Lật tẩy loạt sai phạm "khủng" của công ty chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ sự "chống lưng" của bà Phan Thị Mỹ Thanh, công ty Cường Hưng đã nắm được dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ  xã Phước Tân. Thế nhưng, triển khai từ năm 2014, tới nay dự án này vẫn đang "dậm chân tại chỗ"...

Mới đây Thanh tra Chính Phủ đã công bố kết luận Thanh tra số 195/KL-TTCP công bố hàng loạt vi phạm, khuyết điểm của bà Phan thị Mỹ Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Trong đó, đáng lưu ý là những sai phạm liên quan tới chồng bà này - chủ Công ty Cường Hưng. 
Theo Thanh tra Chính phủ, bà Phan Thị Mỹ Thanh khi còn làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản cho phép Công ty Cường Hưng (chồng bà Thanh làm chủ) được tính chi phí xây dựng lắp tuyến đường vào chi phí hợp lý của dự án Khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) chưa đúng với chủ trương chung của tỉnh.
Ngoài ra, bà Thanh còn cùng với chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý điều hành công ty là vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai.
 Bà Phan Thị Mỹ Thanh.
Dư luận đặt ra câu hỏi, dưới sự "chống lưng" của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Công ty Cường Hưng đã có những sai phạm "khủng" tới mức nào khi thực hiện dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai)?
Thi công khi chưa được cấp phép
Theo Thanh tra Chính phủ, dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân, TP Biên Hoà, Đồng Nai do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư, cho biết dự án trên có diện tích 83ha và được điều chỉnh tăng lên 91,75 ha. Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2012.
Cùng với việc lập thủ tục đầu tư dự án khu dân cư, UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng (*) đầu tư thực hiện dự án tuyến đường Long Hưng - Phước Tân (đoạn từ cầu Sông Buông đến sân golf Long Thành).
Thế nhưng, theo Thanh tra Chính phủ, từ khi triển khai dự án cho đến tháng 11/2014, chủ đầu tư dự án trên đã 3 lần xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Dẫu vậy, tới hiện tại dự án vẫn chưa thể triển khai được do quy mô dự án đã vượt quá 100 ha. Với quy mô này, thẩm quyền không thuộc UBND tỉnh Đồng Nai mà phải được Bộ Xây dựng thẩm tra trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đến nay các thủ tục trình cấp thẩm quyền cho phép đầu tư phía tỉnh vẫn chưa tiến hành do chủ đầu tư đang có ý kiến đề nghị giảm quy mô xuống dưới 100ha.
Ngoài ra, công ty Cường Hưng đã thực hiện san lấp một phần mặt bằng dự án, làm được phần thô một số tuyến đường, làm trụ sở văn phòng... Tuy nhiên, toàn bộ hoạt động đầu tư xây dựng tại dự án đều chưa được cấp phép xây dựng, trình cấp thẩm quyền thiết kế cơ sở, chưa có biện pháp bảo đảm để không phát tán bụi, tiếng ồn, độ rung, thoát nước, chưa có nơi tập trung rác thải, chưa phân loại xử lý chất thải rắn, nước thải...
Hoạt động của Cường Hưng không theo quy định của pháp luật
Bên cạnh những sai phạm trong dự án khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân, theo Thanh tra Chính phủ, Công ty Cường Hưng còn tạo dựng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không đúng quy định của pháp luật.
Công ty Cường Hưng cũng không thực hiện việc thuê kiểm toán độc lập, hệ thống sổ sách kế toán không thực hiện theo quy định của nhà nước, hoạt động của công ty không theo quy định của Luật Doanh nghiệp và điều lệ của Công ty.
Tổ chức hoạt động xây dựng khi chưa có giấy phép, chưa được phê duyệt thiết kế cơ sở tại dự án là trái quy định của pháp luật. Việc tranh chấp vốn giữa các thành viên kéo dài do không rõ ràng, minh bạch về sổ sách kế toán, chứng từ, làm ngưng trệ hoạt động của công ty, chậm tiến độ dự án.
Đề nghị bãi nhiệm ĐBQH bà Phan Thị Mỹ Thanh | VTC1
Ngoài ra, việc ký hợp đồng dịch vụ môi giới giữ chỗ dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân với Công ty CP Xây dựng dịch vụ địa ốc Đất Nguồn khi dự án chưa hoàn chỉnh hạ tầng, nhưng không theo dõi, kiểm soát để Công ty Đất Nguồn quảng cáo sai thực tế về tiến độ dự án. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Công ty Cường Hưng.
Thanh tra Chính phủ đề nghị Công ty Cường Hưng chấm dứt ngay các vi phạm pháp luật mà công ty đã thực hiện, bổ sung hoàn chỉnh cơ sở pháp lý của dự án, các thủ tục môi trường, phối hợp với Công ty Đất Nguồn chấm dứt ngay hành vi quảng cáo sai thực tế và tiến độ của dự án...
(Còn nữa...)
(*) Công ty TNHH Cường Hưng do 3 cổ đông sáng lập với vốn pháp định 225 tỷ đồng, trong đó người nắm 40% cổ phần là ông Đỗ Tịnh (chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh), bà Nguyễn Thị Diễm Kiều chiếm 30% cổ phần và bà Lữ Thị Thanh Xuân chiếm 30% cổ phần.
Tuy nhiên, trong quá trình quản lý điều hành giữa các thành viên góp vốn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp và cho đến nay vẫn chưa giải quyết được với nhau.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)