Ba Lan tính kế cho 1.450 chiếc T-72, BMP-1 về hưu

(Kiến Thức) - Ba Lan đang lên phương án thiết kế xe chiến đấu thế hệ mới nhằm thay thế khoảng 1.450 xe tăng T-72 và xe chiến đấu bộ binh BMP-1 lỗi thời.

Ủy ban Thanh tra Vũ khí của Ba Lan mới đây đã đưa ra báo cáo về các yêu cầu kỹ thuật riêng biệt dành cho các mẫu xe chiến đấu thế hệ mới của nước này, và chúng được thiết kế dựa trên kiểu module riêng biệt (UMPG) giống như mẫu xe tăng tàng hình PL-01 mà Quân đội Ba Lan giới thiệu trước công chúng cách đây không lâu.
Những mẫu xe chiến đấu thế hệ mới này sẽ được dùng để thay thế xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và xe chiến đấu bộ binh BMP-1 có từ thời Liên Xô, hiện có trong biên chế quân đội nước này.
Ba Lan hiện có 350 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72.
 Ba Lan hiện có 350 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72.
Mẫu xe UMPG mới trong tương lai theo kế hoạch sẽ có 2 phiên bản: hạng nặng và hạng nhẹ, với nhiều trang bị tiên tiến để có thể hỗ trợ tác chiến trong tương lai. Chi phí ước tính của chương trình UMPG cho đến năm 2022 sẽ là 2,84 tỷ USD.
Theo Ủy ban Thanh tra vũ khí Ba Lan,biến thể hạng nặng của UMPG sẽ có tên gọi là Gepard, bao gồm một hai mẫu xe chính gồm: xe hỗ trợ chiến đấu và vận chuyển (DSVs) và thứ 2 là mẫu xe hỗ trợ hậu cần (ARV).
Trong đó, DSV là mẫu xe chiến đấu bộ binh hạng nặng với trọng lượng 35 tấn và được trang bị pháo tự động 120mm. Nhằm đáp ứng yêu cầu này của chiếc DSV, công ty OBRUM của Ba Lan đã giới thiệu với công chúng mẫu xe tăng PL-01 tại triển lãm quốc phòng MSPO trong tháng 9.
Trong khi đó, đối với các mẫu xe UMPG hạng nhẹ được gọi là Borsuk (Badger). Yêu cầu quan trọng nhất của chương trình phát triển Borsuk là nhằm thay thế xe chiến đấu bộ binh BMP-1 đã lỗi thời.
Xe tăng tàng hình PL-01 - ứng viên thay thế T-72.
Xe tăng tàng hình PL-01 - ứng viên thay thế T-72.
Theo yêu cầu trước đó của Quân đội Ba Lan, mẫu xe chiến đấu bộ binh mới phải có khả năng lội nước, trang bị tháp pháo điều khiển tự động lắp pháo tự động 30-40mm và có thêm 2 tên lửa chống tăng Spike của Israel. Tuy nhiên, hiện tại thì cấu hình thống nhất của mẫu xe này vẫn chưa được quyết định nhưng có 1 điều chắc chắn rằng là nó phải đảm bảo được khả năng lội nước của mình.
Bộ Tư lệnh Lục Quân Ba Lan đất dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất những chiếc UMPG đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2018. Và việc cho nghỉ hưu hơn 350 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và hơn 1.100 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 dự kiến bắt đầu vào năm 2018, hoàn thành trong năm 2021.

Ngắm “chim sắt” cổ, mới tại triển lãm Radom

(Kiến Thức) - Nhiều loại chiến đấu “hàng cổ và mới” đến từ hơn 20 quốc gia vừa tham dự cuộc triển lãm hàng không quy mô lớn tổ chức tại Ba Lan.

Triển lãm hàng không Ba Lan 2013 diễn ra tại sân bay Radom với sự tham gia của hơn 20 quốc gia chủ yếu là ở khu vực Tây và Đông Âu với nhiều loại máy bay từ “cổ” như tiêm kích Lim-1/2, MiG-21, Su-22 tới mẫu mới như F-16, JAS-39 Gripen, Su-27, MiG-29…
 Triển lãm hàng không Ba Lan 2013 diễn ra tại sân bay Radom với sự tham gia của hơn 20 quốc gia chủ yếu là ở khu vực Tây và Đông Âu với nhiều loại máy bay từ “cổ” như tiêm kích Lim-1/2, MiG-21, Su-22 tới mẫu mới như F-16, JAS-39 Gripen, Su-27, MiG-29…
Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn phản lực cận âm Lim-1/2 do Ba Lan sản xuất dựa theo mẫu MiG-15 huyền thoại của Liên Xô.
Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn phản lực cận âm Lim-1/2 do Ba Lan sản xuất dựa theo mẫu MiG-15 huyền thoại của Liên Xô.

Có “vua tăng” Type 99, Trung Quốc vẫn lưu luyến Type 59

(Kiến Thức) - Dù đã sở hữu những chiếc xe tăng Type 99 hiện đại, nhưng Quân đội Trung Quốc vẫn còn biên chế số lượng lớn xe tăng Type 59 “cổ lỗ”.

Trong cuộc tập trận có bắn đạn thật của lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Đại Quân khu Thẩm Dương trên thảo nguyên Horqui diễn ra vào ngày 9/12, Trung Quốc đã huy động một lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực Type 59. Điều này chứng tỏ loại xe tăng “cổ lỗ” này vẫn còn biên chế phục vụ tích cực trong Quân đội Trung Quốc.
 Trong cuộc tập trận có bắn đạn thật của lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Đại Quân khu Thẩm Dương trên thảo nguyên Horqui diễn ra vào ngày 9/12, Trung Quốc đã huy động một lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực Type 59. Điều này chứng tỏ loại xe tăng “cổ lỗ” này vẫn còn biên chế phục vụ tích cực trong Quân đội Trung Quốc.

T-72: xe tăng “lỡ hẹn” với Quân đội Việt Nam

(Kiến Thức) - Suýt chút nữa, lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam đã có thêm sự phục vụ của hàng trăm xe tăng T-72 hiện đại hơn loại T-54/55.

T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.
 T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.

Đọc nhiều nhất

Tin mới