Nam SV giết bạn tình, chặt xác: Bị tâm thần, liệu có thoát tội?

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau khi nhận được kết quả giám định của Viện PYTT Trung ương xác định kẻ giết người chặt xác bị tâm thần, người thân của nạn nhân vô cùng bức xúc…

Mời độc giả xem video clip bị cáo Duy tại phiên tòa phúc thẩm sáng 17/10:
Sáng nay (17/10), sau 4 lần tạm hoãn, tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Trần Nhật Duy (23 tuổi) và đồng phạm Đ.G.L (25 tuổi, cùng quê tỉnh Tiền Giang). Đây là các bị cáo gây ra vụ giết người, chặt xác phi tang nhiều nơi gây rúng động dư luận vào năm 2014.
Nam SV giet ban tinh, chat xac: Bi tam than, lieu co thoat toi?
Bị cáo Trần Nhật Duy được Cảnh sát bảo vệ, hỗ trợ tư pháp dẫn giải đến phiên tòa. 
Ở phiên tòa sơ thẩm tháng 11/2015, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trần Nhật Duy tù chung thân mặc dù đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị tử hình; đồng phạm trong vụ án, Đ.G.L (bạn gái Duy) bị tuyên 2 năm tù về hai tội "Che giấu tội phạm" và "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" (hiện L. đã chấp hành xong hình phạt).
Tuy nhiên, sau khi án sơ thẩm được tuyên, dư luận rất bức xúc vì hành vi của sát thủ này quá tàn độc nhưng tòa chỉ tuyên chung thân. VKSND TP.HCM đã ký kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với Trần Nhật Duy; còn cha mẹ của nạn nhân thì kháng cáo đề nghị xem xét hành vi của L. là giết người với vai trò đồng phạm.
Ám ảnh đến loạn thần
Tháng 10/2016, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm theo kháng cáo của VKSND TP.HCM và đại diện hợp pháp của nạn nhân. Tuy nhiên, tại phiên tòa này và liên tiếp các phiên tòa sau (4 lần), bị cáo Duy có dấu hiệu loạn thần, không trả lời HĐXX; luật sư bào chữa cho Duy đề nghị hoãn tòa vì sức khỏe của bị cáo không tốt.
Nam SV giet ban tinh, chat xac: Bi tam than, lieu co thoat toi?-Hinh-2
Bị cáo Duy và L. tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay 17/10. 
Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã trưng cầu giám định trạng thái tâm thần của bị cáo Trần Nhật Duy.
Theo kết quả giám định của Viện pháp y Tâm thần trung ương Biên Hòa (Hội đồng giám định bao gồm: Bác sĩ Nguyễn Thành Quang, bác sĩ Lê Văn Hùng, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lan và người chủ trì là viện trưởng Bùi Thế Hùng) thì, hiện tại Trần Nhật Duy bị rối loạn giấc ngủ, trầm cảm lo âu hỗn hợp, có mảng hồi tưởng giấc mơ khủng khiếp…
Từ những kết quả giám định này, Viện pháp y Tâm thần trung ương Biên Hòa kết luận Trần Nhật Duy không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với các cơ quan pháp luật.
“Tâm thần” không có nghĩa là thoát tội!
Từ kết quả giám định nói trên, sáng 17/10, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm do ông Lê Thành Văn làm Chủ tọa phiên tòa.
Nam SV giet ban tinh, chat xac: Bi tam than, lieu co thoat toi?-Hinh-3
HĐXX Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM khai mạc phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Nhật Duy cùng đồng phạm.
Tuy nhiên, ngay phần mở đầu phiên tòa, hầu hết những người quan trọng có liên quan đến việc kháng cáo như đại diện hợp pháp của bị hại, luật sư của bị hại…đều vắng mặt và có đơn yêu cầu hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định lại kết quả “tâm thần” của bị cáo Duy vì những đương sự này cho rằng không khách quan.
Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKSND, luật sư của bị cáo, đại diện Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa và hội ý với HĐXX, Chủ tọa phiên tòa Lê Thành Văn đã tuyên bố hoãn phiên tòa để xem xét việc giữ lại kết quả hay giám định lại sức khỏe của bị cáo Duy.
Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa Lê Thành Văn khẳng định rằng, dù kết quả giám định như thế nào cũng không phải là chứng cứ duy nhất để tuyên án đối với bị cáo Duy.
Nam SV giet ban tinh, chat xac: Bi tam than, lieu co thoat toi?-Hinh-4
Tuy nhiên sau đó Chủ tòa đã thông báo hoãn phiên tòa để xem xét việc giám định lại hay dẫn lại kết quả giám định đối với bị cáo Duy theo yêu cầu của đại diện hợp pháp gia đình bị hại và luật sư của bị hại. 
“Nếu kết quả bị cáo bị bệnh thì tòa không thể xét xử người đang trong trạng thái tâm thần và bị cáo bắt buộc phải chữa bệnh. Đến khi nào bị cáo chữa khỏi bệnh thì phiên tòa phúc thẩm sẽ tiếp tục được mở và các bị cáo vẫn được đưa ra xét xử theo kháng nghị, kháng cáo của VKSND TP.HCM cũng như đại diện hợp pháp gia đình bị hại.”, Chủ tọa Văn giải thích.
Trước đó, ngay khi nhận được kết quả giám định của Viện PYTT Trung ương Biên Hòa xác định bị cáo Duy bị rối loạn stress sau sang chấn, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm lo âu hỗn hợp, có mảng hồi tưởng giấc mơ khủng khiếp, người thân của bị hại vô cùng bức xúc vì nghĩ rằng với kết quả này, có thể Duy sẽ thoát tội.
Trần Nhật Duy có mối quan hệ đồng tính với anh V.A.T. (SN 1984, cùng quê ở TX Gò Công, tỉnh Tiền Giang). Năm 2014,khi lên đại học, Duy thuê phòng ở chung với anh T. tại quận Gò Vấp (TP.HCM).
Nam SV giet ban tinh, chat xac: Bi tam than, lieu co thoat toi?-Hinh-5
Trần Nhật Duy thời điểm bị bắt khi vừa gây ra vụ án chấn động dư luận. 
Tuy nhiên sau đó, phát hiện Duy có bạn gái và bị anh T. ngăn cấm nên Duy đã mua thuốc độc để hạ sát bạn tình đồng tính.
Ngày 19/5/2014, anh T. kêu đau đầu, nhờ Duy mua thuốc uống. Duy đã nén thuốc độc vào hai viên thuốc hình con nhộng đưa anh T. Sau khi uống thuốc, anh T. lăn ra sàn nhà tử vong.
Nam SV giet ban tinh, chat xac: Bi tam than, lieu co thoat toi?-Hinh-6
Cơ quan Công an khám nghiệm tử thi nạn nhân bị Duy sát hại, chặt xác phi tang. 
Sau khi giết nạn nhân, Duy đã cướp tiền, điện thoại và xe máy của nạn nhân đem bán. Để phi tang xác anh T., Duy đã chặt xác nạn nhân ra nhiều mảnh rồi cùng với người yêu là L. đem đi phi tang ở Bình Thuận, Lâm Đồng và lòng sông Tiền Giang.
Ngày 24/5/2014, Duy và L. đã bị bắt khi lẩn trốn ở quê nhà thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
Hồng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)