nhất tại Nhật Bản trong thời gian tới.
BYD Racco có tầm hoạt động khoảng 180 km và dự kiến mở bán sớm hơn đối thủ Nhật Bản khoảng một năm. Không dừng lại ở đó, Suzuki cũng đã rục rịch kế hoạch ra mắt xe điện cỡ nhỏ vào năm 2026, khiến phân khúc này trở thành chiến trường khốc liệt nhất tại Nhật Bản trong thời gian tới.
Dù dồn lực cho phiên bản điện, Honda vẫn khẳng định sẽ tiếp tục duy trì sản xuất phiên bản N-Box chạy xăng trong tương lai gần. Điều này giúp hãng giữ chân tệp khách hàng truyền thống chưa sẵn sàng chuyển đổi, đồng thời tạo bước đệm vững chắc để N-Box EV dần chiếm lĩnh thị trường.
Dù dồn lực cho phiên bản điện, Honda vẫn khẳng định sẽ tiếp tục duy trì sản xuất phiên bản N-Box chạy xăng trong tương lai gần. Điều này giúp hãng giữ chân tệp khách hàng truyền thống chưa sẵn sàng chuyển đổi, đồng thời tạo bước đệm vững chắc để N-Box EV dần chiếm lĩnh thị trường.
Việc điện hóa mẫu xe "con cưng" N-Box của Honda được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn, buộc người tiêu dùng Nhật Bản phải nhìn nhận xe điện một cách thực tế và gần gũi hơn trong nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Việc điện hóa mẫu xe "con cưng" N-Box của Honda được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn, buộc người tiêu dùng Nhật Bản phải nhìn nhận xe điện một cách thực tế và gần gũi hơn trong nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Theo nhiều nhà phân tích, phạm vi hoạt động hạn chế của xe điện được xem rất phù hợp với xe cỡ nhỏ như Honda N-Box, vốn chủ yếu được sử dụng để di chuyển trong thành phố.
Theo nhiều nhà phân tích, phạm vi hoạt động hạn chế của xe điện được xem rất phù hợp với xe cỡ nhỏ như Honda N-Box, vốn chủ yếu được sử dụng để di chuyển trong thành phố.
Video: Giới thiệu xe kei car Honda N-Box thế hệ mới.

GALLERY MỚI NHẤT