Lý do bất ngờ khiến Bộ Tài chính quyết tăng thuế xăng, dầu

Google News

(Kiến Thức) - Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, việc tăng thuế xăng, dầu sẽ thực hiện được mục tiêu sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và cũng góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, E10…

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/4, báo chí đã đặt câu hỏi với đại diện Bộ Tài chính về dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường. Cụ thể, Bộ đề xuất điều chỉnh khung mặt hàng xăng dầu. Lĩnh vực này không chỉ ảnh hưởng đến lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng, giá cả các mặt hàng hoá dịch vụ, mà còn có thể tác động đến tăng trưởng, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bộ Tài chính có tính đến kịch bản để có biện pháp giảm thiểu hay chưa?
Trả lời câu hỏi về tăng thuế xăng, dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường đã được lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp ý kiến và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Theo chương trình sẽ trình Chính phủ Nghị quyết này.
Ly do bat ngo khien Bo Tai chinh quyet tang thue xang, dau
 Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ.
“Trong các phương án dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường cũng đã điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường, ví dụ đối với xăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng. Đối với một số loại như dầu, than cũng điều chỉnh tăng lên.
Việc điều chỉnh tăng này xuất phát trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, đó là cơ cấu lại ngân sách Nhà nước theo hướng đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Và trong quá trình chúng ta hội nhập, cắt giảm nhập khẩu theo các hiệp định thuế quan. Một thời Nghị quyết 25 của Quốc hội cũng đã nêu rõ những định hướng trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, việc tăng thuế đối với xăng và các sản phẩm cũng là căn cứ vào chiến lược thuế, căn cứ vào chiến lược tăng trưởng xanh, để hạn chế những sản phẩm gây ô nhiễm cho môi trường. Đồng thời cũng căn cứ vào nội dung trong Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Nội dung của việc trình Nghị quyết này cũng đã được kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp khi Chính phủ trình dự án luật. Dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường đã được Chính phủ cho lùi lại đến năm 2019.
“Đối với thuế bảo vệ môi trường tác động đến chỉ số giá cả như thế nào, Bộ Tài chính cũng có những phân tích tác động cũng như đánh giá những tác động khi điều chỉnh mức thuế này. Theo chúng tôi phân tích, đánh giá những tác động, với phương án điều chỉnh mức Thuế bảo vệ môi trường như dự thảo đã nêu và xin ý kiến, nếu như có hiệu lực từ 1/7/2018 thì việc điều chỉnh này sẽ tác động lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2018 so với tháng 6/2018 là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động CPI bình quân của năm 2018 khoảng 0,11-0,15%”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai dẫn Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, chỉ tiêu tốc độ về tăng giá tiêu dùng bình quân ở mức 4% và cho rằng: “ Như vậy, tác động khi tăng Thuế bảo vệ môi trường chúng tôi cũng đã phân tích, việc tăng thuế này sẽ thực hiện được mục tiêu sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và cũng góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diezel D5, D10, túi nylon thân thiện với môi trường… Từ đó, giảm rác thải ô nhiễm môi trường và góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)