Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga: “Phụ nữ cần vùng lên…”

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga: “Phụ nữ cần vùng lên…”

Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, không có rào cản nào về giới; phụ nữ cần "vùng lên", không phải chiến thắng nam giới, mà đấu tranh với chính mình.
Nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021), PV có cuộc trao đổi cởi mở với bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
VÙNG LÊN ĐỂ... ĐẤU TRANH VỚI CHÍNH MÌNH!
- Thế giới luôn hô hào bình quyền, thúc đẩy bình quyền, song vẫn định kiến bất bình đẳng về giới. Theo bà, đâu là rào cản bình đẳng giới, phụ nữ có cần “vùng lên”?
Chúng ta tuyên truyền, hoạt động, đấu tranh cho bình đẳng giới và rào cản lớn nhất chính là nhận thức của con người - bắt nguồn sâu xa từ phong tục, tập quán, văn hoá của mỗi dân tộc và từ chính phụ nữ. Nó "sâu rễ bền gốc" trong ký ức của quốc gia, đặc biệt là những quốc gia châu Á, nơi phụ nữ luôn bị đánh giá thấp hơn nam giới, mang thân phận đau khổ và kém cỏi, cơ hội để học tập, phấn đấu vươn lên rất hiếm hoi.
Để thay đổi nhận thức của con người là không dễ dàng và không phải ngày một ngày hai làm được. Tuy nhiên, phụ nữ cần "vùng lên", không phải chiến thắng nam giới, mà đấu tranh với chính mình! Bình đẳng giới phải bắt đầu bằng nhận thức rằng, phụ nữ có quyền, có cơ hội phấn đấu, gánh vác mọi trọng trách, đóng góp tích cực vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như nam giới. Không có rào cản nào về giới; nếu có, phụ nữ sẽ được tạo điều kiện để khắc phục. Chẳng hạn, thiên chức của phụ nữ là sinh con, thì phải được nghỉ thai sản, hưởng chế độ ưu đãi dành cho người nuôi con nhỏ. Phụ nữ chưa ý thức đúng về bình đẳng giới, còn tự ti, ngần ngại, thì rào cản bình đẳng giới tồn tại.

Dai bieu Quoc hoi Nguyen Thi Viet Nga: “Phu nu can vung len…”
 
- Bà nhận định thế nào về vai trò của phụ nữ nói chung và đội ngũ nữ trí thức nói riêng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển đất nước hiện nay?
Phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng và nữ trí thức rất được trân trọng!
Nữ giới là "một nửa thế giới", ngày càng tham gia tích cực vào công tác nghiên cứu khoa học, trở thành lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan trọng yếu, địa phương, bộ ngành... Số lượng nữ đại biểu quốc hội khoá 1 chỉ 10 người trong 333 đại biểu, chiếm 3% thì đến Quốc hội khoá XV nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ nữ là 151/499, chiếm 30,26%.
Hiện nay, phụ nữ rất ý thức mạnh mẽ về vấn đề bình đẳng giới nên luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu, vươn lên trong sự nghiệp, khẳng định bản thân. Xã hội quan tâm, tạo điều kiện để chị em phát triển nên có nhiều cơ hội thành công hơn trước. Trong tất cả lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội đều có sự góp sức của phụ nữ và nhiều người để lại dấu ấn khó phai.
Có lĩnh vực trước đây quan niệm chỉ nam giới như lực lượng vũ trang, chính khách... thì giờ đây, nữ giới khá đông.
GIÁ TRỊ CAO NHẤT CỦA PHỤ NỮ HIỆN ĐẠI LÀ TỰ TIN
- Phụ nữ truyền thống gói gọn trong 4 chữ vàng “Công, Dung, Ngôn, Hạnh” với trọng trách “tề gia, nội trợ”. Phụ nữ hiện đại độc lập, mạnh mẽ, bản lĩnh, sẵn sàng theo đuổi ước mơ và làm chủ cuộc sống của mình. Bà lựa chọn mẫu phụ nữ nào?
Cả hai mẫu phụ nữ trên chưa đáp ứng đủ tiêu chí của tôi! Phụ nữ hiện đại vẫn cần “hành trang” công, dung, ngôn, hạnh; nếu bỏ thì một nửa của thành công không được gọi là thành công.
- Giá trị cao nhất của người phụ nữ trong xã hội hiện đại là gì? Việc tạo dựng sự nghiệp giữa nữ giới và nam giới có sự khác biệt?
Là tự tin. Phụ nữ có thể theo đuổi mọi ước mơ, tìm được con đường tốt nhất cho mình. Song bao đời nay, phụ nữ Việt Nam nói riêng, phụ nữ châu Á nói chung rất “tự kỷ”.
Nữ giới luôn chậm một nhịp trong sự nghiệp so với nam giới. Ở độ tuổi sung sức nhất để học hỏi, cống hiến và phấn đấu, nam giới được toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp, thì phụ nữ phải san sẻ thời gian, sức lực, tâm huyết cho chuyện sinh con, nuôi con nhỏ. Tới lúc tập trung tạo dựng vị thế xã hội, đàn bà lại vướng tuổi nghỉ hưu sớm hơn đàn ông…
ĐÀN BÀ LÀ "CÁI BÓNG" CỦA ĐÀN ÔNG... LẠC HẬU RỒI
Dai bieu Quoc hoi Nguyen Thi Viet Nga: “Phu nu can vung len…”-Hinh-2
 
- Người ta nói “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, còn quan điểm của Bà là gì?
Quan niêm lạc hậu rồi! Là cái bóng của đàn ông, thì mới có thể đánh giá phụ nữ qua "tấm chồng". Trong xã hội nào cũng vậy, có nhiều phụ nữ không kết hôn và kết hôn rồi ly hôn. Lẽ nào bên cạnh người đàn bà không có một "tấm chồng", thì họ không có giá trị gì?
- Một câu hỏi riêng tư: Bà có thể bật mí về người vợ, người mẹ Nguyễn Thị Việt Nga trong gia đình?
Tôi bận rộn vì đặc thù công việc từ trước tới nay. Tuy nhiên, tôi luôn nỗ lực để cân bằng giữa công việc với gia đình. Tôi tự hào là người vợ, người mẹ đảm đang, chăm lo từ bữa cơm, giấc ngủ của chồng con.
Mọi người thấy tôi là người phụ nữ thành đạt, còn tôi cảm nhận mình là người phụ nữ hạnh phúc!
- Xin cảm ơn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga!
Thực hiện: Hải Ninh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu