Đại án Oceanbank: Các bị cáo nói lời gì sau cùng?

Google News

(Kiến Thức) - Chiều ngày 24/9, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tiếp tục với phần HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi bước vào phần nghị án.

Bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972 tại Bắc Giang, nguyên Chủ tịch HĐQT OCeanBank) được nói trước tiên, Thắm đánh giá: Đây là vụ án kỷ lục mang tính dân chủ, mong kỷ lục đó mang đến sự công bằng. Tuy nhiên, bị cáo tha thiết mong được HĐXX xem xét: "Với tội cố ý làm trái, mong cho bị cáo hưởng mức án đúng với hành vi”.
Tiếp tục nói đến vấn đề thứ hai, bị cáo Hà Văn Thắm đề cập đến tội Tham ô: "Tội này quan trọng tới mức, bị cáo có thể bị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. Bị cáo không phải chủ thể của tội tham nhũng, mong không xét xử bị cáo ở mức cao nhất. Nó rất quan trọng đối với bị cáo".
Dai an Oceanbank: Cac bi cao noi loi gi sau cung.?
 Bị cáo Hà Văn Thắm.
Bị cáo cũng dành thời gian gửi lời tới cấp dưới. Bị cáo cho biết, các thuộc cấp vẫn thường gọi Thắm là thuyền trưởng, nhưng “vị thuyền trưởng là tôi đã rơi xuống giai đoạn này, để lại các bạn rơi vào khó khăn, áp lực, một số vướng vào vòng lao lý. Xin lỗi các bạn và gia đình của các bạn, tôi rất có lỗi vì điều này. Tôi rất đau lòng”.
Bị cáo Thắm cũng gửi lời cảm ơn đến VSK, các cán bộ điều tra, trại giam T16-Bộ Công an đã chăm sóc cho bị cáo suốt quãng thời gian dài mà chưa từng coi thường bị cáo.
Đối với gia đình: Bị cáo Thắm nói: “Thưa bố mẹ, các anh các chị, vợ và các con, tôi biết rằng với tai nạn này, từ một niềm tự hào tôi trở thành gánh nặng của mọi người, tôi không biết làm sao cả, chỉ biết sống tốt để không làm mọi người thất vọng.
Một cán bộ từng hỏi tôi, nếu phải chọn anh hoặc vợ anh ở tù, anh sẽ chọn ai? Tôi đã trả lời, tôi sẽ chọn để vợ ở tù. Vì sao tôi lại chọn vậy? Nếu ở trong tù, 30 độ không có quạt, nước còn thiếu, nhưng so với người ngoài phải đau lòng vì người ở trong, thì trong tù còn sướng hơn nhiều. Tôi sẽ cố gắng sống tốt, xin mọi người đừng đau lòng vì tôi.
Bị cáo thắm nói đứt quãng khi nhắn nhủ các con, Thắm mong các con rút kinh nghiệm từ người bố, và chăm sóc cho ông bà, mẹ thay Thắm.
Lời cuối, bị cáo Thắm vẫn tha thiết một lần nữa, mong HĐXX xem xét xem có cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội hay không?
Kết thúc lời của Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, tại Hà Tĩnh, nguyên TGĐ OceanBank) được nói lời sau cùng.
Mở đầu, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cảm ơn HĐXX và VKS đã điều hành phiên tòa những ngày qua một cách dân chủ, công khai, có tình người, có thương cảm với các bị cáo. Bị cáo cho rằng bản thân lớn lên gia đình nhà giáo, có truyền thống Cách mạng, giữ nhiều vai trò và luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình để chăm lo cho công việc.
Đặc biệt, sau 30 năm công tác, giữ nhiều vị trí, dù ở bất cứ địa vị nào, bị cáo luôn phấn đấu nỗ lực hết mình, chăm lo cho công việc chung của đơn vị… Chứ bị cáo chưa bao giờ bị cáo nghĩ đến những việc thất đức như chiếm đoạt tiền của PVN, của OceanBank. Bị cáo đã hy sinh để cống hiến, vì vậy nếu mang tiếng chiếm đoạt tiền đó là bản án nghiêm khắc nhất đối với đạo đức của bị cáo. “Khi biết bị cáo buộc liên quan đến vi phạm pháp luật, bị cáo như người vô hồn. Bị cáo không bao giờ tin mình phạm vào tội như thế” – bị cáo Sơn nói.
Bị cáo Sơn cũng không quên nhắn nhủ những ai nhận tiền chăm sóc hãy bình tâm suy nghĩ một cách thấu đáo để hoàn trả lại số tiền vi phạm pháp luật, để tâm hồn thanh thản và hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Bị cáo Sơn, mong HĐXX xem xét cho những người thân (mẹ vợ, mẹ đẻ, hai con) ½ số cổ phiếu mà bị cáo có được từ năm 2005 sau khi kết hôn từ số lương bị cáo có được, đồng thời còn lại là khắc phục hậu quả.
Bị cáo mong HĐXX không xem xét trách nhiệm dân sự liên quan đến hành vi chi lãi ngoài đối với những bị cáo là người làm công ăn lương, họ chỉ tuân thủ theo quy định của ngân hàng.
Tới lượt bị cáo Nguyễn Minh Thu (Sn 1973, tại Hà Nội, nguyên TGĐ OceanBank), thì bị cáo liên tục khóc nức nở trước vành móng ngựa.
Mở đầum bị cáo trình bày: “Thật sự rất đau xót, bị cáo không biết nói gì nhiều, chỉ xin bày tỏ lòng biết ơn đến HĐXX cho các bị cáo có thời gian trình bày, bày tỏ sự biết ơn đến đại diện VKS đã có xem xét sự thay đổi trong một số tội danh”.
Bị cáo Thu nói đã thừa nhận những sai phạm của mình trong thời gian giữ chức TGĐ và phó TGĐ với sự cầu thị. Bởi khi bị cáo thực hiện hành vi chỉ nghĩ vì lợi ích ngân hàng, không nghĩ sẽ lôi kéo đồng nghiệp và cấp dưới vào vòng lao lý.
Bị cáo thực sự rất ăn năn và đau đớn, kính mong HĐXX xem xét trên tất cả sự bày tỏ, lời khai của các bị cáo để khi lượng hình được hưởng hình phạt nhẹ.
Bị cáo Thu xin lỗi những người thân trong gia đình.
Bị cáo Thu thừa nhận những sai sót, ăn năn, hối hận. Tuy nhiên, bị cáo mong HĐXX xem xét hoàn cảnh của các bị cáo.
Bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ đã tích góp từng trăm nghìn đồng để hoàn ứng số tiền 2 tỷ đồng. Hiện bị cáo đã nghỉ việc không công ăn việc làm, mong HĐXX thấu hiểu, rủ lòng thương cho bị cáo được hưởng khoan hồng, để chăm sóc, báo hiếu với bố mẹ bệnh tật.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)