Cuốn sách bí ẩn nhất thế giới không phải trò bịp?

Google News

(Kiến Thức) – Giới khoa học lại đang dấy lên những tranh cãi về cuốn sách Voynich. Liệu đây chỉ là trò bịp hay thực sự là tác phẩm chứa thông điệp ý nghĩa?

Trước đó, các nhà toán học, ngôn ngữ học và cả chuyên gia mật mã đã cố gắng tìm ra lời giải của Voynich - cuốn sách cổ ra đời từ những năm đầu 1400 nhưng gặp thất bại. Chính vì vậy, nó trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới chưa được giải mã.

Do liên tiếp gặp thất bại trong quá trình khám phá, tìm hiểu, nhiều ý kiến cho rằng, cuốn sách cổ trên là một trò lừa bịp, trò chơi khăm của một ai đó trong thế kỷ 15. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây lại cho thấy, Voynich thực sự là một tác phẩm có giá trị và chứa đựng trong đó là một thông điệp.

 Theo kết quả nghiên cứu mới đây, Voynich ẩn chứa một thông điệp chưa được con người giải mã.

Nhà vật lý lý thuyết tại Đại học Manchester là Marcelo Montemurro cho biết, ông tin kết quả nghiên cứu của mình (đã được công bố trên tạp chí Plos One) có thể dẫn dắt con người dần làm sáng tỏ những bí mật của cuốn sách cổ Voynich.

“Nó là cuốn sách độc nhất vô nhị và không có tác phẩm nào tương tự như vậy được phát hiện từ trước đến nay nên việc giải mã không hề dễ dàng. Mặc dù nhiều chuyên gia gặp thất bại trong việc giải mã ký tự trong cuốn sách nhưng nó không phải là thứ vô nghĩa hay một trò đùa tai quái nào đó. Chỉ đơn giản, việc phá mã Voynich khó khăn hơn những văn bản cổ khác. Bởi vì nó có cấu trúc ngôn ngữ khá đặc biệt mà con người chưa biết đến. Nó chắc chắn ẩn chứa một thông điệp bên trong”, ông Montemurro cho hay.

 Những hình vẽ trong sách Voynich làm "đau đầu" các chuyên gia trong suốt mấy chục năm qua.

Trong một nỗ lực để giải mã các văn bản, Tiến sĩ Montemurro sử dụng phương pháp thống kê trên máy tính để giải mã ký tự trong sách Voynich. Đây là một cách tiếp cận được các chuyên gia sử dụng khi làm việc với những ngôn ngữ khác.

Ông và các đồng nghiệp tập trung xem xét các mẫu chữ, về cách những ký tự đó được sắp xếp theo trình tự như thế nào  để tìm ra ý nghĩa ẩn giấu bên trong.

 Cuốn sách cổ ra đời từ những năm 1400 nhưng mãi đến năm 1912 mới xuất hiện trước công chúng.

Mặc dù tiến sĩ Montemurro và những cộng sự của mình đạt được bước tiến mới khi phát hiện được một số khuôn mẫu ngôn ngữ có ý nghĩa, nhưng nhiều người vẫn còn hoài nghi về giá trị thực sự của cuốn sách Voynich. Trong số đó có nhà toán học Gordoni Rugg, thuộc Đại học Keele, Anh. Ông nhận định rằng, phát hiện mới trên không thể xóa tan giả thuyết rằng cuốn sách bí ẩn nhất thế giới chỉ là một trò lừa bịp.

Như vậy, bí ẩn khó giải về cuốn sách từ lâu đã trở thành chủ đề được các chuyên gia quan tâm vẫn chưa thể sáng tỏ. Cuốn sách này xuất hiện vào năm 1912 sau khi Wilfrid Voynich, một đại lý sách cũ mua được nó tại Italy. Kể từ đó, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã lao vào hành trình giải mật nó.

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU




Nhật Anh (theo DM)

Bình luận(0)