IS có thể muốn trao con tin Nhật theo phương thức “2 đổi 2”

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức ngoại giao Nhật Bản tiết lộ, nhóm IS có thể đang muốn thực hiện vụ trao đổi con tin theo phương thức “2 đổi 2”.

Các bài báo đăng tải ở Nhật Bản và trên Thời báo Jordan bản tiếng Anh cho biết, có khả năng rằng, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ yêu cầu trao đổi con tin theo phương thức "2 đối 2".
Cụ thể, IS muốn thả tự do cho không chỉ riêng Sajida al-Rishawi (nữ khủng bố đã tham gia các vụ đánh bom khách sạn ở Amman, Jordan hồi năm 2005) mà còn có cả tên Ziad Al Karrboli (tên khủng bố người Iraq).
IS co the muon trao con tin theo phuong thuc “2 doi 2”
Con tin Nhật Bản Kenji Goto (trái) và nữ khủng bố Sajida al-Rishawi.

Đổi lại, nhóm khủng bố này sẽ thả con tin người Nhật Bản còn lại là Kenji Goto và phi công người Jordan Mu’ath al-Kaseasbeh. Viên phi công này đã bị IS bắt giữ hồi cuối năm ngoái trong một vụ rơi máy bay ở Syria.
Ở Washington, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói rằng, nếu đáp ứng yêu cầu trên của IS sẽ không khác nào là hành động nhượng bộ cho bọn khủng bố.
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Psaki từ chối đi sâu vào các chi tiết về vai trò mà chính phủ Mỹ đang đóng trong vụ trao đổi nữ khủng bố al-Rishawi và nhà báo tự do Kenji Goto. Thay vào đó, bà Psaki nói Mỹ đang tham gia vào “các cuộc thảo luận hay các cuộc trao đổi ngoại giao với phía Nhật Bản”.
Bà Psaki bác bỏ quan điểm cho rằng, có một sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động của Washington khi so sánh trường hợp của con tin Goto với vụ trao đổi con tin hồi năm ngoái giữa một quân nhân Mỹ với 5 tên phiến quân Taliban.
Thanh Nga

Bình luận(0)