Chậm báo cáo về vụ tàu mắc cạn, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi bị phê bình

Liên quan đến vụ việc tàu Star Beuno gặp sự cố tại vùng biển Dung Quất, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi bị Phó Chủ tịch UBND tỉnh phê bình.

Sáng 04/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp nghe báo cáo và chỉ đạo xử lý về việc tàu Star Bueno bị mắc cạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Công an tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan.

1000022872.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Tâm Hiển phê bình Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi tại cuộc họp sáng 4/11.

Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện chủ tàu Star Bueno, Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Tàu Star Bueno, quốc tịch Liberia, hành trình từ Saldanha Bay (Nam Phi) đến vùng nước cảng biển khu vực Dung Quất neo an toàn lúc 13h 30 ngày 24/10/2025. Do điều kiện thời tiết xấu, tàu bị trôi neo và mắc cạn tại vị trí 15°28'28" N; 108°46'12"E, lúc 14h40 ngày 26/10. Đến ngày 31/10, tàu Star Bueno dịch chuyển đến neo tại vị trí 150 28’910N; 108044’ 227E.

Tuy nhiên, đến ngày 01/11Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi mới báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc tàu Star Bueno bị mắc cạn.

Trong thời gian đó, mặc dù Cảng vụ điều 03 tàu lai dắt tiếp cận hỗ trợ vào cuối chiều ngày 26/10, nhưng bất thành. Đến sáng ngày 29/11, thuyền trưởng thông báo cho biết tàu đã tự rời cạn và đến neo đậu tại vị trí mới.

z7183719902730-5336d92f6f22890a691090374752f09f.jpg
Tàu vận tải Star Bueno chở quặng sắt gặp sự cố đang neo đậu tại Dung Quất.

Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, đơn vị này đã có văn bản yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng, đơn vị tham gia cứu hộ khẩn trương trình phương án cứu hộ, bảo đảm an toàn cho tàu Star Bueno và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Đồng thời, xây dựng, triển khai kế hoạch di chuyển tàu Star Bueno đi về Vũng Tàu để tránh thời tiết xấu, kết hợp chuyển tải trả hàng. Tuy nhiên, theo thông tin từ phía chủ tàu, đại lý hàng hải, Thuyền trưởng tàu Star Bueno thay đổi kế hoạch, không di chuyển đi Vũng Tàu mà neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất.

quang-ngai.jpg
Giám đốc Cảng vụ Quảng Ngãi Lê Văn Lương báo cáo tại cuộc họp.

Các đơn vị tham gia cứu hộ cử 12 thành viên đang tiếp tục sử dụng các trang thiết bị gồm 12 máy bơm, 2 máy nén khí hoạt động liên tục duy trì tình trạng an toàn của tàu.

Ý kiến tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị ngành chức năng cho rằng, thông tin tàu Star Bueno mắc cạn tại vùng biển Dung Quất chậm, ảnh hưởng đến công tác ứng phó, xử lý, nhất là liên quan đến nguy cơ tràn dầu, an ninh, an toàn người và phương tiện trên vùng biển Quảng Ngãi.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, lo ngại nhất hiện nay gần 2.200 m3 dầu DO, FO trên tàu Star Bueno chưa thể đưa ra khỏi tàu khi bão số 13 dự báo vào vùng biển tỉnh Quảng Ngãi.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê bình Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất và các đơn vị liên quan đã không báo cáo kịp thời vụ việc tàu Star Bueno mắc cạn và yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm.

1000022874.jpg
Quang cảnh buổi họp.

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và một số đơn vị chưa thống nhất, chưa chặt chẽ khiến ngành chức năng và tỉnh Quảng Ngãi bị động trong công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành ứng phó, xử lý.

Trên cơ sở ý kiến, góp ý của các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển yêu cầu chủ tàu Star Bueno và các đơn vị liên quan do chủ tàu thuê tiếp thu các ý kiến của ngành chức năng. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cùng chủ tàu xây dựng ngay hai phương án tổ chức thực hiện an toàn cao nhất về con người, môi trường và tài sản của chủ tàu.

