Có gì đặc biệt trong những lớp học livestream “giờ lạ” trên TikTok?

Google News

Các lớp học livestream trên TikTok thường kéo dài đến nửa đêm, thậm chí đến rạng sáng trong những ngày "nước rút" trước thi, nhưng thu hút khá đông người theo dõi.

Giờ "lạ" là thế, song những buổi học này không thiếu HS. "Như các phiên livestream em theo dõi thường có tầm 100 - 200 "mắt", trong giờ học các bạn rất nhiệt tình bình luận để trả lời câu hỏi và tương tác với giáo viên", một học sinh cho biết.
Có hai lý do chính khiến nhiều bạn trẻ chọn học trên TikTok vào đêm khuya. Thứ nhất, những lớp này dù miễn phí "nhưng thầy cô vẫn dạy rất tâm huyết, đầu tư". Thứ hai, việc cùng học với các bạn đồng trang lứa khác vào buổi tối giúp các bạn  như được tiếp thêm động lực, tránh xao nhãng.

Các kênh TikTok chuyên live dạy học nhộn nhịp vào ban đêm. Theo khảo sát, từ 22h đến 1h hôm sau là thời gian "cao điểm", trải dài đa dạng môn nhưng tập trung nhiều nhất ở toán, văn, ngoại ngữ. Nhiều kênh còn ghi rõ lịch live trong phần giới thiệu, hầu hết kéo dài cả tuần, và định kỳ đăng video quảng bá lịch live...

Gọi là live dạy học, song không phải chủ kênh TikTok nào cũng dành 100% thời lượng để chia sẻ kiến thức. Một số GV nhân cơ hội này để tư vấn hướng nghiệp, trong khi số khác tranh thủ quảng bá các sản phẩm giáo dục của bản thân như sách vở, khóa học...

Tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cô Trương Thị Phương Thảo, GV luyện thi kiêm chủ kênh TikTok "Học tiếng Anh cùng cô Thảo", thường chọn livestream vào khung cố định từ 21 - 23h để tạo cho HS thói quen học tập, và bổ sung lịch trưa từ 11h 30 - 12h30 nếu vào giai đoạn chuẩn bị thi cử. "Nội dung chính của các buổi live là kiến thức phổ thông và giải đề thi tốt nghiệp THPT", cô Thảo cho hay.

Co gi dac biet trong nhung lop hoc livestream “gio la” tren TikTok?
Ảnh minh họa. Internet

Theo nữ GV, việc chọn live vào khung giờ đêm khuya là bởi lẽ HS, đặc biệt là các bạn cuối cấp, thường bận rộn từ sáng đến tối, từ học trên trường đến học thêm trung tâm. Vì thế, cô muốn tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi còn lại của học trò nếu các bạn muốn ôn bài thêm. "Trong tương lai, tôi có thể mở những buổi "megalive", tức là dạy liên tục 4 - 5 tiếng thay vì chỉ 1 - 2 tiếng như hiện tại", cô Thảo nói thêm. "Khi dạy live, bạn không chỉ là GV mà còn là một nghệ sĩ", cô Thảo nhấn mạnh.

Việc GV live vào khung giờ "lạ" này không hiếm, và hoạt động này bắt đầu nở rộ từ mùa thi cử năm nay. Theo cô Phương Thảo, nhiều GV còn mở rộng live lúc 5 - 6h sáng. Các phiên live nhìn chung đều được đón nhận, nhiều trong số đó là các bạn học trò nghèo không có cơ hội tiếp cận các khóa ôn thi chuyên nghiệp.
>>> Mời quý độc giả xem video: "Thí sinh đầu tiên bước ra khỏi cổng trường môn thi Ngữ văn trưa 10/6/2023":
 
Bình Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)