Cả họ làm quan, bổ nhiệm thần tốc: Vụ nào ầm ĩ nhất VN 2017?

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2017, chuyện “cả họ làm quan”, bố bổ nhiệm con lại khiến dư luận băn khoăn việc phát sinh tình trạng "Chi bộ nhà ta" và kéo theo phân công, chia chác quyền lực.

Kéo nhau "cả họ làm quan" tới 9 địa phương
Theo thống kê của Bộ Nội vụ, năm 2017, phát hiện đến 9 địa phương bổ nhiệm 58 người nhà làm trong bộ máy chính quyền. Hai trong số nhiều vụ việc điển hình nhất về "cả họ làm quan", gây nóng dư luận xảy ra tại các huyện ở Hải Dương và Hải Phòng.
Cụ thể, vụ việc xảy ra tại huyện Kim Thành, Hải Dương thu hút sự quan tâm của dư luận khi nhiều cán bộ chủ chốt giữ những chức vụ quan trọng lại là người trong một nhà với ông Nguyễn Hữu Tiến - Bí thư huyện ủy và ông Lê Ngọc Sang - Phó bí thư thường trực huyện ủy.
Theo đó, ông Nguyễn Hữu Tiến - hiện là Bí thư huyện ủy Kim Thành - là con trai của ông Nguyễn Hữu Bạ. Ông Bạ nguyên là Bí thư huyện ủy huyện Kim Thành, nay đã về hưu. Em ruột ông Tiến là ông Nguyễn Hữu Hưng (SN 1968) đang là Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành. Ông Nguyễn Hồng Cương (SN 1968), em rể ông Tiến, hiện là Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Kim Thành. Con trai ông Cương là Nguyễn Đức Trọng hiện đang là nhân viên tại phòng Thanh tra huyện Kim Thành. Ông Nguyễn Hữu Hưởng (SN 1958) là anh trai của ông Tiến và hiện là cán bộ Chi cục Thuế.
 Huyện ủy Kim Thanh - Hải Dương.
Chưa dừng lại ở gia đình Bí thư huyện ủy Kim Thành, gia đình Phó bí thư thường trực huyện ủy Kim Thành, ông Lê Ngọc Sang cũng có nhiều người làm quan tại địa phương này.
Theo tìm hiểu của PV, ông Sang là con trai của nguyên Bí thư huyện ủy và là em trai của nguyên Chủ tịch huyện Kim Thành. Kế tiếp "truyền thống gia đình", con trai ông Sang là ông Lê Ngọc Dũng hiện là huyện ủy viên, Trưởng phòng Tài chính huyện Kim Thành.
Mặt khác, ông Sang còn có em trai là ông Lê Văn Vịnh (SN 1966) đang đảm nhiệm vị trí Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế của huyện. Và con dâu, con gái ông Sang hiện cũng đang được bố trí nhiều vị trí quan trong khác trong huyện.
Còn tại huyện An Dương (TP Hải Phòng), dư luận từng chấn động trước thông tin 6 người trong một gia đình Phó chủ tịch UBND huyện An Dương giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền huyện này.
Theo thông tin phản ánh, 6 người trong một gia đình nắm giữ chức vụ quan trọng gồm ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương, ông Nguyễn Thế Son – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó ban Tổ chức Huyện ủy, bà Nguyễn Thị Hương – Phó phòng Nội vụ, ông Nguyễn Thế Đức – Phó bí thư Huyện đoàn, bà Phạm Thị Như (con dâu ông Son) – chuyên viên phòng Tài chính – Kế hoạch.
Ngày 19/4, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi Bộ Nội vụ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh liên quan hai vụ việc trên.
Đến loạt lùm xùm bố bổ nhiệm con
Năm 2017, dư luận xã hội không chỉ phải bức xúc việc một số quan chức bổ nhiệm người nhà làm quan, mà còn không khỏi ái ngại với tình trạng "bố bổ nhiệm con". 
Mới đây nhất, ngày 16/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đã thông tin về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Một trong những vi phạm của ông Lê Phước Thanh bị UBKTTW nhắc đến đó chính là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm đồng chí Lê Phước Hoài Bảo (là con trai của đồng chí) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục.
Ông Lê Phước Thanh và con trai Lê Phước Hoài Bảo. 
Ngoài ra, ông Lê Phước Thanh còn để UBND tỉnh quyết định cử đồng chí Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.
Cùng với đó, UBKTTW cũng nhận định, ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài.
UBKTTW khẳng định những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng và vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng. Bởi vậy, UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với đồng chí Lê Phước Hoài Bảo.
Trước đó, trường hợp bố làm giám đốc Sở bổ nhiệm con làm phó phòng cũng gây lùm xùm dư luận tỉnh Hải Dương. Đó chính là ông Phạm Văn Tỏ - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương đã ký quyết định bổ nhiệm con trai mình là Phạm Văn Kháng (37 tuổi) giữ chức Phó Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động thuộc Sở LĐTB-XH Hải Dương mà không qua thi tuyển công chức.
Trước khi Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra, anh Phạm Văn Kháng có đơn xin chuyển công tác về đơn vị cũ là Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Bình Giang. Còn ông Phạm Văn Tỏ bị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVI thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức khiển trách.
Một vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận tại Bình Định khi ông Nguyễn Hiếu Hòa bị cho thôi chức Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định vì bổ nhiệm con gái ruột là Nguyễn Thị Anh Nguyên (35 tuổi) làm Phó Chi cục trưởng của Chi cục này.
Vào tháng 7/2017, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có kết luận, đồng thời chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ phản ánh ông Phạm Văn Nông - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình bổ nhiệm “thần tốc” con trai là Phạm Trung Hiếu mắc bệnh động kinh làm Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh – Xét nghiệm thuộc bệnh viện này.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)