Phương án thứ nhất là ưu tiên di chuyển tàu Star Bueno đến khu vực ảnh hưởng bão thấp nhất, trong đó nêu rõ phương án di chuyển và ứng phó trên hành trình di chuyển gặp sự cố.

Phương án thứ hai là tàu neo tại chỗ (không di chuyển ra vùng đảo Lý Sơn) để công tác cứu hộ, cứu nạn và xử lý sự cố môi trường thuận lợi nhất.

Ông Đỗ Tâm Hiển nhấn mạnh, ưu tiên việc xử lý 2.200 m3 dầu DO, FO nếu tàu neo đậu tại vùng biển Dung Quất; không để thuyền viên trên tàu khi bão số 13 vào bờ. Yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đưa phương án ứng phó, xử lý sự cố tàu Star Bueno trước 15h ngày 4/11.

Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất là chủ 175.000 tấn quặng sắt trên tàu Star Bueno có trách nhiệm, ý kiến với chủ tàu thực hiện tốt nhất các giải pháp bảo đảm an toàn khi bão số 13 cập bờ.

Quảng Ngãi khẩn trương làm cầu tạm, phá thế cô lập hàng trăm hộ dân

Chính quyền Quảng Ngãi đang khẩn trương làm cầu tạm, vận chuyển lương thực, thuốc men cho 1.280 người bị chia cắt sau cầu sập tại xã Bình Minh.

Chiều 2/11, các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tập kết vật liệu để làm cầu tạm, khắc phục tình trạng cô lập của 316 hộ dân đang bị chia cắt do cầu Cây Sung, ở thôn Phước An, xã Bình Minh (trước đây thuộc huyện Bình Sơn), bị sập.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ xã Bình Minh, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp cận hiện trường, triển khai biện pháp khắc phục sự cố.

Biên phòng Quảng Ngãi ứng cứu 4 tàu cá trôi dạt do mưa bão

Chính quyền và dân quân địa phương đã phối hợp kéo tàu cá bị mắc cạn do đứt neo trôi dạt, đảm bảo an toàn cho ngư dân trong mưa lớn.

Tối ngày 29/10, Đồn Biên phòng Bình Thạnh (BĐBP tỉnh Quảng Ngãi) phối hợp chính quyền địa phương, công an, quân sự các xã Bình Sơn, Vạn Tường và nhân dân kéo 4 tàu cá bị đứt neo trôi dạt vào bờ.

Trước đó, mưa lớn kéo dài khiến 4 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị đứt neo, trôi dạt khi đang neo đậu tránh trú bão.

Nguyên Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam cùng thuộc cấp lĩnh án

Nguyên Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, ông Trương Hoàn Lạc cùng 5 đồng phạm lĩnh án vì tội lập khống hàng trăm chuyến cano hòng trục lợi từ ngân sách.

Ngày 24/9, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Hoàn Lạc (SN 1967, trú TP Đà Nẵng) cùng 5 đồng phạm về hành vi sai phạm xảy ra tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, gây thất thoát hàng trăm triệu đồng ngân sách nhà nước.

Trương Hoàn Lạc, nguyên Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh này có Bùi Thị Trương Thảo (SN 1977, nguyên kế toán trưởng), Dương Quang Vinh (SN 1979, thuyền trưởng cano), Trương Thị Thủy (SN 1982, nguyên thủ quỹ).

Đọc nhiều nhất

Diện mạo Hà Nội sau hoàn thiện hệ thống công viên

Diện mạo Hà Nội sau hoàn thiện hệ thống công viên

Từ công viên Cầu Giấy, Nghĩa Đô đến công viên Võ Thị Sáu và các dự án công viên Gia Lâm, Thượng Thanh tăng tốc về đích, Hà Nội đang từng bước hoàn thiện hệ thống công viên, hướng tới diện mạo đô thị xanh, đáng sống

Tin mới