Đào Cam Mộc là ai mà có công đầu đưa Lý Công Uẩn lên ngôi?

Đào Cam Mộc không chỉ là bậc danh thần túc trí, mà còn là người biết thời cuộc, vì giang san, là vị quan trọn lòng vì xã tắc, không vì triều đại, phe nhóm.

Tuy nhiên quê quán của ông ở đâu, cha mẹ là ai thì sử không chép. Chỉ có đoạn chép về Đào Cam Mộc trong năm 1009 như một tấn tuồng 3 hồi. Hồi một khá sinh động và có nội dung là họ Đào thăm dò, gợi ý để rồi nắm được ý tứ của Lý Công Uẩn có chấp nhận việc lên ngôi hay không. Sử cũ chép rằng: Đào Cam Mộc biết Lý Công Uẩn muốn lên ngôi vua nên nhân lúc vắng người, Đào Cam Mộc hỏi:

Dao Cam Moc la ai ma co cong dau dua Ly Cong Uan len ngoi?

Tượng Lý Công Uẩn. Báo Bắc Ninh.

Chúa thượng (ý chỉ vua Lê Ngọa Triều) tâm trí u tối, bạo ngược, làm nhiều điều bất nghĩa. Trời đã chán, không cho sống lâu, con nối ngôi còn nhỏ, chưa đảm đương được việc nước. Dân chúng muốn tìm chân chúa. Thân vệ sao không nhân lúc này nghĩ ra mưu cao, quyết đoán sáng suốt, xa xem dấu cũ của Thang Vũ, gần xem việc làm của Đinh Lê, trên thuận lòng trời, dưới theo ý nguyện của dân, cứ bo bo giữ tiểu tiết hay sao?

Lý Công Uẩn rất thích khi nghe lời này, song còn e Đào Cam Mộc có mưu kế gì nên giả cách mắng rằng: Sao ông lại nói thế, tôi phải bắt ông nộp quan.

Nghe vậy, Đào Cam Mộc thản nhiên nói: Tôi thấy thiên thời nhân sự như thế cho nên tôi mới dám nói. Nay ông muốn cáo giác thì tôi không phải là người sợ chết.

Lúc đó, Lý Công Uẩn vội nói: Tôi đâu dám cáo giác, mà là sợ lộ thì chết nên răn ông đó thôi.

Sang hồi thứ hai, sử gia cho thấy Đào Cam Mộc đã động viên Lý Công Uẩn, thúc đẩy quyết tâm giành ngai vàng. Đào Cam Mộc đã khẳng định lòng dân đang hướng về Lý Công Uẩn và lòng trời cũng đã ngả theo. Điều này vừa củng cố quyết tâm của Lý Công Uẩn và hối thúc phải hành động ngay kẻo mất thời cơ có một không hai này. Và sử cũ đã ghi rằng: Hôm sau, Đào Cam Mộc lại nói: Người trong nước ai cũng bảo họ Lý khởi nghiệp lớn, lời sấm đã hiện ra rồi, đó là cái họa không thể che giấu được nữa. Chuyển họa thành phúc chỉ trong sớm chiều. Đây là lúc trời trao người theo, Thân vệ còn ngại ngần gì.

Lý Công Uẩn nói: Tôi đã hiểu rõ ý của ông, không khác gì ý của Vạn Hạnh, nếu theo như lời ấy thì nên tính kế thế nào?

Đào Cam Mộc đáp: Thân vệ là người khoan thứ nhân từ, lòng người chịu theo, hiện nay trăm họ mỏi mệt, không chịu nổi. Thân vệ nên nhân đó lấy ân đức mà vỗ về thì người ta tất xô nhau kéo về như nước chảy chỗ thấp, có ai ngăn được.

Hồi thứ hai này cho thấy không riêng gì Đào Cam Mộc mà cả nhà sư Vạn Hạnh cũng khuyên phải hành động và hẳn Lý Công Uẩn đã có kế hoạch nhưng còn thiếu người làm ngòi nổ. Nay người đó chính là ông Chi hậu họ Đào này. Bởi Chi hậu là chức quan trong nội đình, tất phải có thế lực, lực lượng hậu thuẫn không phải ít, đủ sức khống chế các triều quan.

Hồi thứ ba, sử cũ có ghi: Ngay ngày hôm đó, Đào Cam Mộc nói với triều thần rằng, hiện nay dân chúng khác lòng, trên dưới lìa ý, mọi người chán ghét tiên đế hà khắc bạo ngược, không muốn theo về vua nối mà đều có lòng suy tôn quan Thân vệ. Bọn ta không nhân lúc này cùng nhau sách lập Thân vệ làm thiên tử, lỡ bối rối có xảy tai biến gì, chúng ta có giữ được cái đầu không?

Mọi người vui vẻ nghe lời, dìu Lý Công Uẩn lên điện, tôn lên ngôi hoàng đế. Trăm quan đều quỳ dưới sân, tung hô vạn tuế.

