Cho đến nay, Yamaha dám tự tin tuyên bố rằng ở phân khúc của xe côn tay phổ thông, Exciter 135 chưa có đối thủ. Phiên bản Exciter 150 vừa ra mắt lại khiến đối thủ lại càng “choáng” hơn. Các đối thủ trong phân khúc này có lẽ chỉ kể đến Suzuki Raider, nhưng dường như Raider vẫn còn ở khá xa
Yamaha Exciter 150 có thiết kế mới mẻ với nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ các dòng xe thể thao phân khối lớn của hãng này. Cảm nhận ban đầu về Exciter 150 là nó đẹp hơn đời trước. Các chi tiết giúp nó thể thao hơn chính là 2 đèn định vị LED, yếm, đuôi xe, ống pô và chiếc bánh sau 120 khá mập
Phần mặt nạ trước của Exciter 150 được làm góc cạnh hơn và điểm nhấn chính là cặp đèn định vị LED với 4 bóng mỗi bên. Đèn được thiết kế kéo dài và xếch lên trên, đẹp lung linh khi chạy ban đêm
Phần yếm của Exciter 150 phảng phất những đường nét thiết kế trên những mẫu xe phân khối lớn mới của Yamaha như R15 hay R3. Yếm xe khá lớn và có những mũi nhọn tạo cho chiếc xe vẻ linh hoạt và khoẻ khắn. Nhìn từ bên hông cho cảm giác Exciter 150 lớn hơn so với bản cũ, nhưng kỳ thực thì nó nhẹ hơn Exciter 135 khoảng 1kg
Yamaha Exciter 150 có phần đuôi được vuốt rất nhọn về sau với cụm đèn hậu thiết kế đẹp. Đặc biệt, phần biển số và đèn xi-nhan được tách rời ra theo đúng kiểu xe mô-tô thể thao
Ống pô của Exciter 150 cũng “bự” và gần giống với pô của FZ150i. Rõ ràng trông nó đẹp hơn, tuy nhiên âm thanh thực tế vẫn chưa phê lắm. Chắc anh em cần độ thêm tí để làm cho tiếng pô nghe lực hơn
Ấn tượng khác nữa về Exciter 150 chính là chiếc bánh “mập” 120 ở trục sau. Rõ ràng việc trang bị bánh lớn hơn giúp cho Exciter 150 ngầu hơn đồng thời góp phần vào khả năng vận hành êm ái và đằm xe hơn
Một số nâng cấp khác cũng đáng để ý chính là ổ khoá có tích hợp chức năng mở yên. Công năng chỉ là giúp anh em thuận tiện hơn khi đổ xăng vì cốp xe Exciter rất nhỏ, cố gắng lắm thì mới bỏ được cái áo mưa. Đồng hồ trên Exciter 150 kết hợp giữa dạng analog và kỹ thuật số. Nó sẽ có một chút mới mẻ đối với những anh em đã quen kiểu thiết kế cũ.
Quãng đường 140km từ Nha Trang đi Đà Lạt vượt qua con đèo Omega nổi tiếng chính thức bắt đầu
Động cơ 150 phân khối với công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm cho Exciter 150 khả năng vận hành tốt trên đường trường. Xe tăng tốc ngọt và ở số 4 lên số 5 thì xe vẫn có thể tăng tốc rất nhanh. Từ mức 60 km/h và cấp số 4, bạn có thể dễ dàng tăng tốc lên mức trên 80 km/h, thậm chí là cao hơn. Về sức mạnh thì có lẽ Exciter 150 mạnh hơn bản 135cc khoảng 20%, nhờ có thêm 3 mã lực
Exciter 150 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và có bướm ga thiết kế mới nên nhạy hơn. Ở số 1, bạn chỉ cần nhích ga là chiếc xe chồm lên, không bị trễ ga như phiên bản đời trước dùng bộ chế hoà khí Exciter 150 nhạy ga hơn và cũng “hỗn” theo kiểu đặc trưng của Yamaha. Côn của Exciter 150 vẫn nhẹ như các bản trước và xe chuyển số khá êm
Công suất mạnh hơn và mô-men xoắn lớn hơn giúp Exciter 150 leo đèo khá nhẹ nhàng, đặc biệt là khi chạy đơn. Trên đường trường và địa hình đèo, xe vẫn chạy ngọt ở số 4 và vượt qua các khúc cua, hiếm khi phải về số 3 hoặc 2. Lúc cần tăng tốc nhanh thì số 3 vẫn đáp ứng tốt, cả khi cần vượt xe cùng chiều
