Ung thư phổi do ô nhiễm môi trường tăng cao

Google News

(Kiến Thức) -Ung thư phổi do ô nhiễm môi trường tăng cao rất nhiều lần so với tỉ lệ mắc ung thư phổi do hút thuốc.

Gần đây, trong một báo cáo của chính phủ Trung Quốc, một loại ung thư phổi đang tăng cao tại Bắc Kinh có liên quan tới tình trạng ngày càng xấu đi của môi trường. Một số nhà khoa học còn cho rằng, loại bệnh này sẽ có khả năng phát tán rộng rãi hơn dịch SARS năm 2003.
Ông Wang Ning, phó giám đốc văn phòng chống và kiểm soát ung thư tại Bắc Kinh cho biết: “Tỉ lệ các trường hợp ung thư tuyến phổi ngày một tăng cao”. Ung thư tuyến phổi được biết đến là một hình thức chung của ung thư phổi. Nó có chứa một số mô ác tính khác biệt với các kiểu ung thư phổi thông thường.
Các chuyên gia y tế cho rằng hút thuốc có khả năng mắc bệnh ung thư vảy phổi cao. Trong khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí thì khả năng mắc bệnh ung thư tuyến phổi còn cao hơn gấp nhiều lần so với hút thuốc.
Nguyen nhan gay ung thu phoi tang cao
Ô nhiễm môi trường làm tăng các trường hợp ung thư phổi.
Ông Zhong Nanshan, một nhà khoa học tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và giám đốc viện các bệnh liên quan đến hô hấp ở Quảng Châu cho biết rằng: nếu không có sự vào cuộc kịp thời thì có lẽ các bệnh liên quan đến phổi do ô nhiễm môi trường sẽ hơn cả đại dịch SARS. Ông Zhong cũng nói thêm: ô nhiễm môi trường có thể dẫn tới tình trạng sinh non và sinh con nhẹ cân.
Một số nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, trong 5 năm trở lại đây, tỉ lệ người mắc các bệnh tim mạch, bệnh phổi và tỉ lệ sinh non ở Trung Quốc tăng cao. Trong các trường hợp mắc ung thư phổi thì ung thư vảy phổi do hút thuốc hàng năm giảm từ 30,41% xuống còn 24,16%; nhưng ung thư tuyến phổi do ô nhiễm tăng từ 42,83% lên tới 46,80%.
Điều đó chứng tỏ có một sự kết nối mật thiết giữa ô nhiễm môi trường và các bệnh liên quan đến phổi, trong đó có ung thư tuyến phổi.
Diệu Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)