Cũng theo sử cũ thì cuộc thay ngôi diễn ra nhanh chóng. Nhưng vào thời ấy, trong triều đình ắt cũng còn không ít hoàng thân quốc thích nhà Lê cùng những kẻ cận thần sủng ái của Lê Ngọa Triều. Vậy mà cuộc đảo chính diễn ra êm thấm, "vui vẻ" không có một phản ứng thì cũng đủ cho người đương thời và hậu thế hiểu rõ tài sắp đặt, bài binh bố trận của Đào Cam Mộc. Lý Công Uẩn là người đã lập ra vương triều Lý, một triều đại lẫy lừng trong lịch sử. Đó là một điều không thể phủ nhận. Nhưng để đạt được những thành quả đó, không thể không nói đến trung thần Đào Cam Mộc. Chính ông là người góp một phần công lao to lớn cho sự nghiệp tỏa sáng của Lý Công Uẩn - Lý Thái Tổ. Chính vì vậy nên sau khi lên ngôi, Lý Công Uẩn rất tin dùng Đào Cam Mộc và đã gả con gái là công chúa An Quốc cho ông. Khi mất, ông được phong chức Thái sư, tước Á vương.

Theo các dòng sử đã ghi như trên, Đào Cam Mộc không chỉ là bậc danh thần túc trí, mà còn là người biết thời cuộc, vị nhân sinh, vì giang san, là vị quan trọn lòng vì xã tắc, không vì triều đại, phe nhóm. Ông vì cái đầu, cái đúng sai, cái sự tồn vong của đất nước, không vì cái ghế. Đã một ngàn năm trôi qua nhưng những giai thoại về Đào Cam Mộc vẫn còn tồn tại, vẫn được hậu thế lưu truyền. Điều ấy chứng minh rằng, cuộc đời cũng như sự nghiệp của ông mãi trường tồn cùng lịch sử dân tộc.

Ai đưa ra lời tiên tri 200 năm sau Lý Công Uẩn lên ngôi?

Những giai thoại nổi tiếng liên quan đến lời tiên tri về chuyện Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế, lập nên triều Lý hùng cường với quốc gia Đại Việt vững mạnh ở thế kỷ XI – XIII khiến hậu thế không khỏi sửng sốt.

1. Tiên tri của các nhà sư

Người được cho là có dự cảm sớm nhất đối với sự ra đời của nhà Lý trong lịch sử nước Việt là thiền sư Định Không – đệ tử đời thứ 7 của thiền phái Diệt Hỷ. Được biết, thiền sư Định Không là người họ Nguyễn, ở làng Cổ Pháp, phủ Thiên Đức (hiện nay là phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Vì sao khi xây nhà phải chọn đất tụ khí?

Việc chọn đất làm nhà là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình làm nhà. Vậy làm thế nào để chọn đất làm nhà hợp phong thủy.

1. Đất tụ khí

Người xưa quan niệm, vùng đất tụ khí thì phúc mới dày.Nôm na, đất tụ khí là những vùng đất phía sau cao, phía trước thấp; không gian phía trước rộng để câu khí vào nhà và hai bên tạo thành hình vòng cung để hướng dòng khí xoay tụ.

Hay nói theo cách của người xưa, đó là mảnh đất “phía sau trồng đỗ phía trước cấy chiêm, hai bên hai tay liềm co lại”. Thế đất này gọi là đất cótả Thanh Long(nguồn nước),hữu Bạch Hổ(đất hoặc vật cao),hậu Huyền vũ(núi cao), tiền Chu tước(khoảng không gian rộng - gọi là Minh đường).

Tốt nhất là miếng đất có phía trước thoáng rộng, phía sau là đất cao để tựa lưng nhà, hai bên là “hai cánh tay” để hứng gió đến.

Ảnh minh họa.

2. Có trường khí tốt bao quanh mảnh đất

Trường khí ở đây bao gồm Thiên khí và Địa khí tốt. Thiên khí tốt là vùng đất tụ khí như ở trên và không bị ô nhiễm không khí. Địa khí tốt là vùng đất không bị ô nhiễm đất và nước.

Tín hiệu đất có trường khí tốt dễ nhận biết đó là đất tụ được không khí trong lành, cây cối luôn xanh tốt. Đất dưới chân núi thường có trường khí tốt.

3. Đất quanh hồ nước là nơi rất tốt

Vùng đất quanh hồ nước như là một lòng chảo tụ khí, đất thường hơi ẩm, cây cối xanh tươi. Sống ở trong môi trường như vậy con người sẽ khỏe mạnh, trí óc sáng suốt, nhân tài lộc phát triển.

4. Đất ở vùng tụ khí bên dòng chảy sông suối

Có nghĩa là ở những nơi có núi bao vòng, nước uốn cong thì sẽ tụ khí rất tốt để xây dựng nhà cửa.

