Cuộc đấu đá nội bộ của phe ly khai Ukraine ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc đấu đá nội bộ trong chính quyền Cộng hòa Lugansk (LPR) diễn ra trong bối cảnh tình hình xung đột miền đông Ukraine đang tạm lắng.

Giới lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng bạo lực giữa các phe phái cạnh tranh.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, bối cảnh cuộc đấu đá nội bộ trên diễn ra vào giai đoạn cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine tương đối dịu nhiệt. Họ còn suy đoán rằng, chiến dịch thanh trừng lẫn nhau là nhằm để người đứng đầu LPR là Igor Plotnitsky củng cố quyền lực thông qua các cuộc trấn áp những nhóm dân quân cạnh tranh.
Cuoc dau da noi bo cua phe ly khai Ukraine ra sao?
 Một dân quân tự vệ thân Nga đi dọc theo con đường dẫn tới Sân bay Quốc tế Lugansk ngày 11/9/2014.

“Điều này cho thấy, tình hình ngoài mặt trận tương đối yên. Trong khi đó, các cuộc đấu đá nội bộ sẽ trở nên căng thẳng”, nhà phân tích chính trị kiêm Giám đốc trung tâm nghiên cứu Penta, ông Volodymyr Fesenko nói.
Vị chuyên gia này cho rằng, tình hình ở LPR đối lập so với ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), nơi chính quyền phe ly khai không bị các nhóm đối lập đe dọa.
Theo đó, cuộc đấu đá nội bộ ở LPR nổi lên sau khi chỉ huy đơn vị vũ trang độc lập Batman là Alexander Bednov bị những nhân vật trung thành của ông Plotnitsky sát hại vào ngày 1/1. Những người ủng hộ chỉ huy Bednov đã cáo buộc lãnh đạo Plotnitsky ra tay với ông ta. Họ nói rằng, xe ô tô chở chỉ huy Bednov đã bị phục kích và sau đó trúng rocket Shmel. Những người trong xe may mắn thoát ra được cũng bị giết hại bằng súng máy hay súng trường.
Theo Văn phòng Tổng chưởng lý của LPR, chỉ huy Bednov đã không tuân theo lệnh của chính quyền và còn chống đối lại họ. Chẳng những vậy, Văn phòng Tổng chưởng lý còn mở vụ án điều tra hình sự chống lại chỉ huy Bednov và đơn vị của ông ta dưới tội danh cáo buộc họ tra tấn các tù nhân.
Trong khi đó, hồi đầu tháng này, người đứng đầu nhóm Rusich của phe ly khai thân Nga ông Alexei Milchakov nói rằng, ông sẽ tiến hành một cuộc chiến chống lại cả chính quyền Kiev trung ương và LPR. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Anna News ngày 5/1, ông Milchakov nói rằng, Bednov đã bị nhắm làm mục tiêu bởi vì ông ta đã cố gắng ngăn chặn nạn cướp bóc và buôn bán ma túy do các đối thủ của ông ta giật dây. Nhóm Rusich là một đơn vị chiến binh gồm những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga.
Một nhân vật khác cũng lên tiếng chỉ trích nhà lãnh đạo DPR Plotnitsky đó là Igor Strelkov. Ông Strelkov, cựu lãnh đạo phe ly khai đã rời Donbas hồi tháng 8/2014, cũng buộc tội chính quyền ông Plotnitsky và thúc giục những người không đồng quan điểm với người đứng đầu nhà nước LPR rời khỏi miền đông Ukraine.
Cuoc dau da noi bo cua phe ly khai Ukraine ra sao?-Hinh-2
Chỉ huy nhóm vũ trang Batman Alexander Bednov.

Việc sát hại chỉ huy Bednov cũng làm gia tăng căng thẳng ở miền nam tỉnh Lugansk, vùng nằm dưới quyền kiểm soát của chỉ huy đơn vị lính Cossack tên Almighty Don Host, ông Nikolai Kozitsyn.
Ông Andriy Lysenko, Phát ngôn viên của Ủy ban Quốc phòng và Quốc gia An ninh Ukraine (NSDC) ngày 7/1 cho biết, các đơn vị của ông Plotnitsky đang cố gắng chiếm giữ các thành phố nằm dưới quyền kiểm soát của đơn vị Almighty Don Host.
Vào ngày 4/1, chỉ huy đơn vị Antratsit của người Cossack tên Rashid Shakirzyanov xuất hiện trong đoạn video đăng tải trên Youtube nói rằng, chính quyền LPR hoàn toàn không hợp pháp. Người tiền nhiệm của ông Rashid đã thiệt mạng vào tháng 11/2014 trong một cuộc đụng độ giữa đơn vị ông Plotnitsky và đơn vị Almighty Don Host.
Một thời gian trước đó, hồi tháng 12/2014, thủ lĩnh ly khai tên Pavel Dryomov đã yêu cầu ông Plotnitsky từ chức. Ông Dryomov, chri huy Lực lượng Vệ binh Cossack đóng quân ở Stakhanov, đã cáo buộc người của Plotnitsky hay ăn trộm và còn gian lận trong các cuộc bỏ phiếu. Nếu ai không bỏ phiếu ủng hộ ông ta (tức Plotnitsky) sẽ không được nhận lương. Ông Dryomov cho biết, chỉ 1/10 xe chở hàng cứu trợ từ Nga sang tới tay người dân. Số hàng nhân đạo còn lại đều được tuồn ra ngoài để bán.
Thanh Nga

Bình luận(0)