Exciter 150 vẫn còn một điểm đặc trưng đó là tiếng hú khi ép ga hoặc khi máy nóng do vận hành cường độ cao. Nếu để số thấp và ép ga thì bạn sẽ nghe tiếng máy gằn. Ngoài ra thì khi lên tới đỉnh đèo Omega mình cũng nghe thấy tiếng máy gằn, có lẽ là do quá nóng. Nhưng chỉ sau một lúc chạy ở điều kiện bình thường thì nó cũng mất đi
Phần khung sườn của Exciter 150 được làm khá tốt, xe chạy êm và vững chãi. Trong khi đó phuộc nhún monoshock ở phía sau cũng cho thấy khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Tuy nhiên, phuộc trước vẫn phát ra tiếng “cụp cụp” khi xe rớt ổ gà, lỗi này hầu như chiếc Exciter nào cũng gặp
Chiếc bánh sau 120/70 giúp cho chiếc xe bám cua tốt hơn. Mình cũng cảm thấy tự tin hơn khi vượt qua những đoạn đường ngoằn nghèo và nhiều cua trên đèo Omega
Chiều cao yên của Exciter 150 là 780 mm và nó cho tư thế lái khá ổn, kể cả cho một chuyến đi xa. Vượt qua quãng đường khoảng 140 km, Exciter cho cảm giác thoải mái, không quá mỏi lưng và mệt mỏi
Đèo Omega với những khúc cua không quá gắt cho phép các bạn chạy nhanh một chút mà vẫn không quá lo lắng. Tuy nhiên, vào mùa này, khi các bạn đi trễ vào buổi chiều rất có thể gặp sương mù hoặc mưa. Nếu sương mù dày thì tầm nhìn sẽ rất hạn chế, có thể xuống dưới 10m, vì thế các bạn sẽ phải chạy cẩn thận hơn. Đèo Omega là cửa ngõ nối liền Nha Trang với Lâm Đồng với chiều dài khoảng 30 km. Đèo có nhiều phong cảnh đẹp hữu tình với rừng, núi và mây. Cảm giác đi từ biển lên rừng cũng rất đặc biệt. Vì mình chạy vào buổi chiều và trời có mưa nên cũng chưa thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nó. Hẹn một dịp khác vậy!Sau khi thoát khỏi thành phố Nha Trang thì các bạn có thể chạy thoải mái hơn một chút, tuy nhiên phải chờ đến đoạn gần đèo Omega hay còn có tên khác là đèo Khánh Lê, Hòn Giao, Bidoup hay Long Lanh thì sự hứng khởi mới bắt đầu
Đất nước chúng ta có nhiều chỗ đẹp đáng để khám phá. Một mình một ngựa, bon bon trên một cung đường đẹp, thả suy nghĩ vào không gian, quên đi bộn bề công việc ở nhà, cảm giác đó thật tuyệt
Khi lên đến đỉnh đèo Omega thì bạn sẽ ở độ cao 1.700m. Tai bạn có thể bị ù khi có sự thay đổi về độ cao
Khi chạy lên Đà Lạt vào mùa Đông, anh em cần chuẩn bị áo ấm, áo mưa tốt, giày và găng tay chống nước để đảm bảo cơ thể không bị lạnh. Nhiệt độ khi lên đèo Omega có thể xuống khoảng 10 độ C, cộng với gió lùa nên rất lạnh. Tay bị ướt sẽ dễ bị cóng, mất cảm giác lái. Giày bị ướt cũng sẽ làm anh em lạnh chân, ảnh hưởng đến sức khoẻSau khi đã lên hết đèo Omega thì đoạn đường còn lại vẫn đẹp lắm, đẹp theo cách riêng của nó. Lúc này, những ngôi làng hay thị trấn nhỏ 2 bên đường sẽ cho các bạn một trải nghiệm lý thú về cuộc sống ở vùng cao. Những đứa trẻ thích thú khi có một vài chiếc xe khác lạ chạy qua. Chúng có thể giơ tay chào bạn, hãy nở một nụ cười và chào lại nếu được. Đừng ngần ngại!Về đến gần Đà Lạt, những vườn rau, vườn dâu hay nhà lồng trồng rau quả là một nét đặc trưng của “vùng đất lạnh”. Lúc này thì bạn cứ thong thả, nhẹ tay ga để có thể từ từ thưởng thức cái không khí mát mẻ và ngắm cảnh hai bên đường cho đến khi dừng lại ở thành phố Đà Lạt và nghỉ chân. Hi vọng các bạn sẽ có những chuyến trải nghiệm còn thú vị hơn nữa trên những cung đường khác cùng Exciter phiên bản 2015 FI 150. Cùng chia sẻ những trải nghiệm với chúng tôi tại Facebook Tiện Nghi
