Vây bắt nghi phạm thảm sát ở Quảng Ninh như phim hành động

Google News

(Kiến Thức) - Quá trình vây bắt nghi phạm vụ thảm sát ở Quảng Ninh được ban chuyên án tính toán kỹ vì đối tượng có 2 tiền án, tâm lý bất cần nên vô cùng manh động.

Quá trình vây bắt kịch tính
Thông tin chưa từng được tiết lộ liên quan đến quá trình vây bắt Doãn Trung Dũng - nghi phạm gây ra vụ thảm sát ở Quảng Ninh - vào hơn 20h ngày 26/9, vừa được hé lộ qua lời trinh sát và chủ quán cà phê nơi đối tượng bị khống chế.
Tối 26/9, đối tượng liên hệ với một người anh họ của mình ở Hải An (Hải Phòng) và hẹn gặp nhờ một số việc. Bằng một số biện pháp nghiệp vụ, công an nắm được thông tin và bố trí để anh họ Dũng gặp Dũng tại quán cà phê Ngọc Anh gần cầu Bính.
 Quán cafe Ngọc Anh nơi nghi phạm bị bắt.
Thời điểm đối tượng Dũng bắt taxi về đến quán cà phê Ngọc Anh là 20h15 ngày 26/9, khi đó người anh của Dũng được bố trí ngồi bàn ngay cửa ra vào.
Chủ quán cà phê Ngọc Anh cho biết: “Khi đó, khách ngồi tại quán cà phê khá đông. Khi Dũng bước chân vào, công an ra hiệu cho tôi nên tôi hiểu ý. Tôi gọi tất cả nhân viên của mình đi hết ra ngoài phòng trường hợp đối tượng trên bắt người làm con tin. Các khách hàng cũng được bố trí khéo léo để không ai bị ảnh hưởng. Mấy anh công an vào quán được bố trí ngồi ở bàn cạnh đối tượng. Khi đối tượng ngồi được một lúc, mấy anh công an lao vào kẹp đối tượng. Việc xảy ra nhanh gọn, khoảng hơn 50 cảnh sát ở ngoài ập vào người dân xung quanh mới ngỡ ngàng”.
Theo lời trinh sát, khi bắt đối tượng Dũng, trong người Dũng có một túi thuốc nghi là thuốc độc để đối tượng tự tử.
 Chủ quán cà phê kể lại vụ việc.
Quá trình tìm hiểu về Dũng, lực lượng điều tra nắm bắt được Dũng có hai tiền án. Dũng lại sinh ra tại Hải Phòng, có nhiều người thân thích nên cơ quan điều tra đã đưa ra tình huống Dũng về Hải Phòng để nhờ người thân giúp đỡ. Ngay sau đó, các chiến sỹ cảnh sát tập trung một mũi điều tra vào những người thân của Dũng cho đến khi đối tượng này liên hệ qua điện thoại với một người anh họ ở Hải An. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, các lực lượng của Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Quảng Ninh cùng lực lượng PC45- CATP Hải Phòng và Công an huyện Thủy Nguyên đã đồng bộ phối hợp truy lùng, vây ráp và bắt gọn tại đối tượng khu vực quán cà phê Ngọc Anh dưới chân cầu Bính, thuộc thôn 5, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.
“Đối tượng này từng có hai tiền án nên việc chuẩn bị để đối phó với tình huống bị công an vây bắt rất công phu. Cả những tình huống chống trả, những tình huống thoát thân đều được đối tượng tính hết rồi nên việc vây và bắt đối tượng đều phải tính toán kỹ”, một cán bộ điều tra cho biết.
Lời khai rợn tóc gáy của nghi phạm gây ra vụ thảm sát
Ngay sau khi bị bắt và di lý về Công an huyện Thủy Nguyên, Công an TP Hải Phòng, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) là người đầu tiên hỏi và lấy lời khai đối tượng. Tại đây, bước đầu đối tượng Doãn Trung Dũng đã thừa nhận hành vi phạm tội.
Theo lời khai của nghi phạm Doãn Trung Dũng, do có quan hệ họ hàng về nhà vợ với gia đình bà Nguyễn Thị Hát (SN 1955), nên vào tối 23/9, Dũng đến nhà chị Thanh (con gái bà Hát) tại phường Phương Nam (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) với ý định xin tiền để mua ma túy nhưng không được vì chị Thanh đi làm ca đêm ở cây xăng Phương Nam. Thấy vậy, đối tượng quay ra xin ngủ nhờ qua đêm và được bà Hát đồng ý. Sau đó, bà Hát cho Dũng mượn chiếu nằm ở nền nhà. Lúc này, trong nhà chỉ có bà Hát và 3 cháu ngoại.
 Đối tượng Doãn Trung Dũng tại Công an huyện Thủy Nguyên ngay sau khi bị bắt.