Ví dụ điển hình là cách đây hơn 1000 năm, vua Lý Công Uẩn đã chọn vùng đất tụ khí nằm bên phải dòng sông Hồng, ngay chỗ dòng sông uốn lượn hình vành tai để làm cố đô.

5.Thế đất trước thấp sau cao

Như đã nói bên trên, thế đất trước thấp sau cao, phía trước thoáng rộng, phía sau cao để tựa lưng nhà, hai bên là hai cánh tay để hứng gió đến được coi là nơi tụ khí rất tốt.

Miếng đất bên trái có dòng chảy, bên phải có đường cái, trước mặt có ao, phía sau có gò đất là mảnh đất quý hiếm. Thế đất như vậy sẽ có phong tàng khí tụ, nhà ở sẽ có nhiều sinh khí.

6. Hướng đất hợp với mệnh của gia chủ

Hướng nhà, hướng đất là yếu tố không thể không quan tâm khi chọn mua nhà đất, nhất định phải hợp với mệnh, tuổi của gia chủ.

Chủ nhà có mệnh Đông tứ mệnh (Thủy, Mộc, Hỏa) thì hướng đất tốt là hướng Bắc, Nam, Đông, Đông Nam.

Chủ nhà mệnh Tây tứ mệnh (Kim, Thổ) thì hướng đất tốt là hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc.

Tuy nhiên yếu tố này cũng chỉ mang tính chất tương đối vì có nhiều cách hóa giải khi không đạt yêu cầu này. Hướng nhà tọa Nam hướng Bắc hầu như thích hợp với tất cả mọi người, vừa sáng sủa lại thoáng đãng, đón nắng tránh gió, có lợi cho tài vận.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Vị vua nào có tới 9 hoàng hậu trong lịch sử Việt Nam?

Theo sách “Kể chuyện chốn hậu cung”, ông là vị vua Việt có nhiều hoàng hậu nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Tuy nhiên, tên tuổi từng bà hoàng hậu đến nay không còn được ghi chép cụ thể.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?

Theo sách “Kể chuyện chốn hậu cung”, Thái tổ Lý Công Uẩn, vị vua sáng lập triều Lý, có nhiều hoàng hậu nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, có tới 9 vị hoàng hậu. Ông từng phong cho 9 vợ của mình làm hoàng hậu triều Lý (6 bà lập năm 1010, 3 bà lập năm 1016). Tuy nhiên, tên tuổi từng hoàng hậu đến nay không còn được ghi chép cụ thể.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?-Hinh-2

Theo sách “Kể chuyện hiền nhân nước Việt”, Đào Cam Mộc và Thiền sư Vạn Hạnh là những người có công lớn trong việc đưa Lý Công Uẩn làm vua.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?-Hinh-3

Theo sách “Lịch triều hiến chương loại chí”, sau khi lên ngôi vua, ông dời đô về Đại La, sau đổi tên thành Thăng Long (Hà Nội ngày nay) vào năm 1010, cho xây dựng nhiều chùa.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?-Hinh-4

Theo sách “Giai thoại lịch sử Việt Nam”, Thái tổ Lý Công Uẩn là con rể vua Lê Đại Hành (Lê Hoàn), chồng công chúa Lê Thị Phất Ngân.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?-Hinh-5

Theo sách “Đại Việt sử ký toàn thư”, dưới thời Lê Long Đĩnh (Lê Ngọa Triều), Lý Công Uẩn giữ chức Điện tiền chỉ huy sứ, trông coi quân cấm vệ, bảo vệ hoàng cung.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?-Hinh-6

Lý Công Uẩn (974-1028) quê ở châu Cổ Pháp, huyện Thừa Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sau này lớn lên, ông làm quan cho nhà Tiền Lê. Khi vua Lê Trung Tông bị Lê Long Đĩnh (Lê Ngọa Triều) giết hại, quần thần chạy hết, Lý Công Uẩn vẫn ôm xác vua than khóc. Hành động đó khiến Lê Ngoạ Triều cảm động và tiếp tục tin dùng ông.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?-Hinh-7

Năm 1028, vua Lý Công Uẩn qua đời, ngôi báu được truyền cho thái tử Lý Phật Mã (Lý Thái Tông). Theo “Đại Việt sử ký toàn thư”, khi vua vừa qua đời, ba vương khác là con trai vua mang quân vây hãm kinh thành để cướp ngôi của thái tử Phật Mã. Sau đó, Lê Phụng Hiểu chỉ huy cấm quân dẹp loạn.

Vi vua nao co toi 9 hoang hau trong lich su Viet Nam?-Hinh-8

Sau khi qua đời, Lý Công Uẩn được an táng ở Thọ Lăng tại phủ Thiên Đức (Bắc Ninh), truy tôn miếu hiệu là Thái Tổ, thụy hiệu Thần Vũ hoàng đế.

Đọc nhiều nhất

Tin mới