Cho đến nay, Yamaha dám tự tin tuyên bố rằng ở phân khúc của xe côn tay phổ thông, Exciter 135 chưa có đối thủ. Phiên bản Exciter 150 vừa ra mắt lại khiến đối thủ lại càng “choáng” hơn. Các đối thủ trong phân khúc này có lẽ chỉ kể đến Suzuki Raider, nhưng dường như Raider vẫn còn ở khá xa
Yamaha Exciter 150 có thiết kế mới mẻ với nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ các dòng xe thể thao phân khối lớn của hãng này. Cảm nhận ban đầu về Exciter 150 là nó đẹp hơn đời trước. Các chi tiết giúp nó thể thao hơn chính là 2 đèn định vị LED, yếm, đuôi xe, ống pô và chiếc bánh sau 120 khá mập
Phần mặt nạ trước của Exciter 150 được làm góc cạnh hơn và điểm nhấn chính là cặp đèn định vị LED với 4 bóng mỗi bên. Đèn được thiết kế kéo dài và xếch lên trên, đẹp lung linh khi chạy ban đêm
Phần yếm của Exciter 150 phảng phất những đường nét thiết kế trên những mẫu xe phân khối lớn mới của Yamaha như R15 hay R3. Yếm xe khá lớn và có những mũi nhọn tạo cho chiếc xe vẻ linh hoạt và khoẻ khắn. Nhìn từ bên hông cho cảm giác Exciter 150 lớn hơn so với bản cũ, nhưng kỳ thực thì nó nhẹ hơn Exciter 135 khoảng 1kg
Yamaha Exciter 150 có phần đuôi được vuốt rất nhọn về sau với cụm đèn hậu thiết kế đẹp. Đặc biệt, phần biển số và đèn xi-nhan được tách rời ra theo đúng kiểu xe mô-tô thể thao
Ống pô của Exciter 150 cũng “bự” và gần giống với pô của FZ150i. Rõ ràng trông nó đẹp hơn, tuy nhiên âm thanh thực tế vẫn chưa phê lắm. Chắc anh em cần độ thêm tí để làm cho tiếng pô nghe lực hơn
Ấn tượng khác nữa về Exciter 150 chính là chiếc bánh “mập” 120 ở trục sau. Rõ ràng việc trang bị bánh lớn hơn giúp cho Exciter 150 ngầu hơn đồng thời góp phần vào khả năng vận hành êm ái và đằm xe hơn
Một số nâng cấp khác cũng đáng để ý chính là ổ khoá có tích hợp chức năng mở yên. Công năng chỉ là giúp anh em thuận tiện hơn khi đổ xăng vì cốp xe Exciter rất nhỏ, cố gắng lắm thì mới bỏ được cái áo mưa. Đồng hồ trên Exciter 150 kết hợp giữa dạng analog và kỹ thuật số. Nó sẽ có một chút mới mẻ đối với những anh em đã quen kiểu thiết kế cũ.
Quãng đường 140km từ Nha Trang đi Đà Lạt vượt qua con đèo Omega nổi tiếng chính thức bắt đầu
Động cơ 150 phân khối với công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm cho Exciter 150 khả năng vận hành tốt trên đường trường. Xe tăng tốc ngọt và ở số 4 lên số 5 thì xe vẫn có thể tăng tốc rất nhanh. Từ mức 60 km/h và cấp số 4, bạn có thể dễ dàng tăng tốc lên mức trên 80 km/h, thậm chí là cao hơn. Về sức mạnh thì có lẽ Exciter 150 mạnh hơn bản 135cc khoảng 20%, nhờ có thêm 3 mã lực
Exciter 150 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và có bướm ga thiết kế mới nên nhạy hơn. Ở số 1, bạn chỉ cần nhích ga là chiếc xe chồm lên, không bị trễ ga như phiên bản đời trước dùng bộ chế hoà khí Exciter 150 nhạy ga hơn và cũng “hỗn” theo kiểu đặc trưng của Yamaha. Côn của Exciter 150 vẫn nhẹ như các bản trước và xe chuyển số khá êm
Công suất mạnh hơn và mô-men xoắn lớn hơn giúp Exciter 150 leo đèo khá nhẹ nhàng, đặc biệt là khi chạy đơn. Trên đường trường và địa hình đèo, xe vẫn chạy ngọt ở số 4 và vượt qua các khúc cua, hiếm khi phải về số 3 hoặc 2. Lúc cần tăng tốc nhanh thì số 3 vẫn đáp ứng tốt, cả khi cần vượt xe cùng chiều
Exciter 150 vẫn còn một điểm đặc trưng đó là tiếng hú khi ép ga hoặc khi máy nóng do vận hành cường độ cao. Nếu để số thấp và ép ga thì bạn sẽ nghe tiếng máy gằn. Ngoài ra thì khi lên tới đỉnh đèo Omega mình cũng nghe thấy tiếng máy gằn, có lẽ là do quá nóng. Nhưng chỉ sau một lúc chạy ở điều kiện bình thường thì nó cũng mất đi
Phần khung sườn của Exciter 150 được làm khá tốt, xe chạy êm và vững chãi. Trong khi đó phuộc nhún monoshock ở phía sau cũng cho thấy khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Tuy nhiên, phuộc trước vẫn phát ra tiếng “cụp cụp” khi xe rớt ổ gà, lỗi này hầu như chiếc Exciter nào cũng gặp
Chiếc bánh sau 120/70 giúp cho chiếc xe bám cua tốt hơn. Mình cũng cảm thấy tự tin hơn khi vượt qua những đoạn đường ngoằn nghèo và nhiều cua trên đèo Omega
Chiều cao yên của Exciter 150 là 780 mm và nó cho tư thế lái khá ổn, kể cả cho một chuyến đi xa. Vượt qua quãng đường khoảng 140 km, Exciter cho cảm giác thoải mái, không quá mỏi lưng và mệt mỏi
Đèo Omega với những khúc cua không quá gắt cho phép các bạn chạy nhanh một chút mà vẫn không quá lo lắng. Tuy nhiên, vào mùa này, khi các bạn đi trễ vào buổi chiều rất có thể gặp sương mù hoặc mưa. Nếu sương mù dày thì tầm nhìn sẽ rất hạn chế, có thể xuống dưới 10m, vì thế các bạn sẽ phải chạy cẩn thận hơn.
Đèo Omega là cửa ngõ nối liền Nha Trang với Lâm Đồng với chiều dài khoảng 30 km. Đèo có nhiều phong cảnh đẹp hữu tình với rừng, núi và mây. Cảm giác đi từ biển lên rừng cũng rất đặc biệt. Vì mình chạy vào buổi chiều và trời có mưa nên cũng chưa thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nó. Hẹn một dịp khác vậy!
Sau khi thoát khỏi thành phố Nha Trang thì các bạn có thể chạy thoải mái hơn một chút, tuy nhiên phải chờ đến đoạn gần đèo Omega hay còn có tên khác là đèo Khánh Lê, Hòn Giao, Bidoup hay Long Lanh thì sự hứng khởi mới bắt đầu
Đất nước chúng ta có nhiều chỗ đẹp đáng để khám phá. Một mình một ngựa, bon bon trên một cung đường đẹp, thả suy nghĩ vào không gian, quên đi bộn bề công việc ở nhà, cảm giác đó thật tuyệt
Khi lên đến đỉnh đèo Omega thì bạn sẽ ở độ cao 1.700m. Tai bạn có thể bị ù khi có sự thay đổi về độ cao
Khi chạy lên Đà Lạt vào mùa Đông, anh em cần chuẩn bị áo ấm, áo mưa tốt, giày và găng tay chống nước để đảm bảo cơ thể không bị lạnh. Nhiệt độ khi lên đèo Omega có thể xuống khoảng 10 độ C, cộng với gió lùa nên rất lạnh. Tay bị ướt sẽ dễ bị cóng, mất cảm giác lái. Giày bị ướt cũng sẽ làm anh em lạnh chân, ảnh hưởng đến sức khoẻ
Sau khi đã lên hết đèo Omega thì đoạn đường còn lại vẫn đẹp lắm, đẹp theo cách riêng của nó. Lúc này, những ngôi làng hay thị trấn nhỏ 2 bên đường sẽ cho các bạn một trải nghiệm lý thú về cuộc sống ở vùng cao. Những đứa trẻ thích thú khi có một vài chiếc xe khác lạ chạy qua. Chúng có thể giơ tay chào bạn, hãy nở một nụ cười và chào lại nếu được. Đừng ngần ngại!
Về đến gần Đà Lạt, những vườn rau, vườn dâu hay nhà lồng trồng rau quả là một nét đặc trưng của “vùng đất lạnh”. Lúc này thì bạn cứ thong thả, nhẹ tay ga để có thể từ từ thưởng thức cái không khí mát mẻ và ngắm cảnh hai bên đường cho đến khi dừng lại ở thành phố Đà Lạt và nghỉ chân.
Hi vọng các bạn sẽ có những chuyến trải nghiệm còn thú vị hơn nữa trên những cung đường khác cùng Exciter phiên bản 2015 FI 150. Cùng chia sẻ những trải nghiệm với chúng tôi tại Facebook Tiện Nghi