Do không ngủ được vì bị ảo giác của ma túy, Dũng đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của gia đình bà Hát. Khi đang lục lọi đồ đạc, cháu Phạm Đình Hưng (SN 2007, con trai lớn chị Thanh) tỉnh giấc. Sợ bị lộ, Dũng đã lao đến dùng dao đâm cháu Hưng gục xuống. Sau đó, đối tượng bế xác cháu Hưng đặt lên giường và lấy chăn phủ lại. Thấy có động, cháu Phạm Thu Hà (SN 2008, con gái thứ 2 chị Thanh) tỉnh dậy thì bị Dũng dùng tay và dây siết cổ, sau đó lôi xác cháu Hà xuống bếp.
Sau khi sát hại 2 con của chị Thanh, Dũng quay về chỗ chiếu nằm ngủ tiếp. Đến gần sáng, bà Hát cùng cháu Vũ Khánh Huyền (SN 2013, con gái chị ruột) tỉnh dậy để đi vệ sinh thì phát hiện xác cháu Hà nằm dưới bếp. Thấy vậy, Dũng dùng con tiện ở cầu thang đập nhiều nhát vào đầu khiến 2 bà cháu tử vong tại chỗ.
Gây án xong, Dũng lục lọi trong nhà, trên người nạn nhân và lấy đi một đôi hoa tai cùng chiếc nhẫn 4 chỉ vàng của bà Hát . Sau đó, đối tượng bỏ về nhà ở phường Trưng Vương (TP Uông Bí) tắm rửa sạch sẽ. Đến sáng, chị Thanh đi làm về phát hiện 4 bà cháu bị sát hại thì trong ngày hôm đó, Dũng bỏ trốn khỏi địa phương.
Đây mới là lời khai ban đầu của nghi phạm Dũng, hiện Công an tỉnh Quảng Ninh đang đấu tranh với nghi phạm này để lấy lời khai phục vụ quá trình điều tra vụ án.
Trước đó, khoảng 7h, ngày 24/9, chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi, trú tại tổ 1, khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đi làm ca đêm về nhà phát hiện 4 người trong gia đình tử vong. Các nạn nhân gồm: Bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi, mẹ đẻ chị Thanh); 2 con ruột chị Thanh là Phạm Đình Hưng (9 tuổi) và Phạm Thu Hà (8 tuổi); cháu Vũ Khánh Huyền (3 tuổi - là con gái chị gái chị Thanh).
Chiều 26/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định truy nã đặc biệt về tội “Giết người và Cướp tài sản” đối với Doãn Trung Dũng (45 tuổi, trú tại tổ 7, khu 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Dũng là đối tượng từng có 2 tiền án liên quan đến ma túy. Sau khi đi tù về, Dũng và một số đối tượng đánh bạc tại gia đình. Dũng sinh ra tại TP Hải Phòng. Dũng sinh sống tại nhà vợ ở phố Đồng Mương, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.
Thưởng nóng ban chuyên án
Ngay khi nhận được tin các lực lượng chức năng đã bắt được nghi phạm Doãn Trung Dũng trong vụ trọng án ở Uông Bí, Quảng Ninh, ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen ngợi gửi tới Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND và Công an tỉnh Quảng Ninh.
Nội dung thư khen của Thủ tướng như sau: Ngày 24/9/2016, tại phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 4 người trong một gia đình. Dưới sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát, Công an các địa phương và các lực lượng chức năng đã khẩn trương khởi tố, tập trung điều tra và đã bắt được nghi phạm Doãn Trung Dũng.
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thưởng nóng ban chuyên án.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng chức năng nêu trên, đặc biệt là Tổ công tác của Bộ Công an do Thứ trưởng Lê Quý Vương chỉ đạo đã trực tiếp đến Quảng Ninh để chỉ đạo chuyên án. Chiến công này góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, nâng cao hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Ngay sau khi cơ quan điều tra bắt được nghi phạm Doãn Trung Dũng, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp tới huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng để động viên, khen thưởng Ban chuyên án điều tra vụ án.
Ghi nhận chiến công của Ban chuyên án, tỉnh Quảng Ninh quyết định thưởng 200 triệu đồng, TP Hải Phòng thưởng 100 triệu đồng, TP Uông Bí thưởng 50 triệu đồng cho Ban chuyên án.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin vụ án trên...
Hải Ninh

Bình luận(0)