Tín hiệu đáng mừng cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy, một trong những bệnh ác tính nguy hiểm nhất, có thể sống lâu hơn khi được điều trị bằng hai loại vắc-xin.

 Ảnh minh họa.
Khi thử nghiệm trên 90 bệnh nhân, phương pháp kết hợp vắc xin chủng ngừa GVAX cùng với CRS-207 đã kéo dài sự sống thêm vài tháng so với một mình GVAX. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý hiệu quả cao nhất khi sử dụng ít nhất 2 liều GVAX và ít nhất 1 liều CRS-207.
Tiến sĩ Vincent Vinciguerra, giáo sư y khoa tại New York, cho biết phương pháp này nhắm mục tiêu nhiều hơn hóa trị liệu và ít độc hại. "Hy vọng khi dùng vắc-xin là bạn có thể tấn công các tế bào ung thư bằng cách thay đổi hệ thống miễn dịch".
"Nghiên cứu này đáng chú ý ở chỗ nó cho thấy sự cải thiện tỷ lệ sống và có rất ít tác dụng phụ", tiến sĩ Donald Richards, một chuyên gia ung thư tuyến tụy ở Texas, Mỹ cho biết.
"Vai trò của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là một trong những lĩnh vực phát triển hấp dẫn nhất hiện nay", Richards nói thêm. "Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy hiệu quả trong một căn bệnh rất khó điều trị".
Các nhà nghiên cứu phân tích ngẫu nhiên 90 bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy được tiêm GVAX cùng với CRS-207 hoặc một mình GVAX. Họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân nhận được hai loại vắc-xin sống 6.1 tháng, so với 3,9 tháng ở những người chỉ nhận được GVAX.
Sau một năm, gần ¼ số người được điều trị với sự kết hợp vắc-xin vẫn còn sống, so với 12% những người dùng duy nhất vắc-xin duy nhất. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu lưu ý tác dụng phụ của vắc-xin kết hợp tương đối nhẹ. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là sốt và ớn lạnh.
Thuốc chủng ngừa GVAX được tạo thành từ các tế bào ung thư tuyến tụy đã được biến đổi gen để tạo ra một protein kích thích hệ miễn dịch. Vắc-xin thứ hai, CRS-207, là một hình thức suy yếu của vi khuẩn Listeria monocytogenes được biến đổi gen để an toàn cho con người nhưng vẫn có thể kích thích hệ thống miễn dịch.
Đặng Thủy

Bình